Ảnh minh họa.
Cụ thể, chia sẻ với báo chí, ông Dương Đức Tuấn cho biết, các thành phố hơn 10 triệu dân trên thế giới thường có hai sân bay quốc tế. Với dân số hiện tại, Hà Nội cần có thêm một sân bay hỗ trợ cho Nội Bài. Thành phố đang nghiên cứu quy hoạch xác định vị trí sân bay trước năm 2030; quỹ đất hơn 1.000ha để xây dựng trong giai đoạn 2030-2050.
Trước đây thành phố đề xuất vị trí sân bay thứ hai tại huyện Ứng Hòa, do đây là một trong bốn địa điểm sân bay được xác định trong quy hoạch vùng thủ đô. Song hiện nay, thành phố xác định sơ bộ khu vực Ứng Hòa là không phù hợp do điều kiện vùng trời không đảm bảo hoạt động bay. Thay cho Ứng Hòa, thành phố đang nghiên cứu vị trí tại các huyện phía Đông và Đông Nam như Phú Xuyên, Thường Tín, Thanh Oai...
Ngoài ra, TP. Hà Nội sẽ đồng thuận nếu quy hoạch ngành xác định vị trí sân bay thứ hai không nằm trên địa giới của thủ đô. Bởi sân bay này có mục tiêu phục vụ nhu cầu người dân cả các tỉnh phía nam lân cận như Hà Nam, Ninh Bình, Thái Bình...
Ông Dương Đức Tuấn cũng cho biết thêm, theo dự thảo quy hoạch cảng hàng không toàn quốc, Nội Bài dự kiến nâng công suất 60-65 triệu hành khách đến năm 2030 và đạt 100 triệu hành khách đến năm 2050. Đồng nghĩa, thành phố sẽ phải thu hồi đất, mở rộng sân bay với diện tích đất gấp đôi quy mô hiện nay. Đây là mục tiêu phát triển quốc gia nên thành phố sẽ quyết tâm thực hiện.
Trước đó, Bộ Giao thông Vận tải đã trình Chính phủ quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Trong đó, Bộ này đề xuất quy hoạch sân bay thứ hai hỗ trợ cho Nội Bài về phía đông nam Hà Nội. Sân bay này sẽ có công suất 50 triệu hành khách/năm đến 2050.
PV