Nhiều tích cực trong giải quyết thủ tục hành chính
Hệ thống Trung tâm Phục vụ hành chính công từ thành phố đến cấp xã tại TP. Hải Phòng bước đầu phát huy vai trò hạt nhân trong công tác cải cách hành chính và chuyển đổi số. Tại cấp thành phố, Trung tâm Phục vụ hành chính công (đặt tại phường Hồng Bàng và phường Lê Thanh Nghị) đã tiếp nhận và giải quyết gần 1.900 thủ tục hành chính thuộc 13 sở, ban, ngành, tổ chức theo ngành dọc; trong tháng đầu tiên vận hành, Trung tâm đã đón tiếp 6.858 lượt công dân và tiếp nhận 8.306 hồ sơ.
Đồng thời, Trung tâm đã tiếp nhận, xử lý 462 phản ánh, kiến nghị liên quan đến quy định hành chính; trong đó, 322 phản ánh đã được giải quyết, công khai kết quả; 140 phản ánh đang tiếp tục được xử lý.

Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hải Phòng tại phường Hồng Bàng, TP. Hải Phòng.
Tại cấp xã, các địa phương đã bố trí trụ sở làm việc của Trung tâm Phục vụ hành chính công, công khai địa chỉ, số điện thoại đường dây nóng và niêm yết đầy đủ 328 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền, tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân, tổ chức tiếp cận và thực hiện thủ tục hành chính, cũng như phản ánh, kiến nghị.
Bộ nhận diện thương hiệu của các Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã được lắp đặt đồng bộ, thống nhất theo hướng dẫn của Văn phòng Chính phủ. Các xã, phường, đặc khu cơ bản đã bố trí các khu vực chức năng theo quy trình hợp lý, thuận tiện cho việc hướng dẫn, tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính.
Tính từ ngày 01/7 đến ngày 28/7/2025, Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã đã đón tiếp 253.363 lượt công dân, tiếp nhận 193.414 hồ sơ, đã giải quyết 149.916 hồ sơ. Hầu hết các địa phương đã vận hành hiệu quả phần mềm giải quyết thủ tục hành chính, thực hiện kết nối, liên thông với Cổng Dịch vụ công Quốc gia, Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và thủ tục hành chính, góp phần tăng cường tính minh bạch và hiệu quả phục vụ.

Phó Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng Hoàng Minh Cường kiểm tra hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Nhị Chiểu, TP. Hải Phòng.
Tích cực đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin
Trung tâm Phục vụ hành chính công TP. Hải Phòng đã tích cực ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành và cung cấp dịch vụ công. Cụ thể, toàn bộ báo cáo ngày, tuần, tháng, quý, năm được điện tử hóa trên Hệ thống báo cáo thành phố; các biểu mẫu báo cáo về tình hình tiếp nhận, giải quyết hồ sơ được cung cấp trực tuyến, bảo đảm tính trực quan, thuận tiện trong theo dõi, giám sát.
Cùng với đó, Trung tâm cũng phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ Hải Phòng triển khai các giải pháp đơn giản hóa quy trình thanh toán trực tuyến, tích hợp tiến độ giải quyết thủ tục hành chính trên ứng dụng Zalo nhằm tạo thuận lợi tối đa cho người dân, doanh nghiệp. Đồng thời, đã tích hợp sổ theo dõi hồ sơ điện tử và sổ trả kết quả điện tử cho Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố và cấp xã.
Tại các xã, phường, các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết được xây dựng quy trình nội bộ, quy trình điện tử trên hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của thành phố hoặc theo quy trình của Bộ, ngành chủ quản, góp phần nâng cao hiệu quả giải quyết công việc tại cơ sở.
Cùng với đó, một số địa phương đã chủ động triển khai các mô hình, cách làm sáng tạo nhằm nâng cao chất lượng phục vụ tại Trung tâm Phục vụ hành chính công. Tiêu biểu như mô hình xây dựng nhóm cộng đồng Zalo “Hỏi đáp, tư vấn online các thủ tục hành chính” tại phường An Phong; bố trí công chức và đoàn viên hỗ trợ hướng dẫn công dân ngay từ cổng ra vào tại phường Lê Chân, xã Chí Minh, xã Hồng Châu, xã Tứ Kỳ; mô hình “Ngày không viết” tại xã An Khánh - công chức hỗ trợ viết hộ giấy tờ, hồ sơ cho người dân, trừ các thủ tục không được phép theo quy định.

Khu vực tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính của phường Hải Dương, TP Hải Phòng.
Đặt mục tiêu số hóa toàn diện thủ tục hành chính
Theo số liệu thống kê từ Văn phòng Chính phủ, TP. Hải Phòng liên tục nằm trong nhóm các địa phương dẫn đầu cả nước về số lượng hồ sơ đồng bộ lên Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Cụ thể: từ ngày 1/7 đến 15/7, xếp thứ 4/34 tỉnh, thành phố; từ ngày 16/7 đến 21/7, xếp thứ 2/34; ngày 22/7, xếp thứ 8/34; và từ ngày 23/7 đến 28/7, thành phố vươn lên dẫn đầu, xếp thứ 1/34 tỉnh, thành phố.
Những kết quả trên bước đầu đã khẳng định hiệu quả của mô hình chính quyền địa phương 2 cấp tại Hải Phòng, tạo nền tảng quan trọng để thành phố tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, xây dựng chính quyền hiện đại, chuyên nghiệp, phục vụ nhân dân, doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.

Tập huấn sử dụng hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cho cán bộ, công chức 64 xã, phường khu vực Tây Hải Phòng.
Để tiếp tục hoàn thiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, TP. Hải Phòng kiến nghị Bộ Tư pháp khẩn trương khắc phục lỗi kỹ thuật trong cơ sở dữ liệu hộ tịch, bảo đảm hoạt động đồng bộ, thông suốt trên hệ thống.
Đồng thời, đề nghị UBND các xã, phường tập trung thực hiện cập nhật 100% hồ sơ lên hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính và chú trọng nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ cán bộ, công chức thông qua các lớp tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng nghiệp vụ.
Từ nay đến cuối năm 2025, TP. Hải Phòng đặt mục tiêu: tối thiểu 60% hồ sơ thủ tục hành chính được tiếp nhận trực tuyến; 80% hồ sơ được xử lý hoàn toàn trên môi trường số; 100% hồ sơ được số hóa và trả kết quả điện tử; đặc biệt, 100% thủ tục hành chính liên quan đến doanh nghiệp sẽ được thực hiện trực tuyến, không phụ thuộc vào địa giới hành chính.
Qua đó, góp phần nâng cao hiệu quả phục vụ, minh bạch trong giải quyết thủ tục hành chính và thúc đẩy mạnh mẽ chuyển đổi số trong hoạt động của chính quyền thành phố.

