Cụ thể, dự thảo đề xuất sửa đổi Điều 32 Luật Giáo dục 2019 quy định sách giáo khoa giáo dục phổ thông như sau:
- Sách giáo khoa triển khai chương trình giáo dục phổ thông, cụ thể hóa yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông về mục tiêu, nội dung giáo dục, yêu cầu về phẩm chất và năng lực của học sinh; định hướng về phương pháp giảng dạy và cách thức kiểm tra, đánh giá chất lượng giáo dục; nội dung và hình thức sách giáo khoa không mang định kiến dân tộc, tôn giáo, nghề nghiệp, giới, lứa tuổi và địa vị xã hội; sách giáo khoa thể hiện dưới dạng sách in, sách chữ nổi Braille, sách điện tử;
- Mỗi môn học có một hoặc một số sách giáo khoa; thực hiện xã hội hóa việc biên soạn sách giáo khoa; việc xuất bản sách giáo khoa thực hiện theo quy định của pháp luật;
- Giám đốc Sở GD&ĐT quyết định việc lựa chọn sách giáo khoa sử dụng ổn định trong cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn theo quy định của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT;
- Hội đồng quốc gia thẩm định sách giáo khoa do Bộ trưởng Bộ GD&ĐT thành lập theo từng môn học, hoạt động giáo dục ở từng cấp học để thẩm định sách giáo khoa. Bộ trưởng Bộ GD&ĐT phê duyệt sách giáo khoa để sử dụng trong cơ sở giáo dục phổ thông sau khi được Hội đồng quốc gia thẩm định sách giáo khoa thẩm định.

Ảnh minh họa.
Bên cạnh đó, Hội đồng quốc gia thẩm định sách giáo khoa do Bộ trưởng Bộ GD&ĐT quy định. Tài liệu giáo dục địa phương do Sở GD&ĐT tổ chức biên soạn đáp ứng nhu cầu và phù hợp với đặc điểm của địa phương, được hội đồng thẩm định cấp tỉnh thẩm định và Chủ tịch UBND cấp tỉnh phê duyệt. Tiêu chuẩn kỹ thuật về tài liệu giáo dục địa phương theo quy định pháp luật.
Theo lý giải của Bộ GD&ĐT, quy định này phù hợp với Luật Tổ chức chính quyền địa phương; chủ trương phân cấp, phân quyền của Đảng và Nhà nước; tinh thần “Bộ không làm thay cho địa phương”, được thể hiện tại nhiều văn bản chỉ đạo của Chính phủ. Việc này cũng giúp địa phương chủ động hơn trong quản lý nội dung giáo dục gắn với đặc thù, đồng thời cắt giảm được thủ tục hành chính, giảm áp lực cho Bộ GD&ĐT trong công tác phê duyệt học liệu mang tính địa phương hóa.
Theo quy định hiện hành, tài liệu giáo dục địa phương do UBND cấp tỉnh tổ chức biên soạn đáp ứng nhu cầu và phù hợp với đặc điểm của địa phương, được hội đồng thẩm định cấp tỉnh thẩm định và Bộ trưởng Bộ GD&ĐT phê duyệt. Cụ thể, trách nhiệm của UBND cấp tỉnh là tổ chức thẩm định tài liệu theo quy định; đề nghị Bộ GD&ĐT phê duyệt tài liệu; chỉ đạo cơ quan quản lý giáo dục lại địa phương hướng dẫn các cơ sở giáo dục phổ thông sử dụng tài liệu trong dạy học theo quy định; bảo đảm nguồn kinh phí, cơ sở vật chất để tổ chức thẩm định tài liệu; công khai, minh bạch các thông tin về việc biên soạn, thẩm định tài liệu.
Trách nhiệm của Sở GD&ĐT là tham mưu UBND cấp tỉnh tổ chức thẩm định tài liệu; lập hồ sơ đề nghị Bộ GD&ĐT xem xét, phê duyệt tài liệu theo quy định; hướng dẫn các cơ sở giáo dục phổ thông sử dụng tài liệu sau khi được Bộ GD&ĐT phê duyệt; tổng hợp các ý kiến góp ý trong quá trình sử dụng tài liệu (nếu có), báo cáo UBND cấp tỉnh để xem xét, giải quyết.