/ Kinh tế - Pháp luật
/ Gần 14.000 ô tô sẽ hết niên hạn sử dụng trong năm 2024

Gần 14.000 ô tô sẽ hết niên hạn sử dụng trong năm 2024

21/12/2023 10:50 |

(LSVN) - Từ đầu năm 2024, cả nước sẽ có tổng số xe hết niên hạn sử dụng là 13.836 xe ôtô, trong đó có 7.108 xe chở người, 6.728 xe chở hàng.

Ảnh minh hoạ. 

Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa báo cáo danh sách phương tiện hết niên hạn sử dụng gửi Uỷ ban An toàn giao thông Quốc gia, Bộ Giao thông Vận tải, Ủy ban Nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Cục Cảnh sát giao thông B(ộ Công an). Theo đó, tổng số xe hết niên hạn sử dụng từ ngày 01/01/2024 là 13.836 xe ôtô, trong đó có 7.108 xe chở người, 6.728 xe chở hàng.

Tại danh sách này, TP. Hồ Chí Minh là địa phương có số xe sẽ hết niên hạn từ năm 2024 nhiều nhất với 3.449 xe, trong đó có 1.786 xe khách, 1.663 xe tải. Đứng thứ 2 khi có số lượng xe hết niên hạn vào năm 2024 là Hà Nội với 2.169 xe, bao gồm 1.018 xe khách và 1.151 xe tải.

Bên cạnh đó, đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, thực hiện Nghị định 95/2019/NĐ-CP của Chính phủ quy định niên hạn sử dụng đối với ô tô chở hàng và ôtô chở người; Chỉ thị số 29 của Thủ tướng Chính phủ ngày 05/10/2016 về việc xử lý phương tiện giao thông đường bộ hết niên hạn sử dụng và quá hạn kiểm định; để tăng cường công tác quản lý phương tiện hết niên hạn sử dụng và quá hạn kiểm định ở các địa phương, cuối mỗi năm, Cục Đăng kiểm Việt Nam sẽ tổng hợp, thống kê và gửi danh sách xe hết niên hạn để gửi về các cơ quan, địa phương để phối hợp kiểm soát, xử lý nếu phương tiện vẫn tiếp tục tham gia giao thông.

Hiện nay, việc xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi vi phạm điều khiển xe ô tô quá niên hạn sử dụng tham gia giao thông; có Giấy chứng nhận hoặc tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường nhưng đã hết hạn sử dụng được quy định tại Nghị định số 100/2019/NĐ-CP ngày 30/12/2019 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt (sửa đổi, bổ sung tại Nghị định số 123/2021/NĐ-CP ngày 28/12/2021 của Chính phủ), cụ thể: 

Đối với hành vi điều khiển xe ô tô quá niên hạn sử dụng tham gia giao thông

(i) Xử phạt đối với người điều khiển phương tiện: Tại điểm b khoản 7 Điều 16 quy định phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 12.000.000 đồng đối với hành vi vi phạm điều khiển xe (kể cả rơ moóc và sơ mi rơ moóc) quá niên hạn sử dụng tham gia giao thông (đối với loại xe có quy định về niên hạn sử dụng). Ngoài ra, người vi phạm còn bị tịch thu phương tiện (trừ trường hợp xe ô tô từ 10 chỗ ngồi trở lên kinh doanh vận tải hành khách có niên hạn sử dụng vượt quá quy định về điều kiện kinh doanh của hình thức kinh doanh đã đăng ký nhưng chưa quá 20 năm tính từ năm sản xuất, xe ô tô dưới 10 chỗ ngồi kinh doanh vận tải hành khách) và bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng.

(ii) Xử phạt đối với chủ phương tiện: Tại điểm đ khoản 8 Điều 30 quy định phạt tiền từ 4.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng đối với cá nhân, từ 8.000.000 đồng đến 12.000.000 đồng đối với tổ chức là chủ xe ô tô thực hiện hành vi vi phạm đưa phương tiện quá niên hạn sử dụng tham gia giao thông, trừ hành vi vi phạm quy định tại điểm i khoản 6 Điều 28 Nghị định này. Ngoài ra, người vi phạm còn bị tịch thu phương tiện; trong trường hợp chủ phương tiện là người trực tiếp điều khiển phương tiện còn bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng.

Đối với hành vi điều khiển xe ô tô có Giấy chứng nhận hoặc tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường nhưng đã hết hạn sử dụng

(i) Xử phạt đối với người điều khiển phương tiện:

- Tại điểm a khoản 5 Điều 16 quy định: Phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 4.000.000 đồng đối với hành vi vi phạm điều khiển xe có Giấy chứng nhận hoặc tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường nhưng đã hết hạn sử dụng dưới 01 tháng (kể cả rơ moóc và sơ mi rơ moóc). Ngoài ra, người vi phạm còn bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng.

- Tại điểm c khoản 6 Điều 16 quy định: Phạt tiền từ 4.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng đối với hành vi vi phạm điều khiển xe có Giấy chứng nhận hoặc tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường nhưng đã hết hạn sử dụng từ 01 tháng trở lên (kể cả rơ moóc và sơ mi rơ moóc). Ngoài ra, người vi phạm còn bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng.

 (ii) Xử phạt đối với chủ phương tiện:

- Tại điểm b khoản 8 Điều 30 quy định: Phạt tiền từ 4.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng đối với cá nhân, từ 8.000.000 đồng đến 12.000.000 đồng đối với tổ chức là chủ xe ô tô thực hiện hành vi vi phạm đưa xe cơ giới có giấy chứng nhận hoặc tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường (đối với loại xe có quy định phải kiểm định) nhưng đã hết hạn sử dụng dưới 01 tháng (kể cả rơ moóc và sơ mi rơ moóc) tham gia giao thông. Ngoài ra, trong trường hợp chủ phương tiện là người trực tiếp điều khiển phương tiện còn bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng.

- Tại điểm c khoản 9 Điều 30 quy định: Phạt tiền từ 6.000.000 đồng đến 8.000.000 đồng đối với cá nhân, từ 12.000.000 đồng đến 16.000.000 đồng đối với tổ chức là chủ xe ô tô thực hiện hành vi vi phạm đưa xe cơ giới có Giấy chứng nhận hoặc tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường (đối với loại xe có quy định phải kiểm định) nhưng đã hết hạn sử dụng từ 01 tháng trở lên (kể cả rơ moóc và sơ mi rơ moóc) tham gia giao thông. Ngoài ra, trong trường hợp chủ phương tiện là người trực tiếp điều khiển phương tiện còn bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng.

PV

Các trường hợp không chịu phí sử dụng đường bộ

Nguyễn Mỹ Linh