Một chiếc xe điện Mini Cooper S tại nhà máy của công ty ở Cowley, Anh. (Ảnh: Bloomberg).
Ủy ban châu Âu (EC) sẽ lùi kế hoạch tăng thuế thời hậu Brexit đối với ôtô điện (EV) trong ba năm nhằm thúc đẩy các nhà sản xuất ôtô ở cả Anh và châu Âu. Theo đó, EC dự kiến sẽ phê duyệt kế hoạch trì hoãn áp biểu thuế mới, dự kiến là 10%, từ tháng 01/2024 đối với EV.
Thông tin về việc trì hoãn tăng thuế được đưa ra giữa bối cảnh số liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất và kinh doanh ôtô Anh (SMMT) cho thấy, doanh số bán xe điện giảm 17% vào tháng 11/2023, mức giảm mạnh nhất theo tháng từ trước đến nay.
Đây là mức giảm mạnh nhất theo tháng từ trước đến nay, sau khi Thủ tướng Rishi Sunak quyết định lùi thời hạn cấm bán xe chạy xăng mới từ năm 2030 sang năm 2035.
Các nhà sản xuất ôtô cho rằng quyết định trên của Chính phủ Anh sẽ "đánh gục" niềm tin của người tiêu dùng đối với ôtô điện.
Ngành công nghiệp này cũng đang vận động hành lang mạnh mẽ để chống lại việc áp thuế thương mại thời hậu Brexit đối với EV bởi họ cho rằng có thể khiến các nhà sản xuất chịu thêm khoản chi phí lên tới 4,3 tỷ euro mỗi năm và cản trở sự phát triển của ngành công nghiệp ôtô châu Âu.
Ông Ian Plummer, Giám đốc thương mại tại Auto Trader, cho biết: “Doanh số bán xe điện giảm trong tháng 11 là dấu hiệu cho thấy điều gì sẽ xảy ra nếu chính phủ không hỗ trợ ngành thực hiện chuyển đổi điện khí hóa bằng cách khuyến khích người tiêu dùng.”
Trên toàn thị trường ôtô Anh nói chung, doanh số bán đã tăng gần 10% trong tháng trước, do các công ty lớn bổ sung lượng xe đáng kể vào đội xe của họ.
Trong khi đó, các ưu đãi dành cho người mua tư nhân đã bị loại bỏ. Vào tháng 6/2022, Chính phủ đã dừng khoản tài trợ trị giá 1.500 bảng Anh (1.856 USD) cho ôtô điện, sớm hơn một năm so với dự kiến.
Thêm vào đó, việc giá xăng giảm và giá điện tăng cao hiện nay tại Anh đã thu hẹp phần nào lợi thế của ôtô điện so với ôtô xăng về chi phí trên mỗi dặm, khiến chi phí ban đầu cho phương tiện mới này dường như kém hấp dẫn hơn.
PV/TTXVN