Ảnh minh họa.
Đây là một trong những nội dung đáng chú ý tại Hội nghị tổng kết công tác kiểm soát thủ tục hành chính ngày 24/01/2024.
Phát biểu tại hội nghị, Phó Chánh văn phòng UBND TP. Hà Nội Cù Ngọc Trang đã thông tin về những nội dung quan trọng của Kế hoạch triển khai công tác cải cách thủ tục hành chính năm 2024 của UBND TP. Hà Nội với 32 nhóm nhiệm vụ và 17 chỉ tiêu cụ thể.
Trong đó, UBND TP. Hà Nội yêu cầu: Cập nhật 100% dữ liệu quy định kinh doanh trên Cổng Tham vấn và Tra cứu quy định kinh doanh; Tỉ lệ cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình trên tổng số TTHC có đủ điều kiện trên Cổng Dịch vụ công quốc gia đạt 100%; Tỉ lệ thanh toán trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia trên tổng số giao dịch thanh toán của dịch vụ công đạt tối thiểu 55%; Tỉ lệ hồ sơ trực tuyến trên tổng số hồ sơ tiếp nhận, giải quyết TTHC tối thiểu đạt 60%; Tỉ lệ số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC phấn đấu đạt 100%...
Ngoài ra, UBND TP cũng yêu cầu 100% người yếu thế, các trường hợp bất khả kháng được hỗ trợ, tiếp nhận và giải quyết TTHC tại nhà.
Đặc biệt, tại hội nghị, UBND TP cũng đã giới thiệu Dashboard (bảng điều khiển kỹ thuật số) hiển thị kết quả đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công theo thời gian thực phục vụ công tác theo dõi, chỉ đạo, điều hành của thành phố và việc thực hiện xử lý công việc toàn trình công việc trên môi trường điện tử của các sở, ngành, quận, huyện, thị xã.
Theo đó, bảng điều khiển kỹ thuật số chỉ đạo điều hành sẽ được tích hợp trên ứng dụng “Công dân Thủ đô số” sẽ được thành phố triển khai trong năm 2024. Từ tháng 2, UBND TP sẽ công bố công khai chỉ số chỉ đạo điều hành các sở, ngành quận huyện.
Dựa trên kết quả hiển thị trên dashboard, doanh nghiệp, người dân và lãnh đạo các sở, ngành, quận huyện có thể dễ dàng theo dõi, nắm bắt và quản lý một cách tổng quan những dữ liệu quan trọng phục vụ cho các hoạt động chỉ đạo, điều hành, chấm điểm cán bộ, công chức...
Kết luận hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP. Hà Nội Lê Hồng Sơn nhấn mạnh thủ tục hành chính phải: nhanh, thuận lợi, người dân phải phấn khởi. Sau hội nghị, toàn thành phố sẽ triển khai 07 nhiệm vụ lớn để kiểm soát thủ tục hành chính.
Nhấn mạnh vai trò của người đứng đầu trong công tác kiểm soát, cải cách thủ tục hành chính, Phó Chủ tịch thường trực UBND TP đặc biệt nhắc nhở những phần việc trọng tâm để bứt phá trong năm 2024 như: tiếp tục đẩy mạnh phân cấp, ủy quyền đảm bảo điều kiện để thực hiện (con người, điều kiện vật chất, kinh phí); các địa phương phải dựa trên đặc thù để có cách làm phù hợp, hiệu quả...
Bên cạnh đó, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP. Hà Nội cũng đặt ra câu hỏi liên quan tới dịch vụ công trực tuyến. Cụ thể, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP. Hà Nội Lê Hồng Sơn cho hay, dịch vụ công trực tuyến quan trọng là người dân có dùng không, có thuận tiện không, cán bộ có mất thêm thời gian không và yêu cầu phải đi vào thực chất. Cụ thể, các đơn vị cần tái cấu trúc giai đoạn 2 các thủ tục hành chính để đơn giản, dễ làm nhất, người dân làm được; những thủ tục nào không cần nhất quyết cắt bỏ... Đồng thời, nêu rõ việc đảm bảo trang thiết bị; máy tính phải có, mạng phải tốt; chú trọng tập huấn cán bộ, công chức; áp dụng mô hình một cửa hiện đại tùy theo đặc thù địa phương.
MINH QUÝ (t/h)
Đề xuất sửa Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt của Việt Nam thực hiện Hiệp định ASEAN – Hàn Quốc