Ảnh minh họa.
Theo Bộ Thông tin và Truyền thông về việc quản lý sản phẩm thông qua nền tảng xuyên biên giới, ngày 04/8/2023, Bộ đã tổ chức hội thảo phổ biến thông tư hướng dẫn Nghị định số 71/2022 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 06/2016 về quản lý, cung cấp và sử dụng dịch vụ phát thanh, truyền hình, trong đó có nội dung quản lý sản phẩm văn hóa trên các nền tảng xuyên biên giới.
Thời gian tới, Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết sẽ phối hợp chặt chẽ với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch để quản lý việc phân phối những sản phẩm văn hóa xuyên biên giới. Đặc biệt đối với các sản phẩm có chứa nội dung, hình ảnh xâm phạm chủ quyền của Việt Nam dưới bất kỳ hình thức nào đều không được chấp nhận.
Đối với công tác đấu tranh với các nền tảng mạng xã hội xuyên biên giới, đại diện Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử cho biết: Đấu tranh với các nền tảng mạng xã hội xuyên biên giới là một chủ trương đã được Bộ Thông tin và Truyền thông (đầu mối là Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử) thực hiện trong nhiều năm qua. Hoạt động này bao gồm việc buộc các nền tảng xuyên biên giới phải tuân thủ luật pháp Việt Nam, gỡ bỏ các thông tin xấu độc, sai lệch, tiêu cực, gây ảnh hưởng xấu tới xã hội. T
Thời gian qua, các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Google, Tiktok đều có sự phối hợp tích cực trong việc gỡ bỏ các thông tin vi phạm khi được yêu cầu. Từ ngày 01 - 24/7/2023, Facebook đã chặn, gỡ bỏ hơn 224 bài viết đăng thông tin sai sự thật, tuyên truyền chống phá Đảng, Nhà nước, các thương hiệu, cá nhân, tổ chức (đạt tỷ lệ đáp ứng 90%); Google đã gỡ 1.052 video vi phạm trên YouTube (đạt tỷ lệ đáp ứng 91%); TikTok đã gỡ bỏ 19 link vi phạm, đăng tải thông tin sai sự thật, nội dung tiêu cực (đạt tỷ lệ đáp ứng 90%).
Trả lời câu hỏi về việc xử lý một số clip trên mạng xã hội gây ảnh hưởng xấu tới giới trẻ trong thời gian gần đây, đại diện Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử cho biết, thông qua phản ánh từ báo chí và mạng xã hội, cơ quan quản lý sẽ đánh giá các thông tin đó có vi phạm pháp luật hay không. Nếu những nội dung đăng tải trên mạng là clip tự dàn dựng nhưng có hành vi vi phạm sẽ bị xử lý theo quy định về quản lý thông tin trên môi trường mạng.
Các thông tin trên mạng, bao gồm cả các clip dàn dựng, được phân làm ba loại: có vi phạm; không vi phạm; thông tin không vi phạm nhưng có nội dung không tích cực, ảnh hưởng xấu đến cộng đồng.
Với những nội dung không tích cực, phổ biến, gây ảnh hưởng đến cộng đồng, Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử sẽ nghiên cứu, đánh giá và có hướng xử lý.
VĂN QUANG