Theo đó, báo cáo tại phiên họp, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa - Giáo dục của Quốc hội Nguyễn Đắc Vinh cho biết, về thời gian chờ tắt quảng cáo, 6 giây được đánh giá là khoảng thời gian đủ để người xem nhận biết về sản phẩm, dịch vụ, hàng hóa được quảng cáo và phù hợp với thông lệ quốc tế.
Vì vậy, Thường trực Ủy ban Văn hóa - Giáo dục xin được giữ quy định này và đề nghị Chính phủ quy định cụ thể về việc “tắt quảng cáo” trong văn bản hướng dẫn thi hành luật.

Ảnh minh họa.
Tại phiên họp, một số ý kiến đề nghị cần tiếp tục rà soát, hoàn thiện quy định về quảng cáo trên mạng, bảo đảm phù hợp với xu thế phát triển, khắc phục những tồn tại, hạn chế hiện nay. Theo đó, cần phải làm rõ việc thay đổi thời gian chờ tắt hoặc mở quảng cáo từ 1,5 giây lên 6 giây; đồng thời quy định rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động quảng cáo trên mạng, quảng cáo xuyên biên giới.
Cụ thể, cho rằng thời gian chờ tắt quảng cáo là 6 giây sẽ gây khó cho trải nghiệm của người xem, Trưởng ban Công tác đại biểu thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội Nguyễn Thanh Hải cho rằng chỉ cần tăng gấp đôi (3 giây) thời gian chờ tắt quảng cáo so với quy định hiện hành (1,5 giây).
Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Hoàng Thanh Tùng cho rằng người tiếp nhận hoạt động quảng cáo trên mạng có quyền xem hay không xem quảng cáo. Do đó đề nghị ngay khi xuất hiện quảng cáo, cần hiển thị luôn biểu tượng tắt quảng cáo.
Phát biểu kết thúc Phiên họp, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh đánh giá cao sự phối hợp chủ động, tích cực của Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục và Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, cùng các cơ quan có liên quan trong việc nghiên cứu, tiếp thu, giải trình đầy đủ các ý kiến của đại biểu Quốc hội tại kỳ họp thứ 8 để chỉnh lý dự thảo Luật; đồng thời cho rằng, các tài liệu trình Ủy ban thường vụ Quốc hội tại Phiên họp này đã được chuẩn bị nghiêm túc, chất lượng và đầy đủ theo quy định.
Về quảng cáo trên mạng, Phó Chủ tịch Quốc hội khẳng định, đây là nội dung sửa đổi quan trọng, do vậy cần tiếp tục rà soát, hoàn thiện, tiếp thu tối đa ý kiến của đại biểu Quốc hội và Ủy ban Thường vụ Quốc hội để đảm bảo bao quát hết các đối tượng trong hoạt động quảng cáo trên mạng, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước nhưng cũng tạo điều kiện cho quảng cáo trên mạng phát triển với quan điểm quản lý để phát triển bền vững.