/ Kết nối
/ Hải Dương nghiên cứu tuyến đường tốc độ cao nối với Hải Phòng

Hải Dương nghiên cứu tuyến đường tốc độ cao nối với Hải Phòng

27/04/2025 08:14 |8 ngày trước

(LSVN) - Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương yêu cầu nghiên cứu phương án hướng tuyến tối ưu nhất, kết nối tốt nhất…đường tốc độ cao nối Hải Dương với Hải Phòng.

Chiều 26/4, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương Lê Ngọc Châu đã đi kiểm tra, khảo sát hướng tuyến Dự án xây dựng tuyến đường tốc độ cao nối tỉnh Hải Dương với TP. Hải Phòng.

Dự kiến phương án đầu tư tuyến đường trục kết nối trung tâm hành chính tỉnh Hải Dương với trung tâm hành chính TP. Hải Phòng có điểm đầu (Km0) tại nút giao vành đai I TP. Hải Dương và đường dẫn cầu Bùi Thị Xuân theo quy hoạch, thuộc địa bàn xã Tiền Tiến, TP. Hải Dương. Điểm cuối (Km23) tại nút giao Quốc lộ 10 với đường vào Khu công nghiệp An Dương và đường Nguyễn Trường Tộ (đường WB), thuộc địa bàn quận An Dương, TP. Hải Phòng. Tuyến đi theo hướng Đông Tây, qua địa bàn TP Hải Dương, huyện Thanh Hà, huyện Kim Thành (tỉnh Hải Dương) và quận An Dương (TP. Hải Phòng) với tổng chiều dài khoảng 23,5 km.

Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương Lê Ngọc Châu kiểm tra, khảo sát hướng tuyến Dự án xây dựng tuyến đường tốc độ cao nối tỉnh Hải Dương với TP. Hải Phòng.

Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương Lê Ngọc Châu kiểm tra, khảo sát hướng tuyến Dự án xây dựng tuyến đường tốc độ cao nối tỉnh Hải Dương với TP. Hải Phòng.

Dự kiến phạm vi dự án thuộc địa bàn tỉnh Hải Dương khoảng gần 20km; phạm vi dự án thuộc địa bàn TP. Hải Phòng khoảng 3,5km. Đề xuất quy mô là trục chính đô thị của thành phố mới đáp ứng tiêu chuẩn đường tốc độ cao (tiêu chuẩn đường cấp I, tốc độ cao thiết kế với vận tốc 100 km/giờ), có tích hợp tuyến đường sắt đô thị trong tương lai khổ đôi 2 chiều. Các nút giao khác mức, ra vào tại các nút liên thông theo nhu cầu từng khu vực. Có 2 phương án mặt cắt ngang được đề xuất, phương án 1 với tổng chiều rộng 120m, phương án 2 là 68m.

Qua kiểm tra thực tế, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương Lê Ngọc Châu yêu cầu cần nghiên cứu phương án hướng tuyến tối ưu, kết nối tốt nhất, giảm khối lượng giải phóng mặt bằng, hạn chế tối đa ảnh hưởng đến khu dân cư, khai thác tối đa phát triển quỹ đất hai bên đường... Đồng thời, nhấn mạnh tầm quan trọng của Dự án xây dựng tuyến đường tốc độ cao nối tỉnh Hải Dương với TP. Hải Phòng.

Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương chỉ đạo công tác khảo sát cần tiến hành chi tiết về loại đất, nguồn gốc đất, so sánh các phương án để lựa chọn phương án tối ưu, bảo đảm hiệu quả, bền vững khi triển khai.

Bên cạnh đó, giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức khảo sát thực tế, lựa chọn phương án tuyến. Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh lập phương án đầu tư. Trong vòng 15 ngày hoàn thành công tác khảo sát hướng tuyến.

Điểm cuối (Km23) của tuyến đường tại nút giao Quốc lộ 10 với đường vào Khu công nghiệp An Dương và đường Nguyễn Trường Tộ thuộc địa bàn quận An Dương, TP Hải Phòng.

Điểm cuối (Km23) của tuyến đường tại nút giao Quốc lộ 10 với đường vào Khu công nghiệp An Dương và đường Nguyễn Trường Tộ thuộc địa bàn quận An Dương, TP Hải Phòng.

Được biết, kế hoạch này được đưa ra sau khi Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng và Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hải Dương thống nhất ngày 21/4 về việc xây dựng đề án hợp nhất và chuẩn bị cho Đại hội Đảng bộ TP. Hải Phòng nhiệm kỳ 2025-2030 sau khi hợp nhất.Hai bên đã thống nhất nghiên cứu, đầu tư xây dựng tuyến giao thông kết nối giữa TP. Hải Dương và Hải Phòng với quy mô tương xứng với vị thế, tầm vóc của TP. Hải Phòng sau hợp nhất để giải quyết nhu cầu đi lại của người dân và định hướng phát triển của thành phố trong tương lai.

Bên cạnh tuyến đường tốc độ cao, hai địa phương cũng đang nghiên cứu phương án tổ chức hệ thống giao thông công cộng để phục vụ nhu cầu đi lại hàng ngày của đội ngũ cán bộ, công chức và người lao động dự kiến sẽ di chuyển từ Hải Dương sang Hải Phòng làm việc sau khi hợp nhất.

ĐOÀN TÂN - ĐẠT VŨ

Các tin khác