/ Pháp luật - Đời sống
/ Gia Lai: Những con đường 'kỳ lạ' tại thị xã Ayunpa

Gia Lai: Những con đường 'kỳ lạ' tại thị xã Ayunpa

16/03/2023 21:02 |

(LSVN) - Vì một yếu tố nào đó, con đường đang thông bỗng chốc bị chặn lại thành ngõ cụt; hay có tuyến đường thi công mãi vẫn không xong. Những câu chuyện “kỳ lạ” đó đã và đang xảy ra chính tại thị xã Ayunpa , tỉnh Gia Lai.

Con đường to bỗng nhiên bị “cụt”

Theo phản ánh của người dân sinh sống tại đoạn đường Nguyễn Viết Xuân, thị xã Ayunpa, Gia Lai cho biết, tuyến đường Nguyễn Viết Xuân (đoạn từ đường Nguyễn Huệ đến đường Lý Thái Tổ) đã có trước năm 1975. Đến năm 2003, tuyến đường này thi công láng nhựa và được duy tu sửa chữa nhiều lần. Mọi chuyện vẫn bình thường cho đến cuối năm 2020, ông Nguyễn Trường Sơn được điều về làm Chủ tịch UBND thị xã Ayunpa. Không biết vì một lý do nào đó, mà trong nhiệm kỳ làm Chủ tịch thị xã Ayunpa, ông Sơn đã cho đào đầu tuyến đường Nguyễn Viết Xuân lên và xây dựng Quảng trường, chặn nút giao giữa đường Nguyễn Viết Xuân với đường Nguyễn Huệ.

Con đường Nguyễn Viết Xuân bị chặn lại gây khó khăn cho người tham gia giao thông.

Để làm rõ thực hư con đường này có như phản ánh, Phóng viên Tạp chí Luật sư Việt Nam đã có mặt đây. Qua ghi nhận, quan sát thấy tuyến đường Nguyễn Viết Xuân vừa mới được cải tạo nâng cấp. Mặc dù con đường này được quy hoạch và đầu tư nhiều tỉ đồng để làm đường thông hè thoáng, thế nhưng lại làm ra con đường cụt. Có lẽ đây là quy hoạch con đường độc lạ nhất từ trước đến nay.

Trong quá trình Phóng viên tác nghiệp, nhiều người dân sống gần đó đã nói lên những bức xúc. Anh Lê Hữu Dũng, người dân sống trên đoạn đường Nguyễn Viết Xuân, thị xã Ayunpa cho biết: Không hiểu lý do gì, mà đoạn đường Nguyễn Viết Xuân bị chặn  hơn một năm nay? Từ lúc đoạn đường này bị chặn, gia đình anh cùng các hộ dân sống tại đây đi lại rất bất tiện và làm ăn gặp nhiều khó khăn hơn. Người dân trên tuyến đường này đã làm đơn phản ánh đến chính quyền địa phương, nhưng đến nay họ vẫn chưa nhận được thông báo gì.

Dư luận tại địa phương cho rằng, chính quyền tại đây muốn phát triển thị xã Ayunpa thì người dân luôn đồng tình ủng hộ. Thế nhưng, việc chặn con đường Nguyễn Viết Xuân này lại để xây dựng Quảng trường vì một yếu tố nào đó đang là một việc làm gây thất thu ngân sách nhà nước và không hợp tình với lòng dân.

Theo tìm hiểu của Phóng viên, con đường Nguyễn Viết Xuân của thị xã Ayunpa này được xây dựng từ nguồn vốn từ ngân sách trung ương là 74 tỉ 200 triệu đồng, ngân sách của tỉnh là 9 tỉ 873 triệu đồng và nguồn tiết kiệm là 25 tỉ 927 triệu đồng; có thiết kế bề mặt rộng 15 mét (kể cả dải phân cách rộng 5 mét), với chiều dài là 1.161,59 mét và tổng mức đầu tư là 110 tỉ đồng. Thế nhưng, theo quan sát của Phóng viên, diện tích dải phân cách ở giữa lớn hơn rất diện tích mặt đường rất nhiều. 

Mang những thắc mắc của người dân, Phóng viên đăng ký làm việc với UBND thị xã Ayunpa, tỉnh Gia Lai. Tại đây, Chủ tịch UBND thị xã đã ủy quyền cho Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng thị xã Ayunpa trả lời và cung cấp thông tin cho báo chí.

Ông Đỗ Xuân Dũng, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng thị xã Ayunpa cho biết: “Con đường Nguyễn Viết Xuân có thiết kế dải phân cách là 5 mét, mặt đường 10,5 mét. Tuyến đường này sử dụng nguồn vốn tiết kiệm từ những năm trước, nên làm nhỏ và chưa đúng theo thiết kế…”.

Nhiều bất hợp lý đang hiện hữu

Thời gian qua, người dân sinh sống lâu năm trên địa bàn thị xã Ayun Pa tỏ ra bức xúc trước việc quy hoạch, thi công nhiều công trình bất hợp lý, gây khó khăn cho quá trình đi lại, nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông có thể xảy ra bất cứ lúc nào đối với người tham gia giao thông. Điển hình như con đường Nguyễn Viết Xuân, rộng thênh thang bỗng nhiêu thành “ngõ cụt”; đường Bà Triệu, đường Nay Der chỉ thi công hai đầu, phần giữa thì chưa thực hiện được bởi nhiều lý do. Chính điều này đã tạo nên dư luận không tốt về tầm nhìn quy hoạch của địa phương.

Con đường Bà Triệu không thể thông tuyến dù đã hết thời gian thi công.

Cụ thể, 6/2021, thị xã Ayunpa mở Gói thầu số 03, xây dựng đường Bà Triệu – Dự án đường nội thị thị xã Ayunpa, Gia Lai. Theo đó, Công ty cổ phần Trường Sơn 145 đã trúng thầu với giá là 5.346.975.619 đồng. Thời gian hoàn thành là 160 ngày, kể từ ngày ký hợp đồng. Cho đến thời điểm hiện tại, đường Bà Triệu vẫn chưa được hoàn thành thi công.

Một người dân sinh sống ngay tại điểm thắt chưa thông cho biết: “Do chưa đền bù thỏa đáng nên đến này đoạn này vẫn chưa thi công thông tuyến được, rất bất tiện cho việc đi lại”.

Tương tự, năm 2020, thị xã Ayunpa mở Gói thầu 03, xây dựng đường Nay Der (đoạn từ Đông Trường Sơn đến địa giới xã Chư Păh) do Công ty TNHH Thanh Hoa trúng thầu với tổng giá thầu là 9.390.426.077 đồng. Theo đó, đoạn đường này có thời gian thi công là 200 ngày; và theo hồ sơ thiết kế thì con đường Nay Der có tổng chiều dài 1223.88 mét. Thế nhưng, không hiểu vì lý do gì mà đơn vị thi công đã hoàn thành điểm đầu và điểm cuối con đường; nhưng điểm giữa (từ ngã ba Lê Lai đến ngã ba đường Wừu) lại không thi công.

Con đường Nay Der có có số phận tương tự.

Vì sao con đường Nguyễn Viết Xuân lại không làm theo đúng thiết kế, nguồn ngân sách làm con đường này có được sử dụng đúng mục đích hay không? Vì sao đường Bà Triệu và đường Nay Der đã hết thời gian thi công nhưng vẫn chưa hoàn thành? Hy vọng, UBND tỉnh Gia Lai sẽ sớm chỉ đạo các cơ quan chức năng của tỉnh và UBND thị xã Ayunpa thành lập đoàn kiểm tra, xác minh làm rõ các vấn đề trên.

LAM SƠN – LÊ MINH – XUÂN MUI

Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) quy định thế nào về đất ở tại nông thôn và đất ở tại đô thị

Bùi Thị Thanh Loan