Chiều ngày 11/12, phát biểu về các nội dung về kinh tế - xã hội được cử tri quan tâm tại Kỳ họp HĐND TP. Hà Nội, Chủ tịch UBND thành phố Trần Sỹ Thanh cho biết, năm 2024, kinh tế Thủ đô Hà Nội dự kiến duy trì mức tăng trưởng cao hơn so với cùng kỳ năm trước.
Về lĩnh vực hạ tầng, lãnh đạo thành phố cho biết, dự án đường Vành đai 4 dù có khó khăn nhưng vẫn đang đúng tiến độ, một số mặt bằng được các quận huyện đăng ký cuối năm 2024 là giải phóng xong. Hà Nội quy hoạch 18 cây cầu vượt sông, do vậy sẽ xây dựng 9 cầu mới. Trong đó, một số cầu nằm trong dự án Vành đai 4 đã được phê duyệt như cầu Hồng Hà, Mễ Sở. Còn 2 cây cầu nội đô là cầu Tứ Liên và cầu Ngọc Hồi đang cố gắng khởi công nửa đầu năm 2025.

Ảnh minh hoạ.
Đáng chú ý, thành phố đã nghiên cứu vùng phát thải thấp và nghiên cứu phương án giảm thiểu xe máy chạy xăng chạy vào vùng này. Dự kiến, các đại biểu sẽ xem xét thông qua Nghị quyết vùng phát thải thấp (LEZ) trên địa bàn thành phố với mục tiêu hạn chế phương tiện giao thông gây ô nhiễm để cải thiện chất lượng không khí.
Sau khi nghị quyết được thông qua, thành phố sẽ triển khai nhiều chương trình cụ thể để khuyến khích người dân vùng LEZ chuyển đổi sang sử dụng phương tiện xanh. Cụ thể, Hà Nội sẽ phối hợp với các doanh nghiệp sản xuất phương tiện để có phương án giảm thiểu phương tiện chạy bằng xăng dầu vào vùng phát thải thấp; nghiên cứu phương án giảm giá, đổi xe cũ, hỗ trợ đổi xe cũ, vốn vay mua xe mới để người dân vùng LEZ cơ bản chuyển đổi xe máy cũ gây ô nhiễm sang xe điện.
Ngoài ra, Nghị quyết vùng LEZ sẽ triển khai nhiều biện pháp mạnh để cải thiện chất lượng không khí. Cụ thể, các loại xe tải nặng chạy dầu diesel sẽ bị cấm lưu thông hoàn toàn; ô tô không đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 4 và xe máy không đạt tiêu chuẩn Euro 2 sẽ bị hạn chế hoặc cấm vào một số khu vực hoặc thời điểm nhất định.
Thành phố chọn địa bàn hai quận trung tâm là Ba Đình và Hoàn Kiếm để thí điểm vùng phát thải thấp từ năm 2025, từ năm 2031 trở đi sẽ áp dụng rộng rãi trên địa bàn hầu hết các quận.