/ Tích hợp văn bản mới
/ Giải quyết thủ tục hành chính cho cá nhân, tổ chức đúng thời hạn, công khai, minh bạch

Giải quyết thủ tục hành chính cho cá nhân, tổ chức đúng thời hạn, công khai, minh bạch

25/09/2022 07:42 |

(LSVN) - Bộ Tài chính vừa ban hành Quy chế thực hiện cơ chế một cửa trong giải quyết thủ tục hành chính của bộ. Theo đó, nguyên tắc thực hiện cơ chế một cửa đó là: Sự hài lòng của tổ chức, cá nhân là thước đo chất lượng, hiệu quả phục vụ của cơ quan, công chức, viên chức theo quy định.

 

Ảnh minh họa.

Đáng chú ý, Quy chế nêu rõ phải đảm bảo giải quyết thủ tục hành chính cho cá nhân, tổ chức đúng thời hạn, đúng quy định, công khai, minh bạch; việc yêu cầu bổ sung hồ sơ chỉ được thực hiện không quá 1 lần trong suốt quá trình giải quyết thủ tục hành chính; không phát sinh chi phí thực hiện thủ tục hành chính ngoài quy định pháp luật.

Bộ phận một cửa không can thiệp vào quy trình giải quyết thủ tục hành chính nội bộ của đơn vị giải quyết thủ tục hành chính và có trách nhiệm kiểm tra, đôn đốc, theo dõi quá trình giải quyết thủ tục hành chính, đảm bảo việc giải quyết thủ tục hành chính đúng quy định.

Công chức của đơn vị giải quyết thủ tục hành chính không được trực tiếp tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính của cá nhân, tổ chức, yêu cầu bổ sung hồ sơ hoặc trả kết quả thủ tục hành chính.

Đối với các thủ tục hành chính được giải quyết qua cơ chế một cửa, trường hợp hồ sơ còn thiếu hoặc cần làm rõ các nội dung có liên quan đến giải quyết thủ tục hành chính thì thông qua Bộ phận một cửa yêu cầu cá nhân, tổ chức bổ sung hồ sơ theo quy định.

Các thủ tục hành chính được cung cấp dưới hình thức dịch vụ công trực tuyến được thực hiện trên Hệ thống dịch vụ công trực tuyến của Bộ Tài chính. 

Cục Tin học và Thống kê tài chính có trách nhiệm cải thiện, nâng cấp hệ thống dịch vụ công trực tuyến của Bộ Tài chính để đảm bảo thống nhất về chức năng, tính năng kỹ thuật với Hệ thống một cửa điện tử theo hướng dẫn của Bộ Thông tin và Truyền thông theo lộ trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Theo Quy chế, trước ngày đến hạn chậm nhất 0,5 ngày, đơn vị giải quyết thủ tục hành chính có trách nhiệm chuyển kết quả giải quyết thủ tục hành chính đến Bộ phận Một cửa và đồng bộ thông tin lên Hệ thống một cửa điện tử. 

Bộ phận Một cửa trả kết quả cho tổ chức, cá nhân và cập nhật kết quả vào Hệ thống một cửa điện tử.

Đặc biệt, khuyến khích việc giải quyết thủ tục hành chính xong trước hạn trả kết quả. Trường hợp có kết quả giải quyết thủ tục hành chính trước hạn, đơn vị giải quyết thủ tục hành chính cập nhật thông tin vào Hệ thống một cửa điện tử và báo Bộ phận Một cửa thông báo cho tổ chức, cá nhân đến nhận kết quả.

Trường hợp đến hạn trả kết quả mà tổ chức, cá nhân chưa đến nhận, Bộ phận Một cửa có trách nhiệm lưu giữ trong thời hạn 01 năm.

PHƯƠNG NGUYỄN

Một số vấn đề về quyền thu thập chứng cứ của người bào chữa trong giai đoạn điều tra vụ án hình sự

Loan B T Thanh