/ Đời sống - Xã hội
/ Hà Nội kiến nghị dừng hoạt động loạt tuyến buýt có mức trợ giá cao kể từ 01/4/2024

Hà Nội kiến nghị dừng hoạt động loạt tuyến buýt có mức trợ giá cao kể từ 01/4/2024

10/01/2024 15:39 |

(LSVN) - Hàng loạt các tuyến xe buýt có mức trợ giá cao và kém về sản lượng, doanh thu sẽ được kiến nghị dừng hoạt động nhằm tiết giảm ngân sách trợ giá của TP. Hà Nội.

Ảnh minh họa.

Sở GTVT Hà Nội vừa kiến nghị UBND TP. Hà Nội cho phép dừng hoạt động 06 tuyến buýt có mức trợ giá cao trên 95% kể từ ngày từ ngày 01/4/2024 tới.

Cụ thể, các tuyến này bao gồm tuyến số 14 (Bờ Hồ-Cổ Nhuế), 18 (Đại học Kinh tế Quốc dân- Đại học Kinh tế Quốc dân), 44 (Trần Khánh Dư-Bến xe Mỹ Đình), 45 (Times City-Bến xe Nam Thăng Long), 145 (Trung tâm thương mại Big C Thăng Long-Công viên nước Hồ Tây) và tuyến số 10 (Long Biên-Trung Mầu).

Với phương án dự kiến nêu trên, Sở GTVT tính toán sẽ tiết giảm được khoảng 11,45 triệu km hành trình/năm, tương ứng với chi phí tiết kiệm được khoảng 212,23 tỉ đồng/năm.

Lý giải về đề xuất cho phép tạm dừng với các tuyến trên, lãnh đạo Sở GTVT cho biết mức trợ giá của vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt của thành phố trung bình giai đoạn 2020-2022 cao hơn so với giai đoạn 2015-2019 là 857,4 tỉ đồng. Trong đó, năm 2022 cao nhất với mức trợ giá lên tới gần 3.000 tỉ đồng, cao hơn trung bình giai đoạn 2020-2022 khoảng hơn 670 tỉ đồng.

Mặt khác, giai đoạn 2020-2022 doanh thu vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt bị sụt giảm, một phần do đây là giai đoạn chịu tác động ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19; một số chính sách ưu đãi, miễn phí cho người dân được triển khai áp dụng sau Nghị quyết 07/2019 của HĐND TP. Hà Nội.

Ngoài ra, việc triển khai thi công một số công trình giao thông trọng điểm phải tổ chức giao thông điều chỉnh lộ trình làm giảm sản lượng hành khách, tăng số km hành trình tăng chi phí, giảm doanh thu kéo theo trợ giá tăng...

Để không ảnh hưởng nhiều tới đi lại của hành khách, từ nay đến tháng 4/2024, Sở GTVT Hà Nội sẽ điều chỉnh các tuyến buýt có lộ trình gần tương tự với tuyến dừng hoạt động để việc đi lại của người dân ít bị ảnh hưởng nhất.

Hà Nội hiện có 154 tuyến buýt đang khai thác, vận hành, trong đó có 132 tuyến trợ giá; 8 tuyến không trợ giá; 12 tuyến buýt kế cận và 02 tuyến City tour. Hiện có 11 đơn vị vận tải tham gia hoạt động buýt với hơn 2.300 phương tiện, mỗi ngày đảm nhận vận chuyển hàng chục nghìn hành khách.

Về định hướng phát triển mạng lưới buýt, bên cạnh việc điều chỉnh mạng lưới buýt hiện tại hiện nay, Sở GTVT và đơn vị tư vấn đang khẩn trương đưa ra kế hoạch phát triển trong thời gian tới.

TRẦN VỸ (t/h)

Bộ Y tế đã gia hạn, cấp mới khoảng 16.000 loại thuốc và sinh phẩm y tế

Nguyễn Hoàng Lâm