Ảnh minh họa.
Theo đó, khu vực nghiên cứu chính là đô thị trung tâm thành phố, thuộc địa giới hành chính của 20 quận, huyện gồm: Hoàn Kiếm, Ba Đình, Đống Đa, Hai Bà Trưng, Cầu Giấy, Tây Hồ, Thanh Xuân, Hoàng Mai, Hà Đông, Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm, Long Biên, Mê Linh, Đông Anh, Gia Lâm, Đan Phượng, Hoài Đức, Thanh Oai, Thanh Trì và Thường Tín.
Các đô thị trung tâm được giới hạn bởi phía bắc giáp sông Cà Lồ, phía đông giáp tỉnh Bắc Ninh và tỉnh Hưng Yên, phía tây, tây nam và phía nam giáp đường vành đai 4. Diện tích nghiên cứu khoảng 75.600ha (756km2).
Đồng thời, khu vực nghiên cứu định hướng, kết nối tại 05 đô thị vệ tinh gồm: Sóc Sơn, Sơn Tây, Hòa Lạc, Xuân Mai, Phú Xuyên. Các đô thị vệ tinh này có ranh giới được xác định theo quy hoạch chung đã được phê duyệt, có diện tích khoảng 46.164ha.
Về phân vùng chức năng để xây dựng công trình ngầm, theo chiều ngang, đô thị trung tâm các khu vực có tiềm năng xây dựng công trình ngầm gồm: khu vực nội đô lịch sử và nội đô mở rộng; khu vực phát triển mới cao tầng tại phía bắc sông Hồng và chuỗi đô thị phía đông vành đai 4; các dự án trong vành đai xanh và tại các trục không gian Hồ Tây - Ba Vì, Tây Hồ Tây, Hồ Tây - Cổ Loa và khu vực dọc theo hành lang các tuyến đường sắt đô thị.
Theo chiều đứng, đô thị trung tâm được phân thành 03 lớp. Lớp nông (0-5m) để xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật ngầm, lối vào tầng hầm của công trình, các tuyến hầm đi bộ. Lớp trung bình (5-15m) là nơi xây dựng các công trình công cộng ngầm, bãi đỗ xe ngầm. Lớp sâu (15-30m) xây dựng hệ thống giao thông ngầm, đường sắt đô thị.
Ngoài ra, khu phố cổ Hà Nội thuộc vùng hạn chế xây dựng công trình ngầm. Các hoạt động xây dựng, khai thác không gian ngầm sẽ bị cấm tại khu vực bảo vệ I các công trình, khu vực được xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt ở đô thị trung tâm gồm: Khu trung tâm Hoàng thành Thăng Long - Hà Nội, khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch, Văn Miếu - Quốc tử giám, thành Cổ Loa, đền Hai Bà Trưng, hồ Hoàn Kiếm và đền Ngọc Sơn.
Trong quy hoạch được phê duyệt, tuyến giao thông đường bộ ngầm chủ yếu được bố trí tại các nút giao thông khác mức, quảng trường, qua khu vực công trình đầu mối sân bay, đường sắt quốc gia như sân bay Gia Lâm, khu vực ga Hà Nội, ga Ngọc Hồi, ga Giáp Bát…
Mạng lưới đường sắt đô thị ngầm gồm các tuyến số 2, 3, 4, 5, 7 và 8, xây dựng kết hợp giữa đi trên cao, trên mặt đất và đi ngầm với tổng chiều dài phần xây dựng ngầm khoảng 86,5 km và 81 ga ngầm trên các tuyến.
Không gian ngầm sẽ gồm giao thông, bãi đỗ xe công cộng, hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hệ thống công trình công cộng, đấu nối kỹ thuật và kết nối không gian ngầm.
Các đầu mối giao thông công cộng lớn của Hà Nội sẽ là hạt nhân phát triển không gian xây dựng công cộng ngầm. Trong phạm vi 500m từ đầu mối, thành phố sử dụng tối đa chiều sâu để hình thành không gian công cộng ngầm tại công trình cao tầng, trung tâm thương mại, thể dục thể thao, quảng trường, sân vận động…
UBND TP. Hà Nội giao Sở Quy hoạch - Kiến trúc thành phố chịu trách nhiệm kiểm tra, xác nhận hồ sơ quy hoạch chung; đồng thời tổ chức rà soát, điều chỉnh, bổ sung nội dung quy hoạch không gian xây dựng ngầm trong các đồ án quy hoạch và quy định quản lý liên quan đã ban hành trước đây.
VŨ QUÝ
Khảo sát tiền lương, mức sống của người lao động tại 18 tỉnh, thành phố