Ảnh minh họa.
Chi nhánh Khai thác đường sắt Hà Nội (Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam) vừa đề nghị UBND các quận Ba Đình, Hoàn Kiếm (Hà Nội) và nhiều phường liên quan phối hợp xử lý tình trạng bán hàng, quay phim, chụp ảnh trên tuyến đường sắt chạy qua khu vực này.
Liên quan đến vấn đề trên, trao đổi với báo chí, lãnh đạo UBND quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) cho biết, hiện có hơn 30 hộ dân kinh doanh cà phê ngay sát tuyến đường tàu đi qua phường Hàng Bông, phường Cửa Đông, phường Cửa Nam, phường Hàng Mã và phường Đồng Xuân. 100% các hộ đang kinh này đang vi phạm hành lang an toàn đường sắt, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn.
Theo đó, muộn nhất trong 03 ngày (từ ngày 15-17/9), quận Hoàn Kiếm sẽ tiến hành thu hồi toàn bộ giấy phép của tất cả các hộ kinh doanh có vị trí ở mặt hành lang an toàn đường sắt (các hộ kinh doanh này có hộ khẩu tại khu vực chắn 5 Trần Phú nhưng kinh doanh ở một vị trí khác).
Được biết, các hộ dân ở đây đều sinh sống từ trước năm 1990, trước khi Luật Đường bộ, Luật An toàn đường sắt có hiệu lực. Với phát sinh hiện tại, việc giải toả toàn bộ các hộ dân cần phải có thời gian, bên cạnh việc huy động kinh phí thì vẫn cần đến chủ trương của TP. Hà Nội mới có thể thực hiện được.
Thời điểm diễn ra dịch Covid-19 vào năm 2020, địa phương cũng đã tiếp nhận nhiều phản ánh về hoạt động của mô hình này; lực lượng chức năng cũng đã tuyên truyền, vận động và xử lý nhiều hộ kinh doanh vi phạm. Sau đợt cao điểm chống dịch qua đi, các hộ kinh doanh này lại tái diễn.
Theo đại diện quận Hoàn Kiếm, trước mắt, quận sẽ xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật, 100% các hộ dân hiện đang kinh doanh ở khu vực đường tàu sẽ bị thu hồi giấy phép đăng ký kinh doanh trước 17/9.
Bên cạnh đó, lực lượng chức năng tổ chức rào chắn, tuyên truyền vận động dưới nhiều hình thức để cho người dân, đặc biệt là du khách không đến check-in gây mất an toàn giao thông, mất trật tự ở khu vực này.
Quận Hoàn Kiếm cũng đang xây dựng đề án phát triển du lịch, thương mại gắn với tuyến đường sắt, tạo điểm nhấn thu hút khách du lịch. Đó là đề án phục hồi, khai thác 131 vòm cầu liên quan đến tuyến đường sắt. Đồng thời, quận cũng có đề án xuất phát từ nhu cầu, tiếp thu ý kiến, nguyện vọng của dân và du khách.
Trên cơ sở đó, quận phối phối hợp với Sở GTVT Hà Nội và đơn vị quản lý đường sắt xây dựng đề án theo khung giờ, khoảng thời gian tàu chạy để có phương án phù hợp nhất.
QUÝ NGUYỄN
Vẫn còn tình trạng nợ đọng văn bản hướng dẫn chi tiết thi hành