/ Tin tức
/ Hà Nội dự kiến sẽ hạn chế phương tiện giao thông gây ô nhiễm

Hà Nội dự kiến sẽ hạn chế phương tiện giao thông gây ô nhiễm

15/10/2024 10:42 |

(LSVN) - Dự kiến, Hà Nội sẽ thí điểm triển khai các vùng phát thải thấp, hạn chế các phương tiện giao thông gây ô nhiễm ở một số khu vực đông đúc, điểm nóng về ô nhiễm môi trường không khí.

Tại buổi đối thoại của Chủ tịch UBND TP. Hà Nội với thanh niên vào ngày 14/10, các đại biểu đã nêu nhiều vấn đề nóng của thủ đô như ô nhiễm môi trường, ùn tắc giao thông.

Lý giải về vấn đề ô nhiễm môi trường, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Hà Nội Lê Thanh Nam cho biết, thành phố có 17 khu công nghiệp; trên 1.300 làng nghề; trên 8 triệu phương tiện; mỗi ngày thành phố tiêu thụ 8 triệu kWh điện và hàng triệu lít xăng dầu... Đây là một trong nhiều nguyên nhân gây ô nhiễm không khí.

Ảnh minh hoạ.

Ảnh minh hoạ. 

Để cải thiện môi trường nói chung và không khí nói riêng, ông Nam cho hay thành phố đang triển khai 5 giải pháp chính gồm cải tạo và xử lý ô nhiễm các hồ, sông ngòi; chuyển đổi năng lượng sang năng lượng sạch và phát triển đô thị thông minh; phát triển giao thông xanh, thông minh, đầu tư hạ tầng giao thông hiện đại; phát triển không gian công cộng, không gian xanh theo mô hình đô thị vệ tinh; phát triển hạ tầng giao thông, xử lý chất thải rắn.

Đáng chú ý, từ năm 2025, Hà Nội sẽ thí điểm triển khai các vùng phát thải thấp. Ở một số khu vực đông đúc và điểm nóng về ô nhiễm môi trường không khí sẽ bị hạn chế các phương tiện giao thông gây ô nhiễm. Các vùng này được thiết kế để giảm ách tắc giao thông, giảm mức độ ô nhiễm không khí. Việc phát triển các tuyến đường dành riêng cho xe buýt điện và các loại xe có phát thải thấp, kết hợp với hệ thống giao thông công cộng là yếu tố chính giúp điều tiết lưu lượng phương tiện và giảm khí thải. Cùng với đó, việc cải tiến hạ tầng giao thông, phát triển hệ thống giao thông thông minh giúp giảm tải ách tắc và tối ưu hóa dòng phương tiện.

Về vấn đề giao thông, ông Nguyễn Phi Thường, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội cho rằng, thành phố đang phát triển nên ùn tắc giao thông là hiện hữu. Hà Nội có khoảng 8 triệu phương tiện giao thông, trong đó khoảng 1,2 triệu ô tô. Tốc độ tăng phương tiện cá nhân trên địa bàn thành phố mỗi năm 4-5%, riêng ô tô tăng 10% nhưng tốc độ tăng hạ tầng giao thông mỗi năm chỉ khoảng 0,28%.

Giải pháp căn cơ nhất hiện nay là đầu tư hệ thống đường sắt đô thị mới có thể giải quyết được ùn tắc giao thông. Theo quy hoạch giao thông trước đây, thành phố có 10 tuyến đường sắt đô thị với tổng số 417km. Thành phố đang điều chỉnh quy hoạch giao thông nâng lên 14 tuyến với gần 600km. Tuy nhiên, để làm được một tuyến đường sắt đô thị mất nhiều thời gian và tốn kém. Nếu làm 417km đường sắt đô thị như quy hoạch trước đây cần khoảng 40 tỉ USD, còn làm 600km như dự kiến cần khoảng 50 tỉ USD. Thành phố đang tiếp tục xây dựng đề án đầu tư tổng thể mạng lưới đường sắt đô thị trên địa bàn...

PHƯƠNG THẢO
Link bài gốcLấy link
https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/ha-noi-du-kien-se-han-che-phuong-tien-giao-thong-gay-o-nhiem-a473381.html