/ Nhìn ra thế giới
/ Hàn Quốc cam kết chất lượng đào tạo y khoa trong bối cảnh khủng hoảng

Hàn Quốc cam kết chất lượng đào tạo y khoa trong bối cảnh khủng hoảng

14/10/2024 14:59 |

(LSVN) - Chính phủ Hàn Quốc cam kết sẽ đảm bảo chất lượng đào tạo y khoa nhằm giải tỏa lo ngại của công chúng về việc tăng chỉ tiêu tuyển sinh có thể ảnh hưởng đến tiêu chuẩn giáo dục.

Nhân viên y tế tại Bệnh viện Trường Đại học ở Seoul (Hàn Quốc). Ảnh: Yonhap/TTXVN.

Bộ trưởng Giáo dục Hàn Quốc Lee Ju Ho khẳng định chính phủ nước này sẽ đảm bảo chất lượng đào tạo y khoa.

Tuyên bố được đưa ra nhằm giải tỏa lo ngại của công chúng Hàn Quốc về việc tăng chỉ tiêu tuyển sinh có thể ảnh hưởng đến tiêu chuẩn giáo dục, trong bối cảnh Hàn Quốc đang trải qua cuộc khủng hoảng trong ngành y tế khi hàng nghìn bác sỹ nội trú và thực tập sinh ở Xứ sở Kim Chi bỏ việc nhằm phản đối kế hoạch cải cách của chính phủ.

Trả lời phỏng vấn truyền thông trong nước trong tuần vừa qua, Bộ trưởng Lee cho biết chính phủ Hàn Quốc đã chuẩn bị đủ kinh phí và hỗ trợ giảng viên để đối phó với việc tăng số lượng sinh viên y khoa. Bộ trưởng Lee nhấn mạnh: "Chúng tôi phải đảm bảo chất lượng giáo dục không bị suy giảm."

Đầu năm nay, chính phủ Hàn Quốc quyết định tăng khoảng 1.500 chỉ tiêu tuyển sinh y khoa cho năm 2025, nằm trong kế hoạch tăng khoảng 2.000 sinh viên mỗi năm trong 05 năm tới nhằm giải quyết tình trạng thiếu bác sỹ.

Kế hoạch này đã dẫn đến việc đa số bác sỹ thực tập rời bỏ vị trí công tác từ tháng Hai dưới hình thức từ chức hàng loạt. Giới y tế yêu cầu chính phủ rút lại kế hoạch và thảo luận lại từ đầu.

Đầu tháng này, Bộ Giáo dục Hàn Quốc ra quyết định cho phép sinh viên y khoa tạm thời nghỉ học với điều kiện quay lại trường vào năm sau.

Quyết định này theo sau động thái của Đại học Quốc gia Seoul phê duyệt đơn xin nghỉ học hàng loạt của sinh viên để phản đối kế hoạch cải cách y tế của chính phủ.

Bộ trưởng Lee gọi quyết định của Bộ Giáo dục là dấu hiệu "khích lệ" cho thấy các cuộc đàm phán giữa chính phủ và giới y tế sẽ bắt đầu để giải quyết tình trạng bãi công kéo dài của bác sỹ thực tập.

Tuy nhiên, ông cảnh báo những sinh viên không quay lại trường vào năm sau sẽ phải đối mặt với các hình phạt, bao gồm cả khả năng bị đuổi học.

ĐÀO LÂM/TTXVN

Nguyễn Hoàng Lâm