/ Đời sống - Xã hội
/ Hà Nội nghiên cứu thí điểm làn đường dành riêng cho xe đạp

Hà Nội nghiên cứu thí điểm làn đường dành riêng cho xe đạp

05/09/2022 07:27 |

(LSVN) - UBND TP. Hà Nội vừa ban hành kế hoạch thực hiện nghị quyết của Chính phủ về tăng cường bảo đảm trật tự, an toàn giao thông và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2022-2025 trên địa bàn thành phố. Trong đó có nội dung nghiên cứu thí điểm làn đường dành riêng cho xe đạp.

Ảnh minh họa. 

Cụ thể, kế hoạch của TP. Hà Nội đặt ra mục tiêu mỗi năm xử lý từ 7-10 điểm thường xuyên ùn tác, đồng thời hạn chế phát sinh điểm ùn tắc mới, không để xảy ra các vụ ùn tắc kéo dài trên 30 phút. Hà Nội cũng phấn đấu xóa bỏ các điểm đen về tai nạn giao thông, không để xảy ra các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng. Đến năm 2030, giảm ít nhất 50% số người bị chết và bị thương do tai nạn giao thông so với năm 2020.

Để đạt được kế hoạch đề ra, TP. Hà Nội sẽ huy động mọi nguồn lực, đầu tư phát triển nhanh và đồng bộ kết cấu hạ tầng giao thông theo quy hoạch, đặc biệt là những công trình giao thông có vai trò giảm ùn tắc. Cụ thể, Hà Nội tập trung đầu tư khép kín các tuyến đường vành đai, các trục giao thông hướng tâm, hệ thống cầu qua sông, các nút giao thông trọng điểm… Hà Nội yêu cầu các cơ quan liên quan phải rà soát, bố trí các điểm đỗ xe tĩnh trong nội đô và trên địa bàn các quận; nghiên cứu thí điểm làn đường dành riêng cho xe đạp; đầu tư hệ thống giao thông tiếp cận cho người khuyết tật, người cao tuổi tại các đô thị, các công trình đảm bảo giao thông cho những người dễ bị tổn thương.

Một trong những giải pháp đáng chú ý được Hà Nội đặt ra đó là chỉ phê duyệt đầu tư các khu chung cư, nhà cao tầng, trung tâm thương mại khi phù hợp với quy hoạch, đáp ứng yêu cầu, quy định về bãi đỗ xe, hạ tầng giao thông và kết nối giao thông với các trục đường chính trong đô thị. Hà Nội cũng sẽ tiếp tục mở rộng và nâng cao chất lượng, hiệu quả hệ thống vận tải hành khách công cộng, hạn chế phương tiện giao thông cá nhân nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường. TP. Hà Nội phấn đấu đến năm 2025 vận tải hành khách công cộng đáp ứng từ 30-35% nhu cầu đi lại của nhân dân.

Ngoài ra, TP. Hà Nội sẽ tăng cường quản lý trật tự vỉa hè, lòng đường để đảm bảo quyền ưu tiên dành cho người đi bộ; quản lý chặt chẽ hoạt động sử dụng tạm thời vỉa hè, lòng đường làm điểm trông giữ xe; không để tình trạng chiếm dụng vỉa hè, lòng đường để kinh doanh gây cản trở giao thông...

PV

Cảnh giác với hành vi giả danh Công an để lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Lê Minh Hoàng