/ Tin tức
/ Hà Nội chỉ định thầu 05 tuyến buýt có trợ giá của Công ty Bắc Hà xin bỏ

Hà Nội chỉ định thầu 05 tuyến buýt có trợ giá của Công ty Bắc Hà xin bỏ

18/07/2022 07:14 |

(LSVN) - Mới đây, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền vừa chấp thuận đề xuất của Sở GTVT Hà Nội trước việc Công ty TNHH Bắc Hà đề nghị dừng khai thác hợp đồng thầu đối với 05 tuyến buýt có trợ giá (tuyến buýt số 41, 42, 43, 44, 45).

Ảnh minh họa.

Đồng thời, giao Sở GTVT Hà Nội triển khai thực hiện các trình tự, thủ tục; tham mưu, đề xuất, báo cáo UBND thành phố những vấn đề vượt thẩm quyền; giao các Sở: KH&ĐT, Tài chính hướng dẫn Sở GTVT tổ chức triển khai bảo đảm theo đúng các quy định pháp luật hiện hành.

Trước đó, Sở GTVT Hà Nội đã báo cáo UBND TP. Hà Nội về việc Công ty TNHH Bắc Hà kiến nghị dừng khai thác hợp đồng đấu thầu đối với 05 tuyến buýt.

Theo Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Đào Việt Long, ngay sau khi tiếp nhận kiến nghị của Công ty TNHH Bắc Hà, Sở GTVT TP. Hà Nội đã chỉ đạo Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP. Hà Nội làm việc trực tiếp với đơn vị để rà soát, làm rõ các vấn đề liên quan cũng như đề xuất giải pháp xử lý.

Căn cứ các quy định hiện hành, Sở GTVT Hà Nội đưa ra 02 phương án xử lý. Cụ thể:

Phương án 1: Báo cáo UBND thành phố cho phép chấm dứt hợp đồng với Công ty TNHH Bắc Hà và chỉ định thầu cho đơn vị thay thế có đủ có năng lực, kinh nghiệm đáp ứng yêu cầu thực hiện phần công việc còn lại của gói thầu để tiếp tục khai thác vận hành 05 tuyến buýt (giá trị phân khối lượng công việc chưa thực hiện giao cho nhà thầu mới được tính bằng giá trị ghi trong hợp đông trừ đi giá trị của phân khối lượng công việc đã thực hiện trước đó).

Phương án 2: Báo cáo UBND thành phố cho phép chấm dứt hợp đồng với Công ty TNHH Bắc Hà, tạm dừng khai thác đối với 5 tuyến buýt để rà soát, tính toán lại dự toán, chi phí, thiết kế tuyến để hình thành gói thầu mới, làm cơ sở tổ chức lựa chọn nhà thầu theo quy định.

Ông Đào Việt Long cũng kiến nghị, nguyên tắc chung khi xem xét xử lý, về quan điểm cố gắng duy trì hoạt động của 05 tuyến buýt, hạn chế tối đa các xáo trộn ảnh hưởng đến mạng lưới tuyến buýt, bảo đảm tính khả thi và phù hợp với quy định của pháp luật.

Trên cơ sở nguyên tắc chung như đã nêu và phân tích ưu, nhược điểm của từng phương án nêu trên, Sở GTVT TP. Hà Nội nhận thấy phương án 1 là phương án có nhiều lợi thế, ưu điểm để triển khai thực hiện và nên xem xét, lựa chọn phương án này để phù hợp với thực tiễn hiện nay.

Cũng theo Sở GTVT Hà Nội, đối với phương án 1, hiện nay, trên địa bàn thành phố đang có 10 đơn vị cung cấp dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt.

Theo đó, với số lượng trên, việc xem xét lựa chọn một số đơn vị cung cấp dịch vụ vận tải hành khách công cộng có đủ năng lực thực hiện phần công việc còn lại là rất thuận lợi và có tính khả thi cao.

Trên cơ sở đó, Sở GTVT TP. Hà Nội kiến nghị UBND TP. Hà Nội chấp thuận cho phép Sở chấm dứt hợp đồng với Công ty TNHH Bắc Hà và chỉ định thầu cho đơn vị thay thế có đủ năng lực, kinh nghiệm đáp ứng yêu cầu thực hiện phần công việc còn lại của gói thầu để tiếp tục khai thác vận hành 05 tuyến buýt.

QUÝ NGUYỄN

Các biện pháp xử lý trong giám sát ngân hàng

Lê Minh Hoàng