/ Tin tức
/ Ea H'leo (Đắk Lắk): Công tác dân vận khéo, đổi "súng" lấy lương thực được đồng bào các dân tộc hưởng ứng

Ea H'leo (Đắk Lắk): Công tác dân vận khéo, đổi "súng" lấy lương thực được đồng bào các dân tộc hưởng ứng

08/07/2023 11:10 |

(LSVN)- Những năm qua, Công an huyện Ea H’leo đã làm tốt công tác bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Không những vậy mà nhiều việc làm thiết thực, tràn đầy tính nhân văn và gần gũi trong đời sống hàng ngày đã được nhân dân ghi nhận và đánh giá cao. Không thước đo nào bằng thước đo của lòng dân. Sự hài lòng tín nhiệm của người dân chính là tiêu chí đánh giá chất lượng tổ chức Đảng và cán bộ đảng viên trong lực lượng CAND nơi đây.

Ngày 07/7, Công an huyện Ea H’leo đã tổ chức "Điểm đổi gạo lấy vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo" tại nhiều xã trên địa bàn Huyện.

Theo Thượng tá Nguyễn Công Hòa, Trưởng Công an huyện Ea H’leo cho biết, huyện Ea H’leo là địa bàn có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, khá phức tạp về tình hình an ninh trật tự. Tại địa bàn các xã vùng sâu, vẫn mang nặng hủ tục tự chế tạo vũ khí, công cụ hỗ trợ để săn bắn, đi rừng,  nên trong cộng đồng dân cư còn rất nhiều loại vũ khí tự chế không đảm bảo an toàn, gây nguy hiểm cho những người xung quanh cũng như công tác đảm bảo an ninh, trật tự trên địa bàn.

Với bà con đồng bào dân tộc thiểu số ở đây đa số còn vất vả mưu sinh, hũ gạo trong gia đình là một trong những tài sản quan trọng và được cất giữ cẩn thận. Vì thế mà Công an huyện Ea H’leo đã chủ động triển khai mô hình “Đổi gạo lấy vũ khí” và đã được nhiều người đồng bào dân tộc thiểu số rất vui mừng ủng hộ.

Tại xã Ea Sol (huyện Ea H’leo), đơn vị đã tiếp nhận hơn 70 khẩu súng và nhiều công cụ hỗ trợ, bom mìn còn sót lại. Tại các điểm đổi gạo lấy vũ khí, công cụ hỗ trợ, vật liệu nổ, Công an huyện Ea H'leo phối hợp chính quyền địa phương phát tờ rơi, tuyên tuyên truyền rộng rãi đến người dân trên địa bàn. Song song đó, phối hợp với các tổ chức đoàn thể tăng cường công tác vận động, thuyết phục nhân dân, bước đầu cũng đã vận động được một số quần chúng nhân dân tự nguyện giao nộp súng và nhiều vũ khí tự chế.

Trưởng Công an Ea H'leo cho biết, trước đây người dân không dám giao nộp súng do lo sợ bị xử lý bởi lực lượng chức năng. Nhưng sau khi triển khai chương trình "Đổi gạo lấy vũ khí", nhiều người đã tỏ ra rất mừng mừng và ủng hộ. Trong thời gian chỉ sau 10 ngày triển khai, Công an đã thu nhận hơn 300 khẩu súng, bao gồm cả súng quân dụng và nhiều loại bom, mìn và vật liệu nổ nguy hiểm.

Qua đây, Công an huyện Ea H'leo đang kêu gọi toàn bộ người dân trong huyện tiếp tục tuyên truyền và giao nộp các loại vũ khí, công cụ hỗ trợ. Ngoài ra, Công an huyện Ea H'leo cũng sẽ triển khai các chương trình hỗ trợ như tặng dê, bò cho các hộ có hoàn cảnh khó khăn để tạo công ăn việc làm cho bà con dân tộc thiểu số. Mục tiêu là giúp những người này không phải chế tạo vũ khí để đi rừng hoặc săn bắn. Những trường hợp tự nguyện, có hoàn cảnh khó khăn, Công an huyện sẵn sàng hỗ trợ, giúp đỡ để bà con có thể ấm no, hạnh phúc hơn.

Một số hình ảnh kèm theo:

SƠN TRẦN (t/h)

 

Nguyễn Sỹ Hạnh