/ Đời sống - Xã hội
/ Hà Tĩnh tiếp tục chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới, yêu cầu mọi người thực hiện tốt thông điệp ‘5K’

Hà Tĩnh tiếp tục chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới, yêu cầu mọi người thực hiện tốt thông điệp ‘5K’

01/01/0001 00:00 |

(LSVN) - Hà Tĩnh đã làm tốt công tác phòng chống dịch Covid-19 trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021 nhưng không vì thế mà lơ là, mất cảnh giác. UBND tỉnh, UBND các huyện, thị, thành, các sở, ngành tiếp tục chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 trong tình hình mới. Yêu cầu mọi người thực hiện tốt thông điệp “ 5K” của Bộ Y tế.

Lãnh đạo Sở Y tế Hà Tĩnh kiểm tra phòng chống dịch và thực hiện “5K” ở đền Chợ Củi, huyện Nghi Xuân, nơi có nhiều người đến đầu xuân.

Ngày 07/02, chị Nguyễn Thị L.A. (SN 2002) ở xã Kỳ Phú, huyện Kỳ Anh đi xe máy từ Hải Dương về quê. Nhận được thông tin trên, chính quyền địa phương yêu cầu chị A. đến trạm y tế khai báo và thực hiện cách ly tại nhà. Đến 10h ngày 18/02, chị A. xuất hiện triệu chứng đau bụng và đi khám tại Bệnh viện đa khoa huyện. Khi qua cổng, bộ phận sàng lọc của Bệnh viện đã khai thác yếu tố dịch tễ để phân luồng thì phát hiện chị A. đi từ huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương về.

Lập tức Trung tâm kiểm soát dịch bệnh tỉnh, phối hợp với Bệnh viện đa khoa huyện Kỳ Anh cho cách ly, lấy mẫu xét nghiệm. Tối ngày 18/02, chị A. cho kết quả âm tính với viruss Sar-Cov2 lần 1. Trung tâm kiểm soát dịch bệnh tỉnh xác định có 7 trường hợp tiếp xúc với chị A. và cho cách ly, lấy mẫu xét nghiệm thì tất cả âm tính với Sar-Cov2 lần 1. Chị A. và 7 người hiện đang cách lý tiếp tục xét nghiệm lần 2 và lần 3. Đây không phải trường hợp đầu tiên các ngành, các cấp ở Hà Tĩnh xử lý nhanh chóng, khẩn trương có hiệu quả những người ở vùng dịch về nhưng khai báo thiếu chính xác.  

Lấy mẫu xét nghiệm người từ vùng dịch về.

Theo Sở Y tế Hà Tĩnh tính đến 18h ngày 18/02, toàn tỉnh đang cách ly tập trung 60 người. Tính từ ngày 29/01, cộng dồn cách ly tập trung trong tỉnh là: 1.871 người, số người hoàn thành cách ly 1.811 người. Hiện nay đang theo dõi, cách ly tại nhà 46.872 người, trong đó có 29.589 người liên quan đến vùng dịch Hải Dương, Quảng Ninh và các tỉnh khác. Từ ngày 05/02đến ngày 18/02, trên địa bàn tỉnh hiện có 267 người đi từ vùng dịch tỉnh Hải Dương, 320 người đi từ vùng dịch Quảng Ninh về trên địa bàn. Tổng số người từ vùng có dịch Hà Nội về là: 13.730 người, trong đó 66 người trở về từ Đại học FPT. Tổng số người đi từ vùng có dịch thành phố Hồ Chí Minh trở về là: 4.098 người. Số người đi từ vùng có dịch Hải Phòng, Bắc Ninh, Gia Lai, Hòa Bình, Bình Dương, Bắc Giang về trên địa bàn 3.088 người.

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, UBND tỉnh Hà Tĩnh, UBND các huyện, thị, thành, sở, ngành tiếp tục chỉ đạo triển khai thực hiện phòng chống dịch Covid-19 phù hợp với tình hình mới. Bộ chỉ huy Biên phòng tỉnh, Công an tỉnh, Sở Y tế, Cục hải quan tiếp tục phối hợp kiểm soát, quản lý, kiểm dịch y tế chặt chẽ người nhập cảnh qua cửa khẩu quốc tế Cầu Treo, ngăn chặn nhập cảnh trái phép qua đường mòn, lối mở khu vực biên giới. Tăng cường thông tin rộng rãi trên hệ thống thông tin đại chúng: “Yêu cầu người dân đã từng đi đến, về từ huyện Cẩm Giàng, Hải Dương trong thời gian từ ngày 15/01 đến nay chủ động liên hệ ngay với trạm y tế xã, phường hay cơ sở y tế gần nhất nơi đang cư trú/ lưu trú để khai báo y tế, lấy mẫu xét nghiệm Sar- Cov2 và giám sát sức khỏe” .

Vận động cán bộ, công chức, viên chức và người dân hạn chế tối đa đi lễ đầu năm tại các đền, chùa, di tích lịch sử văn hóa, cơ sở tôn giáo. Thực hiện nghiêm các yêu cầu phòng dịch, mọi người phải thực hiện tốt thông điệp “5K” theo khuyến cáo cáo của Bộ Y tế. Tăng cường kiểm tra, chấn chính xử lý nghiêm các vi phạm trong chấp hành các qui định phòng dịch, chống dịch bệnh Covid -19 tại đền chùa, di tích lịch sử văn hóa, cơ sở tôn giáo.

  HẢI HƯNG     

Dự kiến ngày 26/02 sẽ tiêm mũi vaccine thử nghiệm đầu tiên giai đoạn 2 tại Hà Nội và Long An   

Lê Minh Hoàng