/ Tin tức
/ Hà Tĩnh: Xe chở quặng sắt từ Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo ‘oằn mình’ trên quốc lộ

Hà Tĩnh: Xe chở quặng sắt từ Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo ‘oằn mình’ trên quốc lộ

18/12/2023 16:05 |

(LSVN) - Theo quy định, các trường hợp xe tải tự ý cải tạo, cơi nới thành thùng chở hàng quá tải trọng, quá khổ giới hạn có thể bị xử phạt hành chính từ vài triệu đến vài chục triệu đồng cùng với việc tước giấy phép lái xe, thậm chí có thể bị giữ phương tiện, nếu gây tai nạn có thể bị xử lý hình sự… Tuy nhiên, trên thực tế, vẫn còn nhiều tài xế bất chấp quy định cho xe chở quá tải, quá khổ gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Luật sư Diệp Năng Bình - Trưởng Văn phòng Luật sư Tinh thông luật cho hay, khoản 2 Điều 55 Chương IV Luật Giao thông đường bộ năm 2008 quy định rất rõ, chủ phương tiện không được tự thay đổi kết cấu, tổng thành, hệ thống của xe không đúng với thiết kế của nhà chế tạo hoặc thiết kế cải tạo đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Nhiều điểm sạt lở trên đường lên Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo (Hà Tĩnh).

Quy định là vậy. Song, thời gian gần đây, nhiều tài xế “khiếp vía” mỗi lần di chuyển lên Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo (Hà Tĩnh), bởi cung đường này xuất hiện nhiều điểm sạt lở cùng với việc đang thi công mở rộng, nâng cấp quốc lộ 8A.

Xe tải chở quặng "oằn mình" vượt qua những khúc cua trên quốc lộ 8A vào sáng 11/12. 

Đáng nói, trên tuyến đường này mỗi ngày có hàng chục xe tải chở quặng sắt từ Lào về Việt Nam, di chuyển từ quốc lộ 8A – quốc lộ 46 vào Cảng Cửa Lò (Nghệ An), thường xuyên có dấu hiệu quá khổ, quá tải, tự ý cải tạo cơi nới thành thùng dẫn đến vật liệu rơi vãi trên đường gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Nhiều xe phải “oằn mình” khó khăn vượt qua các cung đèo nguy hiểm.

Xe tải mang BKS 38H - 007.46 chở hàng cao hơn thành thùng làm rơi vãi vật liệu xuống đầu xe con đi chiều ngược lại vào sáng 11/12. 

Quặng sắt rơi từ xe tải mang BKS 38H - 007.46. 

Mới đây, sáng 11/12, một tài xế xe con “khiếp vía” khi di chuyển trên quốc lộ 8A đường lên Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo, gặp phải một xe tải chở quặng sắt đi chiều ngược lại có dấu hiệu chở hàng vượt quá chiều cao thành thùng, làm rơi vãi vật liệu vào đầu xe. Tài xế xe tải cho biết xe chở hàng hơn 40 tấn quặng sắt về Cảng Cửa Lò, do che chắn không cẩn thận nên làm rơi vật liệu.

Xe tải chở quặng từ Lào về tập kết tại Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo rồi sang tải, chở về Cảng Cửa Lò (Nghệ An). 

Được biết, hàng nghìn tấn quặng sắt được một doanh nghiệp nhập khẩu từ Lào về Việt Nam qua Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo. Sau khi thông quan xong, hàng được tập kết tại bãi chờ ở cửa khẩu rồi sang tải vào nội địa Việt Nam về Cảng Cửa Lò. 

Nhiều phương tiện rất khó khăn di chuyển lên Cửa khẩu do nhiều điểm sạt lở. 

Đáng nói, những chiếc xe tải này chở hàng có dấu hiệu quá tải, kèm theo việc quốc lộ 8A đang được thi công, nâng cấp nên việc di chuyển của những chiếc xe này rất khó khăn. Có thời điểm hàng chục xe nối đuôi nhau chạy cả ngày lẫn đêm nhưng vẫn không được xử lý triệt để.

Hơn 20 xe đầu kéo chở quặng nối đuôi lưu thông trên quốc lộ 8A vào đêm 14/11.

Trước đó, ngày 14/11, hơn 20 xe đầu kéo, kéo theo sơmi rơmoc chở theo quặng sắt nối đuôi nhau có dấu hiệu cải tạo thành thùng, di chuyển từ Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo “vô tư” vượt qua 4 chốt cảnh sát giao thông, đến chốt thứ 5 thì bị Đội 46, Phòng CSGT Công an tỉnh Nghệ An dừng xe kiểm tra. Ngay sau đó, một số xe bị lực lượng chức năng lập biên bản lỗi tự ý cải tạo thành thùng, thay đổi thiết kế của xe theo quy định.

Đoàn xe này bị Đội 46, Phòng CSGT Công an tỉnh Nghệ An xử lý. 

Đoàn xe "rồng rắn" nối đuôi vượt qua 4 chốt CSGT, đến chốt thứ 5 thì bị dừng kiểm tra. 

Một cán bộ Đội CSGT quốc lộ 8A, Phòng CSGT Công an tỉnh Hà Tĩnh cho biết, sau khi nhận phản ánh từ video, hình ảnh của người dân cung cấp về xe tải chở quặng sắt rơi vãi trên quốc lộ đoạn qua huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh), lực lượng chức năng đã lập biên bản, xử phạt tài xế xe tải theo quy định. 

Luật sư Diệp Năng Bình cho biết, tại Thông tư 06/2017/TT-BGTVT ngày 28 tháng 02 năm 2017 của Bộ Giao thông Vận tải và xử phạt vi phạm hành chính theo quy định tại Nghị định 100/2021 và Nghị định 123/2021/NĐ-CP của Chính phủ ngày 28 tháng 12 năm 2021. Theo đó, phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng nếu điều khiển xe ô tô tải (kể cả rơ moóc và sơ mi rơ moóc) có kích thước thùng xe không đúng với thông số kỹ thuật được ghi trong giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe.

Ngoài ra, sau khi xử phạt người điều khiển, đối với chủ phương tiện, căn cứ theo khoản 9 Điều 30 Mục 6 Chương II Nghị định 100/2019/NĐ-CP, bị phạt tiền từ 6.000.000 - 8.000.000 đồng đối với cá nhân, từ 12.000.000 - 16.000.000 đồng đối với tổ chức là chủ xe ô tô đưa xe ô tô tải có kích thước thùng xe không đúng thiết kế của nhà sản xuất hoặc thiết kế đã đăng ký với cơ quan đăng ký xe hoặc thiết kế cải tạo đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt tham gia giao thông.

Tuy nhiên, nếu hành vi này tự ý cải tạo cơi nới thành thùng gây tai nạn giao thông, người vi phạm có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội "Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ" theo quy định tại Điều 260 BLHS năm 2015.

Ngoài việc bị áp dụng hình thức xử phạt, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả gồm thay thế thùng xe đúng với tiêu chuẩn, khôi phục lại hình dáng, kích thước, tình trạng an toàn kỹ thuật ban đầu.

TIẾN ĐẠT

Tiến Đạt