Tại một điểm bán xăng ở Alhambra, bang California (Mỹ) ngày 04/3/2022. Ảnh: AFP/TTXVN.
Ngay trong ngày 08/3, giá xăng dầu tiếp tục vọt lên nữa sau khi chính phủ Mỹ tuyên bố cấm nhập các loại dầu thô, một số sản phẩm dầu khí và than của Nga. Theo số liệu năm 2021, khoảng 8% dầu thô và các sản phẩm hóa dầu của Mỹ là nhập của Nga.
Trước đó, giá xăng dầu đã tăng cao trong vài tháng trở lại đây bởi nền kinh tế toàn cầu nói chung và nền kinh tế Mỹ nói riêng đang bắt đầu quá trình phục hồi sau khi đại dịch thoái lui.
Các công ty hóa dầu mà hơn hai năm qua phải cắt giảm sản lượng sản xuất do các nền kinh tế phải đóng cửa vẫn chưa thể trở lại sản xuất ở mức như trước khi đại dịch xảy ra. Theo tờ Wall Street Journal, kể từ đầu năm 2020 đến nay, sản lượng dầu khí trên thị trường toàn cầu giảm khoảng 1 triệu thùng mỗi ngày khi mà chính Mỹ chỉ sản xuất khoảng 19 triệu thùng dầu tinh chế mỗi ngày.
Đầu tháng Ba, giá dầu thô Brent đã chạm ngưỡng 130 USD/1 thùng và giá xăng mới đây đã lên tới 4,173 USD/ 1 gallon (3,78 lít), tức là mức tăng hơn 20% so với chỉ khoảng một tháng trước. Những đồn đoán về việc giá xăng dầu còn tiếp tục leo thang cũng là một nguyên nhân nữa tiếp tục đẩy giá dầu lên.
Mặc dù Tổng thống Biden đã tuyên bố sẽ mở kho dự trữ xăng dầu chiến lược hiện có khoảng 727 triệu lít dầu, giới chuyên gia vẫn cho rằng động thái này cũng vẫn không thể hạ nhiệt giá xăng dầu ngay lập tức được. Chính quyền Mỹ cũng dự định sẽ dàm phán để tăng nguồn cung dầu từ các nước sản xuất dầu lớn như Venezuela, Iran và Saudi Arabia trong thời gian tới.
Mỹ tiêu thụ khoảng 18,2 triệu thùng dầu mỗi ngày hồi năm 2020, chủ yếu cho giao thông, vận tải, sản xuất điện và sưởi. Trước đó, năm 2019, khi chưa xảy ra đại dịch, Mỹ tiêu thụ khoảng hơn 20 triệu thùng dầu mỗi ngày.
TTXVN