Từ hợp tác có lợi đến nguy cơ thiệt hại vì bất đồng...
Theo thông tin trên trang https://grandsunlakevanquan.net/ giới thiệu, dự án Trung tâm thương mại - Văn phòng - Chung cư cao tầng Hesco (đổi tên thương mại thành Dự án Grand Sunlake) tại Văn Quán, Hà Đông, Hà Nội là do Công ty cổ phần thiết bị Thủy lợi (Hesco) và Công ty tập đoàn phát triển nhà và đô thị Thăng Long Việt Nam (Công ty Thăng Long Việt Nam) làm chủ đầu tư. Dự án này cũng đã từng bị vướng “lùm xùm” khi khách hàng gửi đơn đến UBND thành phố Hà Nội đề nghị chỉ đạo tạm dừng thông báo nhà ở hình thành trong tương lai đủ điều kiện đưa vào kinh doanh và chưa xem xét cấp giấy chứng nhận nhà ở do Công ty Thăng Long Việt Nam không giải quyết dứt điểm quyền lợi đối với khách hàng đầu tư vào dự án.
Gần đây, Grand SunLake tiếp tục thu hút sự quan tâm của dư luận và khách hàng không chỉ là thông tin quảng cáo về dự án mà là sự việc Công ty Thăng Long Việt Nam đơn phương thông báo chấm dứt các hợp đồng thuê mua, mua bán căn hộ và yêu cầu Công ty An Phú Gia (APG Holdings) bàn giao lại 190 căn hộ tại tòa nhà 45 tầng thuộc dự án Grand SunLake (Văn Quán, Hà Đông, Hà Nội).

Quyền lợi của người thuê mua, mua bán căn hộ tại tòa nhà 45 tầng thuộc dự án Grand SunLake có nguy cơ bị xâm phạm khi tranh chấp giữa Công ty Thăng Long Việt Nam và An Phú Gia không được giải quyết thông qua đối thoại. (Ảnh minh họa)
Được biết, trong năm 2022, Công ty Thăng Long Việt Nam đã ký hợp đồng thuê mua và mua bán 380 căn hộ tại tòa nhà 45 tầng thuộc dự án Trung tâm thương mại - Văn phòng - chung cư cao tầng Hesco (nay là Grand SunLake) với APG Holdings. Sau khi hợp đồng được ký kết, APG Holdings đã ký kết chuyển nhượng, thuê mua 255 căn hộ (trong tổng số 380 căn hộ) tại tòa nhà 45 tầng thuộc dự án Grand SunLake Văn Quán cho các đối tác khách hàng. Sau đó, theo thống nhất của các bên, APG Holdings đã ngừng bán và chuyển giao lại cho Công ty Thăng Long Việt Nam 190 căn hộ trong số này có 65 căn hộ APG Holdings đã bán cho khách hàng. Các căn hộ còn lại (190 căn) APG Holdings tiếp tục chào bán cho khách hàng.
Trao đổi với phóng viên, Luật sư Ngô Thanh Quảng (người đại diện pháp lý và phát ngôn được APG Holdings ủy quyền) cho biết, thực tế các bên mới thực hiện việc chuyển giao mang tính “cơ học” và chưa làm các thủ tục pháp lý để thanh lý hợp đồng, cũng như giải quyết hệ quả tài chính và giải quyết thủ tục hành chính pháp lý liên quan đến khách hàng là bên thứ ba. Việc Công ty Thăng Long Việt Nam gửi thông báo chấm dứt hợp đồng do APG Holdings chậm thanh toán là có thật.
Tuy nhiên việc chậm thanh toán có nhiều nguyên nhân khách quan khác nhau trong đó có việc APG Holdings và Thăng Long Việt Nam chưa xử lý xong các thủ tục pháp lý, tài chính liên quan đến 65 căn hộ APG Holdings đã bán cho khách hàng đã được bán giao, chưa giải quyết xong quyền lợi, nghĩa vụ của các bên khi điều chỉnh một phần hợp đồng ban đầu cũng như thanh quyết toán khoản tiền mà APG Holdings đã thanh toán cho đối tác xây dựng công trình...

Văn bản của Thăng Long Việt Nam thông báo đến An Phú Gia về việc chấm dứt hợp đồng mua bán và hủy bỏ hợp đồng thuê mua căn hộ
Theo luật sư, việc Công ty Thăng Long Việt Nam gửi thông báo số: 125/2024/TB-TLVN ngày 01/10/2024 đơn phương chấm dứt hợp đồng mua bán căn hộ, hủy bỏ hợp đồng thuê mua căn hộ đối với APG Holdings và thu hồi 190 hợp đồng/căn hộ còn lại với lý do chậm trễ thanh toán vi phạm hợp đồng, không những là đang “đẩy” APG Holdings “bội tín” với khách hàng mà còn trái với tinh thần giải quyết tranh chấp tại Điều 18 của các hợp đồng đã ký kết.
APG Hodings thương lượng để bảo vệ uy tín và niềm tin của khách hàng
Luật sư cho biết thêm, trong suốt quá trình hợp tác, APG Holdings luôn thiện chí và nỗ lực khắc phục vướng mắc phát sinh, đồng thời đã hoàn thành nghĩa vụ phân phối các căn hộ đến người mua, người thuê mua một cách công khai, minh bạch. Với mục tiêu cao nhất là bảo vệ quyền lợi khách hàng, APG Holdings đã và đang kiên trì đề xuất nhiều phương án thương lượng hòa giải với Công ty Thăng Long Việt Nam nhằm đảm bảo tính liên tục và ổn định của các giao dịch thuê mua, mua bán đã ký kết với khách hàng, bởi các khách hàng đã ký hợp đồng với APG Holdings đều là bên thứ ba ngay tình, thực hiện các giao dịch thuê mua căn hộ dựa vào niềm tin sinh lời của dự án, uy tín của chủ đầu tư và APG Hodings.
Do vậy, APG Holdings đang từng bước chủ động tìm kiếm nhiều giải pháp tối ưu nhất nhằm thể hiện trách nhiệm hiện thực hóa các cam kết theo đúng tinh thần tại buổi họp ngày 19/3/2025 giữa các khách hàng đã ký kết hợp đồng mua bán, thuê mua căn hộ tại Grand Lake với An Phú Gia. Không chỉ là cam kết “trên giấy” APG Holdings đã tiếp tục thực hiện việc chuyển khoản tổng cộng hơn 4,6 tỉ đồng cho Công ty Thăng Long theo đúng thỏa thuận. Mặc dù Công ty Thăng Long Việt Nam đã xác nhận có tiền chuyển, nhưng vẫn không thiện chí và tiếp tục gây khó khăn cho APG Holdings khi không thực hiện việc xác nhận cho khách hàng cũng như phối hợp giải quyết các thủ tục pháp lý còn tồn đọng. Thay vào đó, Thăng Long Việt nam tiếp tục gửi văn bản cho APG Holdings, tái khẳng định lập trường đơn phương chấm dứt hợp đồng.
Động thái này không chỉ đi ngược lại với tinh thần hợp tác vì quyền và lợi hợp pháp của hai bên mà còn có nguy cơ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của toàn bộ khách hàng đã mua sản phẩm tại dự án Grand Sunlake thông qua APG Holdings. Do vậy APG Holdings cầu thị và mong muốn Công ty Thăng Long Việt Nam cùng phối hợp tìm kiếm phương án xử lý phù hợp nhất, tối ưu nhất, để bảo vệ lợi ích chung và giữ vững uy tín của cả hai bên trên thị trường bất động sản. Việc duy trì môi trường hợp tác lành mạnh, cùng nhau giải quyết các vướng mắc phát sinh thông qua đối thoại sẽ là tiền đề quan trọng để dự án Grand SunLake, tiếp tục phát triển ổn định và bền vững trên quan điểm không để khách hàng và nhà đầu tư bị “hụt hẫng” khi trao gửi niềm tin tốt đẹp vào dự án.
Vậy đằng sau câu chuyện “đòi lại” 190 hợp đồng/căn hộ này là gì, quan điểm của Thăng Long Việt Nam về vấn đề này như thế nào... sẽ thông tin trong kỳ tiếp theo.
TẢ THANH THIÊN