Ảnh minh họa.
Theo đơn vị này, thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố tại cuộc họp ngày 05/3/2024 và chỉ đạo của Sở GTVT Hà Nội về việc chủ trương thực hiện ứng dụng khoa học công nghệ trong quản lý, điều hành các điểm đỗ xe, công ty đã nghiên cứu, ứng dụng công nghệ số, xây dựng hệ thống giao thông tĩnh thông minh tại thành phố. Theo đó, công ty đề xuất thí điểm ứng dụng công nghệ từ 6-8 điểm đỗ, bao gồm bãi đỗ xe và điểm đỗ xe lòng đường, thí điểm trong 6 tháng trên một số tuyến phố trung tâm như: Lý Thường Kiệt, Trần Quang Khải, Trần Hưng Đạo, Bà Triệu...
Đối với bãi đỗ xe (khuôn viên kín): Sử dụng công nghệ RFID (công nghệ hiện đang sử dụng trong thu phí tự động không dừng ETC tại các trạm thu phí) và công nghệ trí thông minh nhân tạo (AI) nhận dạng biển số độ chính xác cao để kiểm soát phương tiện vào/ra các điểm đỗ xe.
Đối với điểm đỗ lòng đường, công ty này đưa ra 2 phương án:
- Phương án 1 sử dụng thiết bị đọc thẻ cầm tay, công nghệ sử dụng RFID-nhận diện thẻ Etag định danh gắn trên phương tiện và công nghệ nhận dạng biển số từ ảnh chụp phương tiện.
- Phương án 2, sử dụng camera AI tự động nhận diện phương tiện vào/ra điểm đỗ. Công nghệ sử dụng, sử dụng công nghệ AI (nhận diện biển số), công nghệ tracking (kiểm soát phương tiện vào/ra điểm đỗ), công nghệ RFID đọc thẻ gắn trên phương tiện khi phương tiện vào/ra điểm đỗ.
Tuy nhiên, căn cứ vào điều kiện về hoạt động trong ghi hiện nay, để đảm bảo hiệu quả trong thời gian thí điểm, công ty đề xuất thực hiện theo phương án 1.