Ngày 21/10, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 10, Quốc hội XV, các Đại biểu đã thảo luận ở Tổ nhằm đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2025; dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2026; tình hình thực hiện ngân sách nhà nước năm 2025; tình hình thực hiện kế hoạch tài chính năm 2025.
Theo đó, tình trạng ô nhiễm, ngập úng, ùn tắc là một trong những vấn đề được nhiều Đại biểu Quốc hội quan tâm trong phiên thảo luận Tổ ngày 21/10 này.
Cụ thể, Đại biểu Quốc hội Nguyễn Anh Trí (Đoàn Đại biểu Quốc hội TP. Hà Nội) cho hay, mặc dù TP. Hà Nội đang ngày càng phát triển. Tuy nhiên, vẫn cần phải tập trung cao độ giải quyết vấn đề ô nhiễm nước ở các hồ, các sông, đặc biệt là sông Tô Lịch.
Theo Đại biểu, mặc dù TP. Hà Nội đã xử lý vấn đề sông Tô Lịch bằng cách bổ cập nước từ hồ Tây, nhưng cần một giải pháp căn cơ hơn vì nước hồ Tây cũng là nguồn nước ô nhiễm. Từ đó, Đại biểu kiến nghị TP. Hà Nội cần tập trung cao độ giải quyết vấn đề này.
Đại biểu Quốc hội Thích Bảo Nghiêm (Đoàn Đại biểu Quốc hội TP. Hà Nội) cũng bày tỏ sự quan ngại với tình hình ngập úng trong các đợt mưa lũ vừa qua, trong đó có vấn đề ngập lụt của Hà Nội khi ảnh hưởng hoàn lưu bão số 10 và 11.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.
Chia sẻ về vấn đề này, Đại biểu Quốc hội Nguyễn Phi Thường (Đoàn Đại biểu Quốc hội TP. Hà Nội), Thành ủy viên, Giám đốc Sở Xây dựng TP. Hà Nội cho hay, với chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm, vấn đề ngập úng, ô nhiễm đã được Đảng bộ TP. Hà Nội đã đưa vào nghị quyết nhiệm kỳ tới. Ngày 20/10, Đảng Bộ UBND TP. Hà Nội cũng đã thông qua danh mục chương trình hành động để triển khai.
Cũng theo Đại biểu Nguyễn Phi Thường, không chỉ TP. Hà Nội, hàng loạt đô thị trên thế giới cũng chịu tác động của úng ngập. Trong hoàn lưu bão số 10, 11, tại Hà Nội, có địa điểm, thời điểm, lượng mưa lên đến 500-600 mm, vượt quá nhiều lần so với công suất thiết kế cho hệ thống thoát nước. Hệ thống thoát nước của thành phố đang trong giai đoạn hoàn thiện và chỉ có lưu vực sông Tô Lịch được đầu tư tương đối hoàn chỉnh, chiếm khoảng 25%. Tỉ lệ này đối với các trạm bơm đầu mối là khoảng 20%.
Hệ thống hồ điều hòa cũng tương tự. Thành phố quy hoạch 5.400ha hồ điều hòa nhưng mới đầu tư được 1.010ha, chiếm tỉ lệ hơn 18%. Lưu vực hoàn chỉnh nhất là sông Tô Lịch nhưng cũng chỉ được thiết kế với lượng mưa 310mm/s trong hai ngày.
Đại biểu cho biết, TP. Hà Nội đã chính thức thông qua danh mục ưu tiên đầu tư khẩn cấp để trong mùa mưa sang năm có thể giảm bớt tình trạng ngập úng, trong đó có các hạng mục như nạo vét hệ thống sông, hồ; đầu tư một loạt 12 hồ điều hoà trên địa bàn, trong đó ưu tiên khu vực Tả Nhuệ và Hữu Nhuệ để đảm bảo việc cấp thoát nước.
Bổ cập nước cho sông Tô Lịch cũng trong hạng mục công trình khẩn cấp. Cũng theo Đại biểu, bổ cập cho sông Tô Lịch chỉ cần 03 mét khối/s nhưng thành phố đã quyết định thực hiện phổ cập 05 mét khối/s để có thể bổ cập cả cho sông Lừ, sông Sét. Ngoài bổ cập nước qua các kênh địa phương và hệ thống cống ngầm từ đường Phạm Văn Đồng thì hệ thống này còn giúp tiêu hao nước cho toàn bộ 330ha khu vực Bắc Từ Liêm.
Về vấn đề ô nhiễm sông ngòi, ngoài bổ cập nước cho sông Tô Lịch xử lý ô nhiễm cho sông Tô Lịch, TP. Hà Nội có chương trình tổng thể nạo vét toàn bộ sông hồ trên địa bàn thành phố. Ngoài bổ cập nước từ hồ Tây và hệ thống kênh địa phương cho sông Tô Lịch, TP. Hà Nội còn mang dòng nước từ sông Đà qua hệ thống sông Tích để bổ cập nước cho sông Đáy và dẫn nguồn nước vào hệ thống sau này.
"Ngay tháng 12 tới đây, chúng tôi phải hoàn chỉnh và trình UBND thành phố báo cáo đầu kỳ về quy hoạch thoát nước đô thị”, Đại biểu Nguyễn Phi Thường cho biết.
Đại biểu Nguyễn Phi Thường cũng cho rằng, TP. Hà Nội là thành phố nằm giữa con sông nên chắc chắn phải là thành phố theo dạng thích ứng. Thiên tai, bão lũ ngày càng khốc liệt hơn nên thiết kế hệ thống thoát nước đô thị phải đảm bảo phải cao hơn một mức để phòng chống. Bên cạnh đó, phải có hệ thống quy chuẩn, tiêu chuẩn liên quan đến thiết kế đô thị, vật liệu xây dựng chống thấm nước, hệ thống ao hồ, hệ thống chống nước mang tính hầm ngầm như hồ ngầm cũng được nghiên cứu bổ trợ cho những khu vực không thể sử dụng các biện pháp thông thường khác.
Cũng theo Đại biểu, úng ngập đô thị là chương trình tổng thể rất lớn nên cần giải pháp căn cơ trong thời gian tới.
Về vấn đề ùn tắc giao thông, Đại biểu Nguyễn Phi Thường cho biết, TP. Hà Nội có hơn 08 triệu phương tiện, trong đó có 6,9 triệu xe máy, 1,1 triệu ô tô. Đại biểu cho hay, ùn tắc do kết cấu hạ tầng phát triển không kịp tốc độ phát triển phương tiện cá nhân. Hiện, mỗi năm phương tiện cá nhân tăng khoảng 05-10% nhưng tốc độ phát tiển hạ tầng chỉ 0,3%, là con số rất nhỏ. Hiện nay, diện tích đất dành cho hạ tầng giao thông mới đạt trên 12% trong khi quy chuẩn hạ tầng giao thông của đô thị hoàn chỉnh là 20% nên tình hình ùn tắc đang ngày càng trầm trọng hơn.
Đại biểu Nguyễn Phi Thường cũng cho biết trong chiều nay (21/10), TP. Hà Nội sẽ tổ chức hội thảo về giải quyết tổng thể bài toán giao thông trên địa bàn thành phố. Bởi, đây là câu chuyện rất lớn, cần tập trung nguồn lực, tập trung các đề án, mục tiêu để thực hiện.

