/ Đời sống - Xã hội
/ Góp ý dự thảo văn kiện Đại hội XIII: Khơi dậy khát vọng, tâm huyết của tuổi trẻ

Góp ý dự thảo văn kiện Đại hội XIII: Khơi dậy khát vọng, tâm huyết của tuổi trẻ

01/01/0001 00:00 |

(LSVN) - Góp ý văn kiện thể hiện tâm huyết, tình cảm, trách nhiệm và trí tuệ của tuổi trẻ với Đảng, là dịp quan trọng để đoàn viên thanh niên bày tỏ tâm tư, nguyện vọng, ý kiến, nhu cầu của mình với Đảng.

Tỉnh Đoàn Bắc Ninh tư vấn nghề nghiệp cho học sinh.

Trí tuệ và tâm huyết của tuổi trẻ

Trước đó, chiều 02/11, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị thanh niên công chức, viên chức, doanh nhân trẻ, lực lượng vũ trang góp ý dự thảo các văn kiện trình Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng (Đại hội XIII).

Việc đóng góp ý kiến vào các dự thảo văn kiện trình Đại hội XIII là nhiệm vụ, cơ hội thể hiện trí tuệ, tâm huyết của các tầng lớp thanh niên, các cấp bộ đoàn và đoàn viên, thanh niên trên cả nước đã lên kế hoạch và tổ chức nhiều hội nghị, chương trình lấy ý kiến thông qua nhiều kênh và bằng nhiều cách thức khác nhau, với phương pháp tổ chức đổi mới như lấy ý kiến trên mạng xã hội, mở chuyên mục trên các cơ quan báo chí của Đoàn…

Tại Hội nghị, các đại biểu đã đóng góp nhiều ý kiến thể hiện tình cảm, trách nhiệm của tuổi trẻ với Đảng, đồng thời nói lên tâm tư, nguyện vọng, nhu cầu của thanh niên. Đa số các đại biểu bày tỏ sự nhất trí với dự thảo các văn kiện Đại hội XIII của Đảng, cho rằng các văn kiện được chuẩn bị công phu, nghiêm túc, khoa học, hệ thống, có cấu trúc chặt chẽ, nội dung phản ánh đầy đủ kết quả thực hiện những nhiệm vụ mà nhiệm kỳ Đại hội XII đã xác định.

Các dự thảo văn kiện đã đổi mới cách đánh giá, có nhiều điểm bám sát thực tiễn đất nước; bố cục logic, văn phong mạch lạc, rõ ràng; thể hiện tính khách quan, toàn diện trong đánh giá các thành tựu, kết quả đạt được, những hạn chế, khuyết điểm, nguyên nhân cũng như trong xác định phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp phù hợp.

Thượng tá Phạm Khoa Nam đề xuất một số giải pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ này như tăng cường tuyên truyền nhằm tạo sự thống nhất cao trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, nhất là thế hệ trẻ về mục tiêu chiến lược biển, đảo đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, qua đó xây dựng vững chắc thế trận an ninh, thế trận "lòng dân;" thực hiện kết hợp phát triển kinh tế biển gắn với bảo đảm quốc phòng, an ninh từ trong quy hoạch, chương trình, dự án phát triển các lĩnh vực, mang tính lưỡng dụng cao; nghiên cứu xây dựng các khu kinh tế quốc phòng trên các đảo, quần đảo, tiếp tục đầu tư cho các đảo xa bờ…

Khơi dậy khát vọng tuổi trẻ

Ngày 04/11, tại thành phố Bắc Ninh, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị lấy ý kiến thanh niên công nhân, thanh niên đô thị, thanh niên nông thôn về dự thảo văn kiện Đại hội lần thứ XIII của Đảng.

Tại hội nghị, các đại biểu đã sôi nổi đóng góp các ý kiến vào dự thảo văn kiện Đại hội XIII của Đảng. Theo đó, các ý kiến đều khẳng định các văn kiện được xây dựng công phu, chất lượng, bố cục nội dung khoa học. Dự thảo các văn kiện trình Đại hội XIII của Đảng đã đánh giá đúng tình hình đất nước trong 5 năm qua (2015-2020) và sau 35 năm đổi mới (1986-2020), đề cập đến những vấn đề mới cần thống nhất nhận thức và đồng thuận trong cán bộ, Đảng viên và tầng lớp nhân dân. Bên cạnh đó, các đại biểu đưa ra một số vấn đề cần bổ sung, đề xuất, kiến nghị.

Chị Nguyễn Thị Hải Anh đến từ Tỉnh Đoàn Bắc Giang cho rằng, hiện nay, thanh niên công nhân, lao động trẻ trong các doanh nghiệp chiếm một số lượng lớn. Qua công tác giáo dục của Đoàn, thanh niên công nhân, lao động trẻ ngày càng có môi trường, điều kiện tốt hơn để rèn luyện, trưởng thành. Tuy nhiên, thẳng thắn nhìn nhận, công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống cho đoàn viên, thanh niên công nhân vẫn còn nhiều hạn chế. Việc tổ chức thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác giáo dục thế hệ trẻ chưa kịp thời và hiệu quả. “Một bộ phận thanh niên công nhân thiếu ý thức chấp hành pháp luật, sống thực dụng, thiếu lý tưởng và xa rời truyền thống văn hoá tốt đẹp của quê hương, đất nước”, chị Hải Anh đánh giá.

Theo chị Hải Anh, việc đổi mới, nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống cho đoàn viên, thanh niên, đặc biệt đối với lực lượng thanh niên công nhân trong giai đoạn hiện nay là hết sức cấp thiết và quan trọng. Hoạt động này vừa khắc phục tình trạng “nhạt Đảng, khô Đoàn, xa rời chính trị”, vừa tăng sức đề kháng cho đoàn viên, thanh niên trước những tin xấu độc, giả mạo trên không gian mạng.

Cùng quan điểm trên, đại diện Tỉnh Đoàn Phú Thọ đề xuất, các cấp Đảng cần quan tâm, ưu tiên công tác giáo dục lý tưởng cho thanh niên một cách tổng thể, đảm bảo thiết thực, hiệu quả. Tổ chức Đoàn, Hội cần được xây dựng vững mạnh từ cơ sở, có nền tảng sâu bền trong thanh niên, giữ vững vai trò là lực lượng xung kích đóng góp vào sự phát triển kinh tế xã hội.

Đại biểu Lê Thị Lan, Bí thư Huyện Đoàn Mê Linh, thành phố Hà Nội đề xuất cần bổ sung vào dự thảo văn kiện Đại hội nội dung việc đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo cần đề cập đến niên hạn đào tạo. Thanh niên cần được rút ngắn niên hạn đào tạo các cấp để giảm bớt tiêu phí thời gian thanh xuân cho chế độ khoa cử, tập trung cao độ cho việc học tập, rèn luyện.

Bên cạnh đó, trong nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội năm 2021-2025, vấn đề nâng cao chất lượng nguồn nhân lực gắn với đẩy mạnh đổi mới sáng tạo, ứng dụng và phát triển mạnh mẽ khoa học và công nghệ cần bổ sung nội dung về thu hút, sử dụng nguồn nhân lực khoa học và công nghệ, trí thức trẻ Việt Nam toàn cầu bằng thúc đẩy di động xã hội, đảm bảo tuần hoàn chất xám, phục vụ phát triển các vùng kinh tế và phát triển đất nước nhanh, bền vững.

Phát biểu tại hội nghị, anh Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương cho rằng, các ý kiến tại hội nghị thể hiện tâm huyết, trí tuệ của các bạn trẻ. Hội nghị lần này cũng là diễn đàn để đoàn viên, thanh niên bày tỏ mong muốn, nguyện vọng với đất nước, với Đảng. Các đoàn viên, thanh niên trao đổi ý kiến thẳng thắn, sôi nổi.

THANH THANH

/ngay-06-11-quoc-hoi-bat-dau-tien-hanh-phien-chat-van-va-tra-loi-chat-van-cuoi-cung-cua-nhiem-ky-quoc-hoi-khoa-xiv.html