Ảnh minh họa.
Mới đây, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 232/KH-UBND ngày 13/9/2023 về quản lý biên chế khối các cơ quan nhà nước thành phố Hà Nội giai đoạn 2024-2026.
Mục đích của kế hoạch nhằm hoàn thành chỉ tiêu tinh giản ít nhất 5% biên chế cán bộ, công chức và ít nhất 10% biên chế viên chức hưởng lương từ ngân sách nhà nước giai đoạn 2022-2026 theo quyết định của Bộ Chính trị và Ban Tổ chức Trung ương. Đến năm 2026, cán bộ, công chức, viên chức của khối các cơ quan nhà nước thành phố có số lượng tinh gọn, cơ cấu hợp lý, chất lượng được nâng cao.
Theo Quyết định số 4127-QĐ/TU ngày 08/12/2022 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội, tổng biên chế năm 2023 của Khối các cơ quan Nhà nước thành phố là 124.205 biên chế, gồm: 10.545 cán bộ, công chức (7.920 biên chế cán bộ, công chức hành chính và 2.625 biên chế công chức phường); 113.662 viên chức hưởng lương từ ngân sách nhà nước (biên chế các đơn vị sự nghiệp và các Hội đặc thù phạm vi thành phố và các quận, huyện, thị xã).
Trên cơ sở đó, giai đoạn 2024-2026, khối cơ quan nhà nước thành phố Hà Nội dự kiến thực hiện tinh giản biên chế theo lộ trình. Cụ thể, biên chế công chức năm 2024 là 10.441 biên chế, thực hiện tinh giản 119 biên chế (1,5%); năm 2025 là 10.322 biên chế, thực hiện tinh giản 119 biên chế (1,5%); năm 2026 là 10.163 biên chế, thực hiện tinh giản 159 biên chế (2%).
Về biên chế viên chức, thực hiện giảm tối thiểu 2% viên chức hưởng lương từ ngân sách nhà nước mỗi năm. Cụ thể, năm 2024 là 111.285 viên chức, năm 2025 là 108.908 viên chức, năm 2026 là 106.531 viên chức hưởng lương từ ngân sách nhà nước, thực hiện giảm mỗi năm 2.377 người.
Bên cạnh đó, căn cứ tình hình thực tế, UBND thành phố báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định điều chỉnh kế hoạch biên chế hằng năm cho phù hợp.
Thành phố cũng tiếp tục thực hiện rà soát, sắp xếp tổ chức bộ máy, nâng cao chất lượng hoạt động các cơ quan, đơn vị thuộc thành phố. Trước mắt, trong năm 2023, hoàn thành việc sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy một số sở, ngành, đơn vị (11 Sở: Kế hoạch và Đầu tư, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tài nguyên và Môi trường, Quy hoạch - Kiến trúc, Tài chính, Văn hóa và Thể thao, Giao thông Vận tải, Xây dựng, Lao động - Thương binh và Xã hội, Y tế, Nội vụ; 1 đơn vị sự nghiệp: Trung tâm xúc tiến đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố).
Đồng thời, thành phố đẩy mạnh triển khai thực hiện chuyển đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc sang tự chủ tài chính giai đoạn 2022-2025 theo Kế hoạch của UBND thành phố, nhất là lĩnh vực giáo dục, y tế, khoa học công nghệ, hoàn thành mục tiêu đến năm 2025 có tối thiểu 20% đơn vị tự chủ tài chính và tiếp tục giảm bình quân 10% chi trực tiếp từ ngân sách nhà nước cho đơn vị sự nghiệp công lập so với giai đoạn 2016-2020.
Quá trình sắp xếp tổ chức bộ máy, biên chế được thực hiện đồng bộ, quyết tâm, thống nhất về nhận thức, phát huy sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị từ thành phố đến cơ sở; đề cao vai trò, trách nhiệm của tập thể, cá nhân, nhất là người đứng đầu cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị.
Thực hiện tinh giản biên chế có trọng tâm, trọng điểm, không cào bằng và phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của từng tổ chức, cơ quan, đơn vị. Gắn tinh giản biên chế với đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, cải cách chế độ tiền lương, cơ cấu lại và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, thu hút người có đức, có tài vào làm việc trong hệ thống chính trị. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý, thực thi công vụ để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
PV