/ Tin tức
/ Dự thảo Luật Phòng thủ dân sự: Cần quy định cụ thể trường hợp được hỗ trợ bảo hiểm do sự cố, thảm họa

Dự thảo Luật Phòng thủ dân sự: Cần quy định cụ thể trường hợp được hỗ trợ bảo hiểm do sự cố, thảm họa

09/11/2022 23:10 |

(LSVN) - Góp ý về dự thảo Luật Phòng thủ dân sự, đại biểu Quốc hội cho hay, quy định hỗ trợ phí bảo hiểm như dự thảo Luật chưa cụ thể, không khả thi với nguồn quỹ có hạn, trong khi đây là phí bảo hiểm nên sẽ cần phải có nguồn kinh phí rất lớn. Do đó, cần phải quy định một cách cụ thể trong trường hợp nào thì được hỗ trợ bảo hiểm do thảm họa sự cố.

Ảnh minh họa.

Tiếp tục Chương trình Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khoá XV, ngày 09/11, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Quốc hội đã tiến hành thảo luận về dự thảo Luật Phòng thủ dân sự.

Đồng tình về Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội về dự thảo Luật Phòng thủ dân sự, đại biểu Quốc hội Nguyễn Tâm Hùng (Đoàn Bà Rịa - Vũng Tàu) cho hay, nước ta bị ảnh hưởng nặng nề của biến đổi khí hậu, thực tế thời gian qua xảy ra nhiều sự cố thiên tai, dịch bệnh, từ đó, đặt ra yêu cầu ngày càng cao đối với công tác phòng thủ dân sự, đòi hỏi hoàn thiện cơ sở pháp lý để tích cực chủ động phòng chống, ứng phó có hiệu quả các sự cố, thảm họa thiên tai, góp phần bảo đảm an ninh, an toàn đất nước.

Theo đó, nhằm cụ thể hóa đường lối, quan điểm của Đảng, pháp luật hóa Hiến pháp năm 2013, đại biểu Nguyễn Tâm Hùng nhấn mạnh, việc xây dựng và triển khai thực hiện Luật Phòng thủ dân sự trong tình hình hiện nay là hết sức cần thiết.

Góp ý vào dự thảo Luật tại Điều 2 về giải thích từ ngữ, đại biểu đề nghị bổ sung giải thích hai cụm từ là “khu vực sơ tán” và “khu vực tập kết”. Vì đây là nội dung quan trọng và trong thực tiễn, đây là những khu vực chúng ta phải chuẩn bị ngay từ khi chưa xảy ra thảm họa, sự cố, khi xảy ra các tình huống thiên tai thì đây là các khu vực sơ tán, phân tán để bảo đảm an toàn cho nhân dân. Đồng thời, đây cũng là khu vực tập kết lực lượng, phương tiện để tham gia thực hiện nhiệm vụ phòng thủ dân sự.

Về các hành vi nghiêm cấm tại Điều 9, đại biểu đề nghị bổ sung thêm một khoản đó là cản trở hoặc không giao lực lượng, phương tiện khi địa phương huy động thực hiện dịch vụ phòng thủ dân sự. Lý do bổ sung thêm khoảng này để khi có tình huống về thảm họa, sự cố, thiên tai khi địa phương huy động mà các tổ chức, cá nhân cản trở hoặc không giao lực lượng, phương tiện làm cơ sở chế tài để xử lý. Đồng thời nâng cao hiệu quả, hiệu lực của luật.

Tại khoản 2, Điều 12, bổ sung thêm cụm từ “và kho dự trữ của các địa phương” vào sau cùng từ “kho dự trữ quốc gia”. Tại Chương 3, dự thảo Luật quy định Cơ quan chỉ đạo, Chỉ huy lực lượng phòng thủ dân sự, đại biểu đề nghị bổ sung thêm thêm cụm từ “Ban chỉ đạo, Ban chỉ huy” vào trước cụm từ “cơ quan Ban chỉ đạo, Ban chỉ huy lực lượng phòng thủ dân sự” tại Điều 37 thay thế cụm từ “Cơ quan chỉ đạo, Chỉ huy phòng thủ dân sự bằng cụm trường, Ban chỉ đạo, Ban chỉ huy và cơ quan Ban Chỉ đạo, Ban Chỉ huy phòng thủ dân sự”.

Ngoài ra, đại biểu cũng góp ý vào Điều 66 về trách nhiệm của UBND các cấp.

Đóng góp ý kiến về dự thảo Luật Phòng thủ dân sự, Đại biểu Tráng A Dương (Đoàn Hà Giang) đồng thuận với dự thảo Luật nhằm góp phần phòng chống thảm họa, thiên tai, sự cố xảy ra... Theo đó, đại biểu Tráng A Dương đề nghị bổ sung các hành vi nghiêm cấm trong dự thảo Luật, hỗ trợ phí bảo hiểm rủi ro ở những nơi xảy ra sự cố thảm họa, thiên tai.

Về nội dung các hành vi nghiêm cấm được quy định tại Điểm 9, dự thảo Luật xuất phát từ thực tiễn trách nhiệm của cơ quan, người có thẩm quyền trong phòng thủ dân sự có ý nghĩa quan trọng. Nếu như thiếu tinh thần trách nhiệm dẫn đến chỉ đạo, chỉ huy thực hiện nhiệm vụ cứu sâu sát, không kịp thời, không huy động được sức mạnh tổng hợp của các lực lượng có thái độ thờ ơ, vô cảm trước sự nguy hiểm. Các sự cố thiên tai sẽ dẫn tới nguy cơ hậu quả nghiêm trọng trong việc cứu nạn, cứu hộ, khắc phục hậu quả. Vì vậy, đại biểu Tráng A Dương đề nghị bổ sung thêm hành vi nghiêm cấm là thiếu tinh thần trách nhiệm chỉ đạo, chỉ huy cơ quan, người có thẩm quyền và trách nhiệm trong phòng thủ dân sự.

Về khoản 3, Điều 47 quy định kinh phí hỗ trợ bảo hiểm được đảm bảo từ nguồn ngân sách Trung ương, ngân sách địa phương và quỹ phòng thủ dân sự. Theo đại biểu, quy định hỗ trợ phí bảo hiểm như dự thảo Luật chưa cụ thể, không khả thi với nguồn quỹ có hạn, trong khi đây là phí bảo hiểm nên sẽ cần phải có nguồn kinh phí rất lớn. Do đó, cần phải quy định quy định một cách cụ thể trong trường hợp nào thì được hỗ trợ bảo hiểm do thảm họa sự cố.

Nếu chỉ quy định phí bảo hiểm chung chung cho tất cả các đối tượng như dự thảo Luật thì không đủ nguồn lực để thực hiện và đề nghị Ban soạn thảo dự thảo Luật nên quy định hỗ trợ bảo hiểm cho các đối tượng khu vực thường xuyên xảy ra thảm họa, sự cố từ cấp 3 trở lên. Quy định như vậy sẽ đảm bảo tính kinh phí hỗ trợ, đảm bảo chính sách an sinh xã hội theo quy định liên quan đến nguồn kinh phí hỗ trợ đảm bảo cho các đối tượng, đại biểu Tráng A Dương cho hay.

Còn Đại biểu Nguyễn Danh Tú (Đoàn Kiên Giang) cho rằng, quy định cấp độ thảm họa, sự cố theo địa giới hành chính là chưa phù hợp.

Đại biểu cho hay, theo khoản 2, khoản 3, Điều 2, dự thảo Luật quy định: Sự cố là tình huống nguy hiểm nghiêm trọng do thiên nhiên, dịch bệnh nguy hiểm hoặc do con người gây ra; hoặc do hậu quả chiến tranh có nguy cơ dẫn tới thảm họa. Còn thảm họa biến động do thiên nhiên, dịch bệnh nguy hiểm lây lan trên quy mô rộng; hoặc do con người gây ra hoặc do hậu quả chiến tranh làm thiệt hại nghiêm trọng về người, tài sản, môi trường.

Theo quy định này, sự cố, tình huống nguy hiểm nghiêm trọng có nguy cơ thảm họa. Còn thảm họa là đã gây ra thiệt hại nghiêm trọng về người, tài sản, môi trường. Như vậy, sự cố thảm họa có mối quan hệ với nhau nhưng tính chất, mức độ nghiêm trọng, hậu quả là khác nhau. Tuy nhiên, một số nội dung trong dự thảo Luật chỉ quy định chung các biện pháp phòng, chống, ứng phó, khắc phục hậu quả sự cố thảm họa như Điều 18, dự thảo Luật quy định chung các biện pháp được áp dụng khi có nguy cơ xảy ra thảm họa, sự cố.

Đại biểu cũng cho biết, do tính chất, mức độ và hậu quả giữa thảm họa và sự cố khác nhau nên bên cạnh để quy định các biện pháp chung thì cũng cần quy định riêng các biện pháp ứng phó, khắc phục hậu quả của thảm họa và các biện pháp ứng phó, khắc phục hậu quả của sự cố. Về cấp độ phòng thủ dân sự tại Điều 21, dự thảo Luật quy định cấp độ phòng thủ dân sự dựa trên cơ sở phạm vi địa giới hành chính cần được cân nhắc kỹ.

Cùng với đó, đại biểu đề nghị ban soạn thảo cần căn cứ vào tính chất, mức độ nguy hiểm nghiêm trọng, tính chất, mức độ thiệt hại, tính mạng, sức khỏe, tài sản, môi trường do các thảm họa, sự cố gây ra để xác định cấp độ phòng thủ dân sự với các biện pháp ứng phó, khắc phục tương ứng với từng cấp độ phong tục dân sự.

TRẦN MINH

ĐBQH: Phòng thủ dân sự bảo vệ đất nước từ sớm, giữ nước từ khi nước chưa nguy

Lê Minh Hoàng