Phối cảnh ga ngầm C9, Dự án metro số 2 Hà Nội. Ảnh: UBND TP. Hà Nội.
Theo đó, UBND TP. Hà Nội cho biết đã xem xét hơn 10 phương án về thiết kế hướng tuyến, vị trí ga ngầm C9 (khu vực hồ Hoàn Kiếm) của tuyến đường sắt đô thị số 2 đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo.
Đến ngày 22/2/2022, UBND TP. Hà Nội cũng đã có văn bản xin ý kiến của các bộ ngành liên quan và Ủy ban Văn hóa - giáo dục của Quốc hội về 3 phương án bố trí ga ngầm C9.
Trong đó, phương án 1 đặt ga ngầm C9 ngoài Vùng bảo vệ II của di tích hồ Hoàn Kiếm. Theo phương án này Ga ngầm C9 được thiết kế xếp chồng 4 tầng, có 2 cửa lên xuống, kết cấu thân ga trùng với ranh giới vùng bảo vệ II, dài 202,4m, rộng 15 m, sâu 31m.
Một phần ke ga và thân ga nằm trong đường cong bán kính R = 800 m, bên dưới đường Đinh Tiên Hoàng phía trước Tổng công ty điện lực Hà Nội và trụ sở HĐND - UBND TP Hà Nội.
Phương án 2 giữ nguyên phương án ban đầu đã đề xuất phê duyệt từ năm 2017. Ga ngầm C9 được thiết kế đồng mức 3 tầng, có 4 cửa lên xuống, thân ga dài 150 m, rộng 24 m, sâu 20 m, nằm ngầm dưới đường Đinh Tiên Hoàng và vườn hoa bờ hồ Hoàn Kiếm (trước cổng Tổng công ty điện lực Hà Nội). Phần chính thân ga và cửa lên xuống số 3 nằm trong vùng bảo vệ II di tích hồ Hoàn Kiếm.
Phương án 3, bỏ ga ngầm C9 hoặc có thể xem xét xây dựng trong tương lai.
Sau đó trên cơ sở góp ý của các bộ, ngành, UBND TP. Hà Nội thống nhất đề xuất phương án bố trí ga ngầm C9 tại khu vực hồ Hoàn Kiếm theo phương án 1 để báo cáo Thủ tướng xem xét, quyết định.
Phương án này sẽ bố trí 2 lối lên xuống số 1, 2 ở vị trí như phương án đề xuất ban đầu. Ngoài ra, để có đủ không gian bố trí tháp làm mát, thông gió (cao 13m) và phòng máy phát điện, UBND TP. Hà Nội cho rằng cần phải mở rộng diện tích của công trình phụ trợ của ga ngầm C9 tại phần đất của Tổng công ty Điện lực Hà Nội lên 705m2, tăng 260m2 so với phương án đề xuất ban đầu. Đồng thời, lấy thêm 25m2 đất của UBND thành phố để bảo đảm thi công.
UBND TP. Hà Nội cũng cho biết phương án này có ưu điểm phù hợp với quy hoạch chung xây dựng thủ đô, quy hoạch giao thông vận tải thủ đô, quy hoạch phân khu đô thị khu vực hồ Gươm và vùng phụ cận (H1-1B), quy hoạch chung không gian xây dựng ngầm đô thị trung tâm TP. Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến 2050.
Bảo đảm tính khả thi về kỹ thuật, công nghệ, tuân thủ pháp luật về di sản văn hóa, giải quyết được các kiến nghị của Ủy ban Văn hóa - giáo dục của Quốc hội và Bộ VH-TT&DL.
Tuy nhiên, văn bản của UBND TP. Hà Nội cũng nêu rõ, phương án này có nhược điểm là việc điều chỉnh thiết kế ga ngầm C9 sẽ làm tăng thêm chi phí xây dựng khoảng 500 tỉ đồng, tăng thêm chi phí vận hành bảo dưỡng và kém thuận lợi cho hành khách.
Trên cơ sở ý kiến thống nhất của các bộ ngành, UBND TP. Hà Nội đề nghị Thủ tướng xem xét, chấp thuận phương án vị trí, tổng mặt bằng ga ngầm C9 theo phương án 1, làm cơ sở để hoàn chỉnh hồ sơ điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án metro số 2.
VŨ TRẦN
Chính phủ sẽ ban hành nghị quyết để thúc đẩy giải ngân đầu tư công