Bước đầu vận hành thông suốt, ổn định
Ngày 11/7, theo thông tin từ UBND TP. Hải Phòng, sau hơn 1 tuần vận hành bộ máy chính quyền 2 cấp, ghi nhận tại các xã, phường, đặc khu, các hoạt động của cả hệ thống chính trị đều thông suốt. TP. Hải Phòng đều đồng lòng, từng bước hiện thực hóa mục tiêu xây dựng chính quyền “Tinh gọn - Mạnh - Hiệu năng - Hiệu lực - Hiệu quả”.
Các địa phương đã tích cực, chủ động triển khai thực hiện các nhiệm vụ theo đúng chỉ đạo của Trung ương và TP. Hải Phòng. Việc tổ chức vận hành thử nghiệm trước ngày 01/7, nhất là Trung tâm Phục vụ hành chính công đã giúp cho cán bộ, công chức có thể tiếp cận ngay các nhiệm vụ, quyền hạn phải triển khai thực hiện, đồng thời vận hành xử lý công việc trên môi trường điện tử.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác thăm Trung tâm phục vụ hành chính công phường Hồng An, TP. Hải Phòng.
Sau khi mô hình chính quyền mới được thành lập, Đảng ủy, HĐND, UBND các xã, phường đã lãnh đạo, chỉ đạo tiến hành kiểm kê, đánh giá thực trạng trụ sở làm việc, cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ; trang bị cho cán bộ, công chức, viên chức các điều kiện cơ sở vật chất để làm việc. Các điều kiện cơ sở vật chất và sử dụng tài sản công phục vụ cho vận hành chính quyền địa phương cấp xã được bảo đảm thông suốt, đồng bộ, phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương. Trụ sở làm việc được bàn giao, tiếp nhận, bố trí sắp xếp hợp lý trước khi đi vào vận hành; trang thiết bị nhìn chung đáp ứng việc thực hiện nhiệm vụ; hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính (Một cửa), hệ thống quản lý văn bản hoạt động cơ bản ổn định, liên thông.
Trung tâm Phục vụ hành chính công tại các xã, phường, đặc khu đã chính thức đi vào hoạt động đồng loạt từ ngày 01/7. Cơ sở vật chất và trang thiết bị được thiết lập và sẵn sàng phục vụ người dân. Nhiều trung tâm được đặt tại các trụ sở UBND xã, phường, đặc khu mới được cải tạo, đảm bảo không gian làm việc và phục vụ rộng rãi, khang trang. Các khu vực chức năng được bố trí rõ ràng bao gồm: khu vực tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả, khu vực chờ, khu vực tra cứu thông tin, khu vực hỗ trợ trực tuyến, tạo sự thuận tiện cho người dân.
Việc kết nối đường truyền và ứng dụng công nghệ thông tin trong vận hành, giải quyết dịch vụ hành chính công đã được các xã, phường, đặc khu cơ bản đáp ứng yêu cầu, đảm bảo cho người dân truy cập, tìm hiểu và nộp hồ sơ trên môi trường điện tử cũng như đảm bảo cho cán bộ chuyên môn truy cập vào hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính để làm việc.
Từ ngày 01/7 đến hết ngày 08/7, Trung tâm Phục vụ hành chính công của các xã, phường, đặc khu trên địa bàn TP. Hải Phòng đã tiếp nhận tổng cộng 38.321 hồ sơ, đã được xử lý 33.677 hồ sơ, đạt 87,88%. Trong đó, ngày 08/7 đã có 5.117 hồ sơ được xử lý và đồng bộ lên Cổng dịch vụ công quốc gia (đứng thứ 3/34 địa phương trên cả nước), 330 hồ sơ phát sinh giao dịch thanh toán trực tuyến thành công (đạt 8,05% trên tổng số hồ sơ đã xử lý).

Bí thư Thành ủy Hải Phòng Lê Tiến Châu kiểm tra việc vận hành chính quyền địa phương 2 cấp tại phường Ái Quốc, TP. Hải Phòng.
Giải quyết, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc
Tuy nhiên, một số địa phương còn tồn tại tình trạng thiếu cán bộ, công chức có kinh nghiệm, trình độ chuyên môn làm việc ở một số phòng, Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã; số lượng biên chế được phân bổ ít, trong khi nhiệm vụ nhiều.
Bên cạnh đó, nhiều địa phương còn gặp khó khăn về cơ sở vật chất, chưa thể bố trí ngay các phương tiện như: máy tính, máy in, điều kiện làm việc, phương tiện đi lại; một số hệ thống thông tin điện tử hoạt động chưa ổn định, còn xảy ra lỗi, đường truyền còn bị gián đoạn, lưu lượng truy cập vào hệ thống VNeID và Cổng dịch vụ công quốc gia lớn dẫn tới hệ thống phản hồi chậm, hệ thống tờ khai, mẫu biểu mới của các thủ tục hành chính chưa được cập nhật trên Cổng dịch vụ công quốc gia...gây ảnh hưởng đến việc giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.
Trước thực trạng trên, Bí thư Thành ủy Hải Phòng Lê Tiến Châu đề nghị Ban Thường vụ Đảng ủy các xã tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, khẩn trương rà soát và hoàn thành công tác phân công, bố trí, sắp xếp cán bộ lãnh đạo, công chức, viên chức, người lao động ở các cơ quan, đơn vị thuộc thẩm quyền; ban hành các văn bản quy định, quy chế của cấp ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam cấp xã. Hoàn thành trước ngày 14/7/2025.
Đồng thời, phân công cán bộ lãnh đạo trực tiếp phụ trách các địa bàn, bám sát cơ sở, kịp thời giải quyết, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc khi vận hành bộ máy mới. Cùng với đó, cần thực hiện nghiêm chế độ thông tin, báo cáo định kỳ và đột xuất; chỉ đạo vận hành và sử dụng đồng bộ hệ thống điều hành tác nghiệp trong các cơ quan Đảng, hệ thống báo cáo tổng hợp thông tin. Ủy ban Kiểm tra các cấp tăng cường công tác kiểm tra giám sát thực hiện nhiệm vụ, phát huy vai trò giám sát của MTTQ và các tổ chức thành viên.

Bí thư Thành ủy Hải Phòng Lê Tiến Châu chủ trì Hội nghị trực tuyến với các xã, phường, đặc khu về việc vận hành, hoạt động của đơn vị hành chính cấp xã.
Bí thư Thành ủy Hải Phòng cũng đề nghị khẩn trương đăng ký tài khoản ngân hàng tạm thu để thực hiện cung cấp thanh toán trực tuyến cho tổ chức, cá nhân; tiếp tục cập nhật 100% hồ sơ thủ tục hành chính lên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính.
Yêu cầu các địa phương chỉ đạo công tác chuẩn bị Đại hội Đảng bộ, Đại hội MTTQ cấp xã bảo đảm tiến độ và yêu cầu; đặc biệt, tập trung thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn, nhất là công tác giải phóng mặt bằng; thu ngân sách, giải ngân vốn đầu tư công; tăng cường công tác quản lý đất đai, tài sản công; kiểm kê, kiểm soát tài sản, dự án công; quản lý, lưu trữ hồ sơ, số hóa tài liệu.
Bên cạnh đó, Bí thư Thành ủy Hải Phòng giao Đảng ủy UBND thành phố chỉ đạo tổng hợp nhu cầu, nghiên cứu, bổ sung kinh phí hỗ trợ cho các địa phương để đầu tư, nâng cấp, sửa chữa trụ sở bảo đảm hiện đại, đáp ứng đầy đủ công năng cho bộ máy mới; trang bị cơ sở vật chất, hạ tầng công nghệ thông tin và các điều kiện làm việc tại Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã để phục vụ cho các tổ chức, doanh nghiệp và nhân dân ngày càng tốt hơn.
Rà soát đội ngũ cán bộ cấp xã, nhất là cán bộ tại Trung tâm Phục vụ hành chính công và các phòng, ban chuyên môn để đào tạo, bồi dưỡng; điều động, tăng cường cán bộ giữa các đơn vị hành chính cấp xã và giữa cấp thành phố và cấp xã để bảo đảm thực hiện nhiệm vụ hiệu quả, thông suốt; không để xảy ra tình trạng thiếu cán bộ tại các bộ phận giải quyết công việc liên quan trực tiếp đến người dân và doanh nghiệp.
Rà soát, sớm ban hành các quy trình nội bộ, quy trình nghiệp vụ giải quyết thủ tục hành chính còn chưa hoàn thiện; quyết định về phân cấp, phân quyền trong các lĩnh vực thuộc thẩm quyền của UBND thành phố để các xã, phường có cơ sở triển khai thực hiện các nhiệm vụ đảm bảo đúng quy định.

