Ảnh minh họa.
Theo Công văn 7233/SGTVT-QLVT, Sở Giao thông Vận tải thành phố Hà Nội yêu cầu các đơn vị rà soát và thực hiện đầy đủ các công đoạn theo quy trình về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ quy định tại Thông tư số 16/2021 của Bộ Giao thông Vận tải quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ; bố trí đầy đủ đăng kiểm viên để thực hiện các công đoạn trong dây chuyền kiểm định theo quy định.
Thực hiện các giải pháp, biện pháp để kịp thời khắc phục những sơ hở, bất cập nhằm loại bỏ cơ hội, điều kiện phát sinh nhũng nhiễu, tiêu cực trong hoạt động kiểm định xe cơ giới. Tổng hợp kết quả thực hiện báo cáo Sở Giao thông Vận tải Hà Nội trước ngày 31/12/2022.
Sở Giao thông Vận tải Hà Nội giao Thanh tra Sở thực hiện kế hoạch thanh tra, kiểm tra đối với hoạt động kiểm định xe cơ giới trên địa bàn, kịp thời báo cáo, đề xuất xử lý vi phạm theo thẩm quyền. Cùng đó, tiếp tục thực hiện nghiêm các nội dung chỉ đạo của Thanh tra Bộ Giao thông Vận tải về tăng cường kiểm tra xử lý vi phạm về tải trọng xe, về kiểm định phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.
Phòng Quản lý vận tải chủ động phối hợp với các phòng ban, đơn vị của Cục Đăng kiểm Việt Nam tăng cường quản lý Nhà nước về hoạt động kiểm định phương tiện giao thông cơ giới đường bộ trên địa bàn thành phố; phối hợp với các cơ quan có liên quan kịp thời trao đổi, cung cấp thông tin, số liệu liên quan đến công tác kiểm định xe cơ giới trên địa bàn khi có yêu cầu.
Trước đó, Bộ Giao thông Vận tải đã có văn bản gửi Cục Đăng kiểm Việt Nam; các Sở Giao thông Vận tải tăng cường công tác quản lý hoạt động kiểm định phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Theo đó, phía Bộ Giao thông Vận tải đánh giá hoạt động kiểm định phương tiện giao thông cơ giới đường bộ đã góp phần quan trọng vào công tác đảm bảo điều kiện an toàn kỹ thuật, bảo vệ môi trường của phương tiện và đảm bảo trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Tuy nhiên, qua công tác thanh tra của Thanh tra Bộ Giao thông Vận tải và phản ánh trong thời gian vừa qua cho thấy, công tác kiểm định còn nhiều thiếu sót, đặc biệt tồn tại, vi phạm của đăng kiểm viên, đăng kiểm viên thực tập có chiều hướng gia tăng, tập trung ở các lỗi như: không thực hiện đầy đủ nội dung kiểm định, bỏ lỗi vi phạm (đèn phương tiện, kích thước thùng xe tải...), thực tập, báo cáo kết quả thực tập kiểm tra phương tiện không đúng quy định... Để kịp thời chấn chỉnh các tồn tại, thiếu sót và nâng cao chất lượng công tác kiểm định phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Cục Đăng kiểm Việt Nam rà soát, hoàn thiện thể chế, quy định để kịp thời khắc phục sơ hở, bất cập nhằm loại bỏ cơ hội, điều kiện phát sinh tham nhũng, tiêu cực trong hoạt động kiểm định phương tiện; nhận diện từng khâu, từng vị trí công tác tiềm ẩn, dễ phát sinh tiêu cực để xây dựng, thực hiện các giải pháp, biện pháp cụ thể phòng ngừa, kiểm tra, giám sát hoạt động kiểm định. Cục Đăng kiểm tăng cường công tác quản lý Nhà nước về hoạt động kiểm định phương tiện giao thông cơ giới đường bộ; tập trung kiểm tra hoạt động kiểm định của các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới; thường xuyên kiểm tra, giám sát hoạt động kiểm định phương tiện giao thông cơ giới đường bộ thông qua hệ thống giám sát trực tuyến tại Cục Đăng kiểm. Đơn vị này cũng được giao kiểm tra, giám sát chặt chẽ công tác tập huấn nghiệp vụ đăng kiểm viên xe cơ giới; nghiên cứu xây dựng, thực hiện các giải pháp hiệu quả để kiểm tra, giám sát hoạt động kiểm định phương tiện giao thông cơ giới đường bộ nhằm kịp thời phát hiện, xử lý các vi phạm của trung tâm đăng kiểm, đăng kiểm viên. Các Sở Giao thông Vận tải tăng cường công tác quản lý hoạt động kiểm định phương tiện giao thông cơ giới đường bộ theo chức năng, nhiệm vụ được giao; tập trung thanh tra, kiểm tra hoạt động kiểm định phương tiện giao thông cơ giới đường bộ trên địa bàn theo quy định tại khoản 1, Điều 15, Thông tư số 16/2021/TT-BGTVT. |
VŨ QUÝ
Cần làm rõ ranh giới xử lý hành chính và hình sự trong vi phạm lĩnh vực kiểm toán