Dự kiến, UBND tỉnh Hải Dương chọn 12 xã, phường mới thành lập để vận hành thử nghiệm từ ngày 15/6 gồm: Đường An (Bình Giang), Nguyễn Lương Bằng (Thanh Miện); Tân An (Ninh Giang); Tân Kỳ (Tứ Kỳ); Gia Phúc (Gia Lộc); Thạch Khôi (TP. Hải Dương); Mao Điền (Cẩm Giàng); An Phú (Nam Sách); Lê Đại Hành (TP. Chí Linh); Trần Liễu (thị xã Kinh Môn); Kim Thành (Kim Thành) và Hà Bắc (Thanh Hà).

Một góc đô thị Hải Dương (Ảnh minh họa).
Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương Lê Ngọc Châu yêu cầu các xã, phường mới chỉ bố trí một trụ sở chính và một cơ sở làm việc thứ hai, ưu tiên khu vực hành chính công thuận tiện cho người dân.
Sở Tài chính được giao nghiên cứu phương án mua sắm, làm rõ nguồn kinh phí, bảo đảm đúng quy định, tránh lãng phí, tiêu cực. Đồng thời, hướng dẫn UBND cấp huyện hoàn thành phương án xử lý tài sản công trước 15/6, thẩm định trình UBND tỉnh trước 25/6 và bàn giao xong trước 30/6. Sở cũng phải đề xuất danh mục mua sắm trang thiết bị còn thiếu và tham mưu giao dự toán ngân sách cho các đơn vị mới chậm nhất ngày 30/6.
Sở Nội vụ sớm có hướng dẫn tạm thời về chức năng, nhiệm vụ cho 12 đơn vị vận hành thử nghiệm; hướng dẫn quản lý hồ sơ, gắn biển tên trụ sở 64 xã, phường bảo đảm đồng bộ.
Sở Xây dựng, Sở Khoa học và Công nghệ, Công an tỉnh, Văn phòng UBND tỉnh và chính quyền cấp huyện được giao triển khai đồng bộ các nhiệm vụ về cơ sở vật chất, công nghệ thông tin, thủ tục hành chính, cấp phát con dấu...
UBND các huyện, thị xã, thành phố khẩn trương thực hiện việc cải tạo, sửa chữa 64 trụ sở làm việc và bố trí cơ sở vật chất, trang thiết bị, hạ tầng công nghệ thông tin…để bảo đảm cho việc hoạt động của cấp xã mới, nhất là 12 xã, phường dự kiến vận hành thử nghiệm (đối với 12 xã, phường thử nghiệm, hoàn thành trước ngày 14/6, các xã, phường còn lại hoàn thành trước ngày 25/6).
Việc vận hành thử các xã, phường mới là bước chuẩn bị quan trọng để chính quyền cấp xã chính thức đi vào hoạt động từ ngày 1/7, đảm bảo bộ máy sau sắp xếp hoạt động hiệu quả, đáp ứng yêu cầu phục vụ người dân và phát triển địa phương.