Tại địa bàn huyện Thanh Hà, Công ty TNHH xây dựng và thương mại Lộc Bình liên tiếp trúng những gói thầu có tỷ lệ tiết kiệm "nhỏ giọt".
Liên quan đến công tác đấu thầu, vừa qua, tại kỳ họp thứ 4 của Quốc hội khoá XV, đưa ý kiến về dự án Luật Đấu thầu (sửa đổi), các đại biểu cho rằng, đấu thầu nếu không được quản lý một cách chặt chẽ sẽ trở thành mảnh đất màu mỡ cho tham nhũng, trục lợi.
Vì vậy, cần giám sát chặt chẽ, có chế tài xử phạt đối với các vi phạm, quy trách nhiệm cụ thể cho các cấp quản lý, từ chủ đầu tư, các địa phương cho đến bộ ngành quản lý,…
Để khắc phục những tồn tại, đại biểu Quốc hội cho rằng, đối với những người có thẩm quyền phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu cần phải xem xét kỹ lưỡng căn cứ trường hợp, điều kiện áp dụng chỉ định thầu khi đưa ra quyết định vì không ai khác người có thẩm quyền và chủ đầu tư phải chịu trách nhiệm pháp luật về quyết định của mình.
Bên cạnh đó, cần tăng cường tính công khai, minh bạch các vấn đề liên quan đến gói thầu để người dân và các cơ quan thông tin, báo chí có thể tham gia theo dõi, giám sát để phát hiện vi phạm, sai sót về việc áp dụng hình thức chỉ định thầu trái quy định.
Điều 32 Nghị định 63/2014/NĐ-CP hướng dẫn Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà thầu đã nêu rõ quy trình chi tiết lựa chọn nhà thầu gồm: "1. Chuẩn bị lựa chọn nhà thầu, bao gồm: a) Lựa chọn danh sách ngắn (nếu cần thiết); b) Lập hồ sơ mời thầu; c) Thẩm định và phê duyệt hồ sơ mời thầu. 2. Tổ chức lựa chọn nhà thầu, bao gồm: a) Mời thầu; b) Phát hành, sửa đổi, làm rõ hồ sơ mời thầu; c) Chuẩn bị, nộp, tiếp nhận, quản lý, sửa đổi, rút hồ sơ dự thầu; d) Mở hồ sơ đề xuất về kỹ thuật. 3. Đánh giá hồ sơ đề xuất về kỹ thuật, bao gồm: a) Kiểm tra, đánh giá tính hợp lệ của hồ sơ đề xuất về kỹ thuật; b) Đánh giá chi tiết hồ sơ đề xuất về kỹ thuật; c) Phê duyệt danh sách nhà thầu đáp ứng yêu cầu về kỹ thuật. 4. Mở và đánh giá hồ sơ đề xuất về tài chính, bao gồm: a) Mở hồ sơ đề xuất về tài chính của các nhà thầu trong danh sách được duyệt; b) Kiểm tra, đánh giá tính hợp lệ của hồ sơ đề xuất về tài chính; c) Đánh giá chi tiết hồ sơ đề xuất về tài chính; d) Xếp hạng nhà thầu. 5. Thương thảo hợp đồng. 6. Trình, thẩm định, phê duyệt và công khai kết quả lựa chọn nhà thầu. 7. Hoàn thiện, ký kết hợp đồng". |
Trong quá trình tìm hiểu những vấn đề pháp lý liên quan đến các gói thầu trên địa bàn tỉnh Hải Dương, PV Tạp chí Luật sư Việt Nam nhận thấy, tại huyện Thanh Hà, có nhiều gói thầu mà đơn vị trúng là những doanh nghiệp "quen mặt". Điều đặc biệt, nhiều gói thầu có tỷ lệ tiết kiệm "nhỏ giọt".
Cụ thể, từ tháng 12/2018 đến tháng 10/202, ông Vũ Xuân Hào, Chủ tịch UBND xã Hồng Lạc, huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương đã ký Quyết định phê duyệt cho Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Lộc Bình trúng 3 gói thầu. Các gói thầu này đều có tỷ lệ tiết kiệm cho ngân sách là dưới 1%.
Vào ngày 27/8/2020, ông Bùi Văn Tô, Chủ tịch xã Thanh Xuân, huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương đã ký Quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu của gói thầu “Thi công xây dựng công trình thuộc công trình: Hạ tầng phát triển vùng nuôi trồng thuỷ sản tập trung tại bãi ngoài đê thôn Xuân Áng, xã Thanh Xuân. Hạng mục: Nền, mặt đường BTXM”.
Đơn vị trúng thầu là Công ty TNHH xây dựng và thương mại Lộc Bình, giá trúng thầu là 2.794.299.000 đồng, so với giá gói thầu đưa ra là 2.795.822.000 đồng, giá trúng thầu tiết kiệm 1.523.000 đồng (tương đương tiết kiệm 0,05%) cho ngân sách Nhà nước.
Ngày 11/01/2021, ông Nguyễn Văn Mạnh, Chủ tịch phường Cổ Thành, TP. Chí Linh, tỉnh Hải Dương đã ký Quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu của gói thầu “Thi công xây dựng tuyến đường trục chính; Đường dây trung thế và TBA 560kVA-22/0,4kV thuộc Dự án Đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng vùng nuôi trồng thuỷ sản tập trung 75ha phường Cổ Thành, thành phố Chí Linh, tỉnh Hải Dương".
Đơn vị trúng thầu là Công ty TNHH xây dựng và thương mại Lộc Bình, giá trúng thầu là 5.799.214.000 đồng, so với giá dự toán gói thầu là 5.801.709.000 đồng, giá trúng thầu tiết kiệm 2.495.000 đồng (tương đương tiết kiệm 0,04%) cho ngân sách Nhà nước.
Đến ngày 15/6/2021, ông Ngô Bá Định, Giám đốc Ban Quản lý dự án xây dựng công trình tiểu dự án khu du lịch dự khu du lịch sinh thái Đổng Mẩn, thôn An Lão, xã Thanh Khê, huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương (Giai đoạn 1).
Đơn vị trúng thầu là Công ty TNHH xây dựng và thương mại Lộc Bình, giá trúng thầu là 2.030.680.000 đồng, so với giá dự toán gói thầu là 2.033.254.840 đồng, giá trúng thầu tiết kiệm 2.574.840 đồng (tương đương tiết kiệm 0,13%) cho ngân sách Nhà nước.
Tiếp theo, đến ngày 30/9/2021, ông Ngô Bá Định với vai trò là Phó Chủ tịch huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương ký Quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu “Thi công xây dựng công trình: Hạ tầng du lịch sinh thái sông Hương, huyện Thanh Hà”.
Đơn vị trúng thầu tiếp tục là Công ty TNHH xây dựng và thương mại Lộc Bình, giá trúng thầu là 10.911.836.000 đồng, so với giá dự toán gói thầu là 10.921.745.000 đồng, giá trúng thầu tiết kiệm 9.909.000 đồng (tương đương tiết kiệm 0,09%) cho ngân sách Nhà nước.
Công ty TNHH xây dựng và thương mại Lộc Bình liên tiếp trúng những gói thầu có tỷ lệ tiết kiệm "nhỏ giọt".
Chưa đầy 2 tháng sau, vào ngày 19/11/2021, ông Phạm Văn Mạnh, Chủ tịch UBND huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương đã ký Quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu "Thi công xây dựng công trình: Hạ tầng du lịch sinh thái sông Hương, huyện Thanh Hà”.
Đơn vị trúng thầu là Liên danh Công ty TNHH xây dựng và thương mại Lộc Bình – Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Á Đông, giá trúng thầu là 6.700.299.000 đồng, so với giá dự toán gói thầu là 6.708.776.000 đồng, giá trúng thầu tiết kiệm 8.477.000 đồng (tương đương tiết kiệm 0,13%) cho ngân sách Nhà nước.
Với những số liệu do PV ghi nhận trên, hy vọng cơ quan có thẩm quyền sớm làm rõ tính công khai, minh bạch tại nhiều gói thầu ở địa bàn tỉnh Hải Dương.
Tại Điều 89 Luật Đấu thầu quy định rõ về các hành vi bị cấm trong đấu thầu, cụ thể: "Điều 89. Các hành vi bị cấm trong đấu thầu 1. Đưa, nhận, môi giới hối lộ. 2. Lợi dụng chức vụ quyền hạn để can thiệp bất hợp pháp vào hoạt động đấu thầu. 3. Thông thầu, bao gồm các hành vi sau đây: a) Thỏa thuận về việc rút khỏi việc dự thầu hoặc rút đơn dự thầu được nộp trước đó để một hoặc các bên tham gia thỏa thuận thắng thầu; b) Thỏa thuận để một hoặc nhiều bên chuẩn bị hồ sơ dự thầu cho các bên tham dự thầu để một bên thắng thầu; c) Thỏa thuận về việc từ chối cung cấp hàng hóa, không ký hợp đồng thầu phụ hoặc các hình thức gây khó khăn khác cho các bên không tham gia thỏa thuận. 4. Gian lận, bao gồm các hành vi sau đây: a) Trình bày sai một cách cố ý hoặc làm sai lệch thông tin, hồ sơ, tài liệu của một bên trong đấu thầu nhằm thu được lợi ích tài chính hoặc lợi ích khác hoặc nhằm trốn tránh bất kỳ một nghĩa vụ nào; b) Cá nhân trực tiếp đánh giá hồ sơ quan tâm, hồ sơ dự sơ tuyển, hồ sơ dự thầu, hồ sơ đề xuất, thẩm định kết quả lựa chọn danh sách ngắn, kết quả lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư cố ý báo cáo sai hoặc cung cấp thông tin không trung thực làm sai lệch kết quả lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư; c) Nhà thầu, nhà đầu tư cố ý cung cấp các thông tin không trung thực trong hồ sơ quan tâm, hồ sơ dự sơ tuyển, hồ sơ dự thầu, hồ sơ đề xuất làm sai lệch kết quả lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư. 5. Cản trở, bao gồm các hành vi sau đây: a) Hủy hoại, lừa dối, thay đổi, che giấu chứng cứ hoặc báo cáo sai sự thật; đe dọa, quấy rối hoặc gợi ý đối với bất kỳ bên nào nhằm ngăn chặn việc làm rõ hành vi đưa, nhận, môi giới hối lộ, gian lận hoặc thông đồng đối với cơ quan có chức năng, thẩm quyền về giám sát, kiểm tra, thanh tra, kiểm toán; b) Các hành vi cản trở đối với nhà thầu, nhà đầu tư, cơ quan có thẩm quyền về giám sát, kiểm tra, thanh tra, kiểm toán. 6. Không bảo đảm công bằng, minh bạch, bao gồm các hành vi sau đây: a) Tham dự thầu với tư cách là nhà thầu, nhà đầu tư đối với gói thầu, dự án do mình làm bên mời thầu, chủ đầu tư hoặc thực hiện các nhiệm vụ của bên mời thầu, chủ đầu tư; b) Tham gia lập, đồng thời tham gia thẩm định hồ sơ mời quan tâm, hồ sơ mời sơ tuyển, hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu đối với cùng một gói thầu, dự án; c) Tham gia đánh giá hồ sơ dự thầu, hồ sơ đề xuất đồng thời tham gia thẩm định kết quả lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư đối với cùng một gói thầu, dự án; d) Là cá nhân thuộc bên mời thầu, chủ đầu tư nhưng trực tiếp tham gia quá trình lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư hoặc tham gia tổ chuyên gia, tổ thẩm định kết quả lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư hoặc là người đứng đầu cơ quan nhà nước có thẩm quyền, chủ đầu tư, bên mời thầu đối với các gói thầu, dự án do cha mẹ đẻ, cha mẹ vợ hoặc cha mẹ chồng, vợ hoặc chồng, con đẻ, con nuôi, con dâu, con rể, anh chị em một đứng tên dự thầu hoặc là người đại diện theo pháp luật của nhà thầu, nhà đầu tư tham dự thầu; đ) Nhà thầu tham dự thầu gói thầu mua sắm hàng hóa, xây lắp do mình cung cấp dịch vụ tư vấn trước đó; e) Đứng tên tham dự thầu gói thầu thuộc dự án do chủ đầu tư, bên mời thầu là cơ quan, tổ chức nơi mình đã công tác trong thời hạn 12 tháng, kể từ khi thôi việc tại cơ quan, tổ chức đó; g) Nhà thầu tư vấn giám sát đồng thời thực hiện tư vấn kiểm định đối với gói thầu do mình giám sát; h) Áp dụng hình thức lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư không phải là hình thức đấu thầu rộng rãi khi không đủ điều kiện theo quy định của Luật này; i) Nêu yêu cầu cụ thể về nhãn hiệu, xuất xứ hàng hóa trong hồ sơ mời thầu đối với gói thầu mua sắm hàng hóa, xây lắp hoặc gói thầu hỗn hợp khi áp dụng hình thức đấu thầu rộng rãi, đấu thầu hạn chế; k) Chia dự án, dự toán mua sắm thành các gói thầu trái với quy định của Luật này nhằm mục đích chỉ định thầu hoặc hạn chế sự tham gia của các nhà thầu. 7. Tiết lộ, tiếp nhận những tài liệu, thông tin sau đây về quá trình lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư, trừ trường hợp quy định tại điểm b khoản 7 và điểm e khoản 8 Điều 73, khoản 12 Điều 74, điểm i khoản 1 Điều 75, khoản 7 Điều 76, khoản 7 Điều 78, điểm d khoản 2 và điểm d khoản 4 Điều 92 của Luật này: a) Nội dung hồ sơ mời quan tâm, hồ sơ mời sơ tuyển, hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu trước thời điểm phát hành theo quy định; b) Nội dung hồ sơ quan tâm, hồ sơ dự sơ tuyển, hồ sơ dự thầu, hồ sơ đề xuất, sổ tay ghi chép, biên bản cuộc họp xét thầu, các ý kiến nhận xét, đánh giá đối với từng hồ sơ quan tâm, hồ sơ dự sơ tuyển, hồ sơ dự thầu, hồ sơ đề xuất trước khi công khai danh sách ngắn, kết quả lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư; c) Nội dung yêu cầu làm rõ hồ sơ dự thầu, hồ sơ đề xuất của bên mời thầu và trả lời của nhà thầu, nhà đầu tư trong quá trình đánh giá hồ sơ dự thầu, hồ sơ đề xuất trước khi công khai kết quả lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư; d) Báo cáo của bên mời thầu, báo cáo của tổ chuyên gia, báo cáo thẩm định, báo cáo của nhà thầu tư vấn, báo cáo của cơ quan chuyên môn có liên quan trong quá trình lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư trước khi công khai kết quả lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư; đ) Kết quả lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư trước khi được công khai theo quy định; e) Các tài liệu khác trong quá trình lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư được đóng dấu mật theo quy định của pháp luật. 8. Chuyển nhượng thầu, bao gồm các hành vi sau đây: a) Nhà thầu chuyển nhượng cho nhà thầu khác phần công việc thuộc gói thầu có giá trị từ 10% trở lên hoặc dưới 10% nhưng trên 50 tỷ đồng (sau khi trừ phần công việc thuộc trách nhiệm của nhà thầu phụ) tính trên giá hợp đồng đã ký kết; b) Chủ đầu tư, tư vấn giám sát chấp thuận để nhà thầu chuyển nhượng công việc thuộc trách nhiệm thực hiện của nhà thầu, trừ phần công việc thuộc trách nhiệm của nhà thầu phụ đã kê khai trong hợp đồng. 9. Tổ chức lựa chọn nhà thầu khi nguồn vốn cho gói thầu chưa được xác định dẫn tới tình trạng nợ đọng vốn của nhà thầu". |
SA HÀ
Quản lý phương tiện cơ giới đường bộ theo hướng định danh phương tiện gắn với định danh cá nhân