/ Đời sống - Xã hội
/ Hải Phòng sẽ bổ nhiệm cán bộ dưới 35 tuổi làm lãnh đạo quận

Hải Phòng sẽ bổ nhiệm cán bộ dưới 35 tuổi làm lãnh đạo quận

01/01/0001 00:00 |

(LSVN) - Nhiệm kỳ 2020-2025, TP. Hải Phòng sẽ bổ nhiệm nhiều cán bộ dưới 35 tuổi làm lãnh đạo quận, huyện; ở cấp xã, phường là dưới 30 tuổi.

Ông Đỗ Mạnh Hiến - Phó Bí thư Thành ủy Hải Phòng. Ảnh: Tư liệu

Ngày 13/3, ông Đỗ Mạnh Hiến – Phó Bí thư Thành ủy Hải Phòng cho biết, Ban Thường vụ Thành ủy vừa thông qua Đề án tăng cường cán bộ trẻ giữ chức vụ lãnh đạo cấp huyện, xã. Sắp xếp, luân chuyển cán bộ giữa các địa phương, đơn vị trong Đảng bộ thành phố nhiệm kỳ 2020-2025.

Theo đó, Ban thường vụ Thành ủy yêu cầu việc bổ nhiệm, tăng cường cán bộ trẻ giữ chức lãnh đạo cấp quận, huyện phải đảm bảo nguyên tắc công khai, dân chủ, công tâm; người được bổ nhiệm là trưởng, phó phòng cấp sở ngành và tương đương, dưới 35 tuổi; được đào tạo bài bản, có năng lực, uy tín và triển vọng phát triển tốt; 3 năm liền gần nhất được đánh giá hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên...

Cán bộ trẻ được tăng cường, bổ nhiệm vụ trí lãnh đạo cấp quận, huyện phải là trưởng, phó phòng cấp sở ngành và tương đương, dưới 35 tuổi. Phải được đào tạo bài bản, có trong quy hoạch chức vụ được tăng cường, bổ nhiệm hoặc tương tương. Có năng lực, uy tín, triển vọng, 3 năm liền gần nhất được đánh giá hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên.

Mỗi quận, huyện ít nhất 1 cán bộ trẻ (dưới 35) giữ chức vụ lãnh đạo quận, huyện. Năm 2021, phấn đấu từ 40% - 60% quận, huyện có cán bộ trẻ giữ chức vụ Phó Bí thư, Phó chủ tịch UBND quận, huyện. Đến năm 2024 bố trí cho các quận, huyện còn lại và tăng thêm cho những nơi có điều kiện.

Cán bộ được tăng cường giữ chức vụ lãnh đạo cấp xã là công chức dưới 30 tuổi, được đào tạo bài bản, bằng tốt nghiệp loại khá trở lên. Có trong quy hoạch chức vụ được tăng cường, bổ nhiệm hoặc tương tương. Có năng lực, uy tín, 2 năm liền gần nhất hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên.

Ngoài các yêu cầu trên, Ban thường vụ Thành ủy Hải Phòng đặt mục tiêu nhiệm kỳ 2020-2025, tăng cường mỗi quận, huyện ít nhất một cán bộ trẻ (tuổi dưới 35) giữ chức vụ lãnh đạo.

Thường vụ Thành ủy TP. Hải Phòng cũng thống nhất cơ bản sắp xếp, bố trí bí thư quận, huyện không là người địa phương; khuyến khích thực hiện Bí thư, Chủ tịch UBND cấp xã cũng không phải là người địa phương. Năm 2021, phấn đấu 40%-60% quận, huyện có cán bộ luân chuyển sang quận huyện khác hoặc về ban, sở, ngành thành phố.

Theo ông Đỗ Mạnh Hiến, trước và ngay sau Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ 16, TP. Hải Phòng đã triển khai bổ nhiệm, điều động cán bộ trẻ về giữ các cương vị chủ chốt (Bí thư, Phó bí thư, Chủ tịch và Phó chủ tịch) tại các quận, huyện, xã, phường. Tuy nhiên, những cán bộ vừa được thành phố bổ nhiệm đều trên 40 tuổi, chưa có ai dưới 35 tuổi.

Trong năm 2021, TP. Hải Phòng phấn đấu 40-60% quận, huyện có cán bộ trẻ giữ chức vụ phó bí thư, phó chủ tịch UBND. Đến năm 2024, bố trí cho các quận, huyện còn lại và bố trí tăng thêm cho những nơi có điều kiện.

Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng đưa ra quan điểm chỉ đạo: "Có cơ chế đột phá để thu hút, trọng dụng nhân tài, thúc đẩy đổi mới sáng tạo".

Để người trẻ được trọng dụng, phát huy tài năng, tăng cường đổi mới sáng tạo thì trong bổ nhiệm, đầu tư cán bộ phải có sự bảo đảm cơ hội công bằng cho tất cả các tài năng trẻ, đánh giá dựa trên năng lực thực tế.

Đây chính là yếu tố quan trọng nhất để thay đổi những bức xúc bấy lâu nay như “con ông cháu cha” hay “bổ nhiệm người nhà hơn là người tài”, “bổ nhiệm đúng quy trình nhưng vẫn không đúng người”.
Công cuộc phát triển đất nước cần người trẻ, người trẻ cũng cần có những cơ hội để khẳng định bản thân.

VŨ THỦY

Thủ tướng đồng ý cho Hà Nội, Hải Phòng mua vaccine Covid-19 bằng vốn xã hội hoá

Lê Minh Hoàng