Dự và phát lệnh khởi công dự án có Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trần Cẩm Tú và Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương Nghiêm Phú Cường; cùng lãnh đạo một số Ban, ngành Trung ương và TP. Hải Phòng.

Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trần Cẩm Tú dự và phát lệnh khởi công dự án.
Dự án Đầu tư xây dựng đường vành đai 2 đoạn tuyến Tân Vũ - Hưng Đạo - đường Bùi Viện có quy mô xây dựng tuyến đường từ nút giao Tân Vũ - Hưng Đạo - đường Bùi Viện có tổng chiều dài khoảng 11km.
Dự án bao gồm các hạng mục chính: xây dựng đoạn từ nút giao Tân Vũ - cầu Hải Thành và đoạn Hưng Đạo - đường Bùi Viện có chiều rộng nền 37m, mặt đường 8 làn xe ở giữa và dải phân cách giữa rộng 5m; xây dựng đoạn từ ĐT.353 - Hưng Đạo có chiều rộng nền 68m, mặt đường 8 làn xe hai bên, dải phân cách giữa 23m, hè đường hai bên (2x7,5m); xây dựng cầu Hải Thành vượt sông Lạch Tray có chiều dài cầu khoảng 1.133,6m, tải trọng thiết kế HL93, kích thước thông thuyền BxH=(50x9,5)m.
Đây là công trình giao thông cấp đặc biệt do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông và nông nghiệp Hải Phòng là chủ đầu tư, với tổng mức đầu tư Dự án hơn 7.000 tỉ đồng, từ nguồn ngân sách TP. Hải Phòng. Trong đó, chi phí xây lắp gần 4.150 tỉ đồng; chi phí giải phóng mặt bằng hơn 2.200 tỉ đồng; thu hồi gần 113ha đất của hơn 1.650 hộ gia đình và 30 tổ chức.

Phối cảnh cầu Hải Thành vượt sông Lạch Tray dài hơn 1,1km, một hạng mục của dự án
Dự án khi hoàn thành, đưa vào sử dụng sẽ giúp hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng khung đô thị TP. Hải Phòng nói chung và các quận Hải An, Dương Kinh, Kiến An nói riêng. Tạo tiền đề để phát triển các khu đô thị mới, góp phần xây dựng đô thị hiện đại, khuyến khích thu hút vốn đầu tư trong và ngoài nước vào đầu tư phát triển kinh tế - xã hội địa bàn các quận có tuyến đường đi qua trên địa bàn thành phố.
Đồng thời, rút ngắn hành trình, giảm thời gian xe chạy từ khu vực cảng biển Hải Phòng: Cảng Hải Phòng, cảng Chùa Vẽ, cảng Đình Vũ, cảng Cửa ngõ Quốc tế Hải Phòng tại Lạch Huyện...theo Quốc lộ 5, Quốc lộ 10 và các tuyến đường tỉnh để vận chuyển hàng hóa, hành khách đi các tỉnh, thành phố; mang lại hiệu quả kinh tế cho các doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh của thành phố.

Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng phát biểu tại Lễ khởi công
Phát biểu tại Lễ khởi công, Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng cho biết, thời gian qua, các Nhà đầu tư đã hoàn thành việc đầu tư Cảng biển Nam Đình Vũ và Bến số 1, số 2 Cảng Quốc tế Lạch Huyện; các Bến số 3, 4 và Bến số 5, 6 cũng đã cơ bản hoàn thành. Vì vậy, sản lượng hàng hóa qua cảng Hải Phòng luôn có mức tăng cao, từ 12 - 15%/năm, năm 2024 đạt 190 triệu tấn.
Tuy nhiên, hiện nay, toàn bộ lượng hàng hóa qua các cảng biển nêu trên và các bến cảng cũ, chủ yếu lưu thông qua các tuyến đường xuyên qua trung tâm thành phố, làm ùn tắc giao thông, tiềm ẩn tai nạn giao thông tăng và gây ô nhiễm môi trường khu vực trung tâm thành phố. Do đó, TP. Hải Phòng đã quyết định đầu tư xây dựng tuyến đường Vành đai 2 này, với các mục tiêu phân luồng xe vận chuyển hàng hóa qua tuyến đường này, không qua trung tâm thành phố, để khắc phục các tình trạng giao thông nêu trên. Đặc biệt, sau khi hoàn thành tuyến đường này sẽ mở rộng không gian đô thị, mở rộng không gian kinh tế về phía Nam của thành phố.

Các đại biểu thực hiện nghi thức nhấn nút khởi công dự án.
Để dự án thực hiện có hiệu quả, Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng yêu cầu các Nhà thầu thi công, tập trung nhân lực và vật lực để xây dựng công trình, rút ngắn thời gian thi công so với hợp đồng đã ký kết. Phấn đấu hoàn thành công trình vào dịp 13/5/2028. Trước mắt, các sở, ban, ngành thành phố và các địa phương tập trung hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng trước ngày 30/6/2025.