Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản hỏa tốc gửi các hãng hàng không về việc giải quyết đối với những hành khách không thể thực hiện được chuyến bay do ảnh hưởng của dịch Covid-19.
Đó là nội dung trong văn bản hỏa tốc vừa được Cục Hàng không gửi các hãng hàng không về việc giải quyết đối với những hành khách không thể thực hiện được chuyến bay do ảnh hưởng của dịch Covid-19.
Theo đó, dịch Covid-19 bùng phát tại một số địa phương trong cả nước khiến nhiều hành khách đã mua vé nhưng không thể thực hiện được chuyến bay, gây thiệt hại cho các hãng hàng không và hành khách, đặc biệt là tại các khu vực bị cách ly, phong tỏa.
Trên cơ sở ý kiến của các cơ quan, đơn vị liên quan, Cục Hàng không Việt Nam đã có văn bản hỏa tốc yêu cầu các hãng hàng không khẩn trương thực hiện đổi vé, hoàn vé (tiền mặt hoặc voucher nếu có sự đồng ý của hành khách), kể cả đối với vé có các điều kiện hạn chế (không được đổi ngày/giờ bay, không đổi hành trình, không hoàn vé) đối với hành khách đã mua vé nhưng không thực hiện được chuyến bay do ở khu vực bị phong tỏa, cách ly trên các đường bay hãng vẫn khai thác bình thường.
Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các hãng hàng không khẩn trương triển khai cụ thể về quy trình, thủ tục đổi vé, hoàn vé nêu trên và kịp thời thông tin rộng rãi cho hành khách qua hệ thống tổng đài chăm sóc khách hàng, trang thông tin điện tử, văn phòng, đại lý bán vé của hãng.
Về chính sách chăm sóc khách hàng của các chuyến bay bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, hành khách mua vé bay Bamboo Airways được thay đổi miễn phí, không phụ thu chênh lệch sang chuyến bay mới cách giờ khởi hành ban đầu không quá 72 giờ (hoặc chuyến bay gần nhất còn chỗ nếu trong vòng 72 giờ không có chuyến bay nào); thay đổi miễn phí, phụ thu chênh lệch nếu có trong trường hợp đổi sang chuyến bay mới cách giờ khởi hành ban đầu vượt quá 72 giờ; được phép đổi sang chặng tương đương.
Hãng hoàn bảo lưu, hoàn vé miễn phí đối với các trường hợp chặng bay bị ảnh hưởng và chặng bay khác trong cùng mã đặt chỗ; chặng liền kề khác mã đặt chỗ khởi hành trong vòng 72 giờ so với giờ khởi hành của chuyến bay bị ảnh hưởng.
Còn đối với hãng Hàng không Vietnam Airlines, do Covid-19 xảy ra trong cộng đồng nên những ngày qua tỉ lệ hành khách đổi, hủy vé chiếm 20-25% tổng số khách mỗi chuyến bay, tùy theo từng đường bay.
Trong những ngày 28, 29/1 khi mới xuất hiện những ca Covid-19 trong cộng đồng, tỉ lệ đổi, hủy vé cao nhất. Tuy nhiên, những ngày sau đó, tỉ lệ đổi, hủy vé giảm xuống. Đường bay đến và đi từ Hải Phòng có tỉ lệ đổi, hủy vé nhiều nhất, tiếp đó là đường bay đến Hà Nội.
Đến nay, Vietnam Airlines vẫn giữ nguyên phương án khai thác trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu. Căn cứ vào nhu cầu thực tế khách sẽ mua vé tiếp hay bỏ chỗ Vietnam Airlines sẽ điều chỉnh phương án khai thác phù hợp.
Sân bay Nội Bài khai thác bình thường, không có chuyện đóng cửa Liên quan đến việc phòng dịch tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, lãnh đạo Cục Hàng không cho rằng, sân bay này vẫn đang khai thác bình thường, ổn định, không có chuyện đóng cửa. Trong thời gian qua, ngành hàng không dân dụng nói chung và Cảng hàng không quốc tế Nội Bài nói riêng đã triển khai đầy đủ, đáp ứng tất cả các yêu cầu về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia, Ban Chỉ đạo thành phố Hà Nội và Ban chỉ đạo Bộ Giao thông Vận tải. Trước đó, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đã có công văn gửi Bộ Y tế, Bộ Giao thông Vận tải, Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh thành phố Hà Nội đề nghị xét nghiệm Covid-19 cho toàn bộ cán bộ nhân viên đang trực tiếp làm việc với khoảng 3.200 cán bộ, nhân viên (bao gồm cả các cơ quan quản lý Nhà nước) tại sân bay Nội Bài. |
TRẦN MINH
Tất cả người dân tại Quảng Ninh phải khai báo sức khỏe từ ngày 03/02