/ Nhịp cầu doanh nghiệp
/ Hàng không tăng cường các chuyến bay nội địa, chuẩn bị đón hàng ngàn người nhập cảnh

Hàng không tăng cường các chuyến bay nội địa, chuẩn bị đón hàng ngàn người nhập cảnh

01/01/0001 00:00 |

(LSO) - Từ 0h ngày 23/4, tất cả tỉnh thành được tăng tần suất hoạt động máy bay, lượng hành khách đi lại bắt đầu đông đúc. Dự kiến giai đoạn sắp tới TP. HCM đón hàng ngàn người từ nước ngoài trở về.

Các chuyến bay nội địa tăng nhiều chuyến

Đông đúc hành khách đi lại sau khi các hãng mở lại hầu hết các đường bay nội địa từ ngày 23/4
Ảnh: internet

Cụ thể, đường bay Hà Nội - TP HCM và ngược lại sẽ có 20 chuyến khứ hồi mỗi ngày. Trong đó, Vietnam Airlines, Vietjet Air mỗi hãng 6 chuyến; Jetstar Pacific, Bamboo Airways mỗi hãng 4 chuyến. Trong thời gian giãn cách xã hội, các hãng khai thác 6 chuyến mỗi ngày.

Các đường bay Hà Nội/TP. HCM - Đà Nẵng và ngược lại sẽ có 6 chuyến mỗi ngày, tăng thêm 4 chuyến so với trước đây.

Đường bay Hà Nội/TP. HCM đi các địa phương khác, mỗi hãng hàng không trong nước được khai thác một chuyến khứ hồi mỗi ngày. Chặng TP. HCM - Côn Đảo sẽ có một chuyến khứ hồi mỗi ngày.

Các đường bay giữa các địa phương khác không phải từ Hà Nội hoặc TP. HCM, Bộ Giao thông Vận tải cũng cấp phép cho mỗi hãng hàng không khai thác một chuyến khứ hồi mỗi ngày.

Sân bay nhộn nhịp trở lại, dừng lấy mẫu xét nghiệm Covid-19.

Nhân viên đo thân nhiệt hành khách trước khi vào check-in
Ảnh: internet

Theo đó ngày 23/4, Trung tâm kiểm dịch quốc tế tại Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất cho biết đã ngừng việc lấy mẫu xét nghiệm và kiểm tra khai báo y tế tại nhà ga quốc nội. Các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh được tiếp tục áp dụng là đo thân nhiệt hành khách và sàng lọc ca nghi ngờ để chuyển bệnh viện.

Trung tâm kiểm dịch quốc tế đề nghị các đơn vị liên quan kiểm tra chặt việc hành khách khai báo y tế điện tử trước chuyến bay theo tinh thần chỉ đạo của Bộ Giao thông Vận tải.

Sân bay Tân Sơn Nhất đông đúc vào sáng 23-4
Ảnh: internet

Cũng tại sân bay Tân Sơn Nhất, lượng khách qua cảng hàng không này đã tăng đáng kể so với những ngày trước. Trong ngày 23/4, Tân Sơn Nhất phục vụ khoảng 3.000 lượt hành khách, khai thác khoảng 108 lượt chuyến. Dù con số này vẫn còn thấp so với tần suất khai thác thời điểm trước khi có dịch, nhưng đã tăng đáng kể so với giai đoạn giãn cách xã hội trong 3 tuần qua.

Nhiều hành khách đi lại khai báo y tế online vẫn chưa được thông suốt, nhiều người vất vả tìm nhân viên hỗ trợ khai báo để kịp chuyến bay.

Thông tin ghi nhận được cho thấy hành khách phải xếp hàng vào làm thủ tục chuyến bay, lấy code vé, số ghế, hành trình bay, số hiệu chuyến bay rồi bước tiếp mới khai báo y tế. Chỉ khi hoàn tất khâu thủ tục này mới được qua khâu soi chiếu an ninh và lên máy bay.

Riêng nhà ga quốc tế Tân Sơn Nhất hiện chỉ có các chuyến bay chở hành khách về nước và vận chuyển hàng hoá, không có khách quốc tế nhập cảnh. Cùng với việc khai thác trở lại các đường bay nội địa, nhiều hãng hàng không cũng mở bán vé khuyến mại.

Giai đoạn sắp tới TP.HCM Dự kiến đón hàng ngàn người từ nước ngoài trở về nước

Theo ông Nguyễn Trí Dũng - Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP. HCM, bài toán sống còn của giai đoạn 3 là phát hiện sớm trường hợp nhiễm mới mắc, nhất là các trường hợp không có yếu tố dịch tễ, để nhanh chóng bao vây dập dịch nhằm ngăn chặn chuỗi lây truyền trong cộng đồng. Đặc biệt, phải cách ly điều trị kịp thời các ca nhiễm, hạn chế mức thấp nhất số ca tử vong.

Ông Dũng cho biết TP. HCM đã lên phương án sẵn sàng cách ly y tế số lượng lớn người nhập cảnh, người tiếp xúc với ca bệnh, người có nguy cơ.

Một loạt giải pháp được triển khai đồng bộ như nâng cao năng lực các đội phản ứng nhanh, năng lực xét nghiệm; tổ chức xét nghiệm sàng lọc các nhóm nguy cơ cao như hành khách sân bay, nhà ga, bến xe, công nhân tại khu lưu trú, trong khu công nghiệp.

Đồng thời ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ các hoạt động phòng chống dịch như giám sát chuỗi lây nhiễm, giám sát cách ly y tế, khai báo y tế, truy dấu tiếp xúc gần với người nhiễm.

Ban An toàn thực phẩm TP. HCM dự kiến ngày 30/4 sẽ hoàn thành các bộ tiêu chí an toàn sống chung với dịch bệnh với các cơ sở sản xuất kinh doanh, dịch vụ ăn uống.

TP.HCM áp dụng nhiều biện pháp chống dịch đã mang lại những thành công chống dịch hiệu quả.
Ảnh: internet

Cũng theo ông Nguyễn Trung Hòa - Giám đốc Trung tâm y tế Q.Gò Vấp, việc áp dụng nhiều biện pháp chống dịch đã mang lại những thành công chống dịch bước đầu. Cùng đó đơn vị đã nhẹ gánh phần nào vì chỉ còn theo dõi cách ly 1 người và mọi công tác chuẩn bị cho giai đoạn 3 chống dịch đã "vào guồng".

Cũng theo ông Hòa, với chính sách bảo hộ công dân, dự kiến giai đoạn sắp tới TP. HCM đón hàng ngàn người từ nước ngoài trở về. Khác với cách đây hơn một tháng, lần này với sự chuẩn bị kỹ lưỡng, mỗi người từ nước ngoài về sẽ được bố trí cách ly 1 phòng riêng, nghĩa là được "cách ly trong cách ly".

Điều này hoàn toàn khác so với trước đây khi lượng người "đổ bộ" quá lớn nên có tình trạng dồn nhiều người trong một phòng làm tăng nguy cơ lây nhiễm chéo trong khu cách ly.

Một chuyên gia dịch tễ ở TP. HCM khẳng định giai đoạn chống dịch mới ắt hẳn tồn tại nhiều nguy cơ nhưng cũng là thời cơ để người dân tìm cách thích nghi "sống chung" với tình hình mới.

"Quan trọng nhất để phòng ngừa lây lan dịch bệnh vẫn là tuân thủ việc mang khẩu trang. Nếu tất cả mọi người đều giữ được thói quen này thì đó chính là chìa khóa hạn chế tối đa sự lây lan nguồn bệnh" - chuyên gia này nói.

LSO (t/h)

/bo-y-te-thong-tin-ve-3-o-dich-la-diem-nong-covid-19-o-viet-nam.html