/ Pháp luật - Đời sống
/ Hải Dương: Thanh tra tỉnh chỉ ra hàng loạt sai phạm trong chấp hành chính sách, pháp luật đối với UBND huyện Thanh Miện

Hải Dương: Thanh tra tỉnh chỉ ra hàng loạt sai phạm trong chấp hành chính sách, pháp luật đối với UBND huyện Thanh Miện

05/09/2023 19:27 |

(LSVN) - Liên quan đến công tác chấp hành chính sách, pháp luật đối với UBND huyện Thanh Miện, Chủ tịch UBND huyện Thanh Miện, các đơn vị trực thuộc và UBND xã, thị trấn trực thuộc UBND huyện Thanh Miện, Thanh tra tỉnh Hải Dương đã ban hành Kết luận thanh tra số 776/KL-TTr chỉ ra hàng loạt hạn chế, thiếu sót…

Thanh tra tỉnh Hải Dương đã ban hành Kết luận thanh tra số 776/KL-TTr chỉ ra hàng loạt hạn chế, thiếu sót… liên quan đến UBND huyện Thanh Miện, Chủ tịch UBND huyện Thanh Miện...

Theo Kết luận thanh tra số 776/KL-TTr của Thanh tra tỉnh, từ năm 2018 đến hết năm 2020, tổng số giấy chứng nhận đã cấp trong 03 năm là 7.690 giấy với tổng diện tích là 1.655.840,55m2.

Về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, Thanh tra tỉnh kiểm tra xác suất 109 hồ sơ do Phòng Tài nguyên và Môi trường và Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất thực hiện đã được UBND huyện cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

Công tác tiếp nhận hồ sơ còn hạn chế dẫn đến số lượng hồ sơ tiếp nhận phải trả lại để bổ sung còn nhiều, cụ thể năm 2018 là 1.630 hồ sơ, năm 2019 là 1.560 hồ sơ, năm 2020 là 1.500 hồ sơ.

Từ 24/8/2018 đến 30/6/2019, Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất huyện không thu phí thẩm định cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất khi làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ gia đình là chưa đúng quy định.

Ngoài ra, Phòng Tài nguyên và Môi trường soạn thảo quyết định trình UBND huyện ký chuyển mục đích sử dụng đất không nêu rõ căn cứ, quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất hàng năm của huyện được phê duyệt theo quyết định của UBND tỉnh, đây là một trong những căn cứ để được phép chuyển mục đích sử dụng đất theo quy định.

Diện tích đất dôi dư được xét cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất năm 2018 không có trong kế hoạch sử dụng đất hàng năm được UBND tỉnh phê duyệt là chưa đảm bảo theo quy định tại khoản 1, Điều 52, Luật Đất đai năm 2013. Phòng Tài nguyên và Môi trường chưa tham mưu cho UBND huyện xử lý vi phạm hành chính đối với trường hợp sử dụng đất dôi dư có vi phạm pháp luật đất đai.

Qua thanh tra cho thấy, việc quản lý đất công ích của UBND các xã còn hạn chế, diện tích đất công ích các xã thực tế quản lý cao hơn theo báo cáo của huyện.

UBND các xã chưa kịp thời phát hiện, xử lý đối với các hộ dân được UBND xã cho thuê đất tự ý chuyển mục đích sử dụng, như: Xã Ngô Quyền, 09 hộ tự ý chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa sang nuôi trồng thủy sản, làm bãi chứa vật liệu với tổng diện tích 39.064m2; 31 hộ dân tự ý san lấp ao hoặc san lấp một phần ao được giao thầu sử dụng cho mục đích khác (trong đó 05 hộ dân đã san lấp toàn bộ ao với tổng diện tích 1.320m2).

Năm 2019, UBND xã Ngũ Hùng đồng ý cho thôn Tiêu Lâm ký hợp đồng cho Viettel Hải Dương thuê đất để lắp đặt trạm phát sóng tại Nhà Văn hóa thôn không đúng quy định pháp luật đất đai. Viettel Hải Dương đã trả cho thôn Tiêu Lâm 42.000.000 đồng.

Trong khi đó, UBND xã Ngô Quyền chưa thực hiện rà soát nguồn gốc đất trên sổ mục kê dẫn đến còn nhiều thửa đất các hộ dân nhận thầu khoán của UBND xã, tuy nhiên trong sổ mục kê thể hiện do cá nhân quản lý; chưa theo dõi về biến động đất đai, chưa tổ chức thực hiện việc kê khai đăng ký quỹ đất theo quy định; việc phổ biến, tuyên truyền pháp luật đất đai chưa thường xuyên.

Các UBND xã lập biên bản vi phạm hành chính nhưng không ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính như xã Lam Sơn 29 trường hợp, xã Ngũ Hùng 12 trường hợp, xã Chi Lăng Bắc 31 trường hợp, là thực hiện chưa đúng quy định.

Ngoài ra, Chủ tịch UBND xã Chi Lăng Bắc ban hành 04 quyết định xử phạt vi phạm hành chính vượt thẩm quyền (thẩm quyền của Chủ tịch UBND huyện). 05 trường hợp vi phạm hành chính thuộc thẩm quyền của Chủ tịch UBND huyện, nhưng UBND không chuyển hồ sơ đến Chủ tịch UBND huyện để tiến hành xử phạt.

UBND các xã chưa có biện pháp kiên quyết ngăn chặn các hộ dân tự ý chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa sang nuôi trồng thủy sản như xã Chi Lăng Bắc 23.628m2, sang đất phi nông nghiệp tại xã Ngũ Hùng 4.869,5m2 đất.

ĐOÀN TÂN

Bắc Ninh: Xử phạt Công ty TNHH tập đoàn quốc tế Phượng Hoàng do xây dựng quán bar khi chưa được cấp phép xây dựng

Nguyễn Hoàng Lâm