Mới đây, UBND TP. Hà Nội đã ban hành Công văn số 3969/UBND-KT về việc rà soát, xây dựng phương án tổng thể về xử lý trụ sở dôi dư trên địa bàn thành phố.
Theo đó, căn cứ Công văn số 3794/UBND-KT ngày 28/6/2025 của UBND thành phố và hướng dẫn của Bộ Tài chính tại Công văn số 10020/BTC-QLCS ngày 04/7/2025, UBND thành phố yêu cầu UBND các xã, phường hoàn thành việc bố trí, sắp xếp tài sản công và xử lý cơ sở nhà, đất dôi dư trong tháng 7/2025.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.
Trên cơ sở kết quả rà soát từ cấp cơ sở, UBND thành phố giao Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng phương án tổng thể xử lý trụ sở dôi dư trên địa bàn, bao gồm: Bố trí, sắp xếp lại trụ sở cho các cơ quan thuộc thành phố và Trung ương, chuyển đổi công năng thành cơ sở y tế, giáo dục,…
Phương án tổng thể cần bảo đảm đồng bộ, hiệu quả, tiết kiệm, ổn định lâu dài và hoàn thành trong tháng 8/2025. Trong đó, đầu mối phối hợp với các cơ quan, đơn vị Trung ương đóng trên địa bàn để nắm bắt thông tin về nhu cầu bố trí trụ sở làm việc cũng như tình hình trụ sở dôi dư, từ đó tổng hợp và tham mưu cho UBND thành phố.
Sau khi thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính và vận hành mô hình chính quyền đô thị hai cấp, Hà Nội giảm 400 đơn vị hành chính cấp xã, còn 126 xã, phường. Theo đó, nhiều trụ sở UBND xã, phường cũ đang được thành phố bố trí lại công năng hoặc chờ đơn vị tiếp nhận và quản lý.
Theo phương án của UBND TP. Hà Nội, việc xử lý trụ sở cũ sẽ căn cứ vào quy hoạch sử dụng đất, nhu cầu công vụ và hạ tầng địa phương. Một số trụ sở được tái sử dụng để phục vụ hoạt động quản lý nhà nước của các cơ quan khác.

