Ảnh minh họa.
Bộ trưởng Bộ TT&TT đã có Thông tư 31/2021/TT-BTTTT ngày 31/12/2021 hướng dẫn chi tiết về hồ sơ, thủ tục cấp, đổi, cấp lại và thu hồi thẻ nhà báo.
Theo đó, tại Điều 5, Thông tư 31/2021/TT-BTTTT đã bổ sung thêm cách thức gửi hồ sơ đề nghị cấp, đổi, cấp lại thẻ nhà báo thông qua Cổng dịch vụ công của Bộ TT&TT.
Cụ thể, Cơ quan đề nghị cấp, đổi, cấp lại thẻ nhà báo gửi hồ sơ trên Cổng dịch vụ công của Bộ TT&TT.
Trường hợp không đủ điều kiện gửi hồ sơ trên Cổng dịch vụ công của Bộ TT&TT, cơ quan đề nghị cấp, đổi, cấp lại thẻ nhà báo gửi hồ sơ trực tiếp hoặc qua hệ thống bưu chính đến các cơ quan:
- Cục Báo chí đối với các đối tượng thuộc các cơ quan báo in, tạp chí in, báo điện tử, tạp chí điện tử, các cơ quan quản lý nhà nước về báo chí, hội nhà báo các cấp và giảng viên chuyên ngành về báo chí;
- Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử đối với các đối tượng hoạt động trong lĩnh vực phát thanh, truyền hình.
Bộ TT&TT trả thẻ nhà báo trực tiếp (tại các cơ quan được quy định tại khoản 2 Điều 5 Thông tư) hoặc qua hệ thống bưu chính cho cơ quan đề nghị cấp, đổi, cấp lại thẻ nhà báo.
Ngoài ra, tại Điều 6, Thông tư số 31/2021/TT-BTTTT này cũng đã hướng dẫn cụ thể về hồ sơ cấp, đổi thẻ nhà báo online.
Cụ thể, cơ quan đề nghị cấp thẻ nhà báo gửi 01 bộ hồ sơ gồm có:
- Bản khai đăng ký cấp thẻ nhà báo do người được đề nghị cấp thẻ nhà báo kê khai theo mẫu (Mẫu số 01);
- Bản sao điện tử (trường hợp gửi hồ sơ trên Cổng dịch vụ công của Bộ TT&TT) hoặc bản sao (trường hợp gửi hồ sơ trực tiếp hoặc qua hệ thống bưu chính) Bằng tốt nghiệp Đại học trở lên hoặc Bằng tốt nghiệp Cao đẳng trở lên đối với trường hợp là người dân tộc thiểu số quy định tại điểm b, khoản 1, Điều 27, Luật Báo chí (không áp dụng đối với trường hợp cấp đổi thẻ nhà báo theo kỳ hạn mới);
- Bản sao điện tử (trường hợp gửi hồ sơ trên Cổng dịch vụ công của Bộ TT&TT) hoặc bản sao (trường hợp gửi hồ sơ trực tiếp hoặc qua hệ thống bưu chính) Quyết định tuyển dụng hoặc Hợp đồng lao động và văn bản khác có liên quan (tài liệu có xác nhận của cơ quan có thẩm quyền thể hiện thời gian đóng bảo hiểm xã hội tại cơ quan báo chí, cơ quan công tác hoặc thể hiện việc thanh toán, chi trả tiền lương/tiền công/tiền thù lao/tiền nhuận bút theo tháng) để chứng minh thời gian công tác liên tục hai (02) năm trở lên tại cơ quan báo chí đề nghị cấp thẻ nhà báo hoặc tại đài truyền thanh, truyền hình cấp huyện và tương đương;
- Danh sách tác phẩm báo chí đã đăng, phát đối với trường hợp quy định tại khoản 5 và khoản 6 Điều 26 Luật Báo chí (Mẫu số 02);
- Bản tổng hợp danh sách đề nghị cấp thẻ nhà báo (Mẫu số 03).
Bên cạnh đó, cơ quan đề nghị cấp thẻ nhà báo gửi hồ sơ trước ngày 01/11 và ngày 21/4 hàng năm, trước ngày 01 tháng 9 năm cuối cùng của thời hạn sử dụng thẻ nhà báo để xét cấp thẻ.
Bộ TT&TT cấp thẻ nhà báo vào ngày 01/01 và ngày 21/06 hàng năm; trường hợp từ chối cấp thẻ, các cơ quan được quy định tại khoản 2 Điều 5 Thông tư này thông báo, nêu rõ lý do trên Cổng dịch vụ công của Bộ TT&TT hoặc bằng văn bản.
VŨ QUÝ
Quản lý các nhiệm vụ thuộc Chương trình quốc gia sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả