/ Video
/ Hàng xóm đào móng nhà, nhà 3 tầng bất ngờ đổ sập trong tích tắc

Hàng xóm đào móng nhà, nhà 3 tầng bất ngờ đổ sập trong tích tắc

01/01/0001 00:00 |

(LSVN) - Một ngôi nhà 3 tầng ở Lào Cai đã đổ sập do hàng xóm đào móng làm nhà. May mắn không có thiệt hại về người.

Tối 14/12, ông Nguyễn Trọng Đoan, Chủ tịch UBND phường Cốc Lếu (TP. Lào Cai, tỉnh Lào Cai), cho biết lực lượng chức năng đang cho phong tỏa hiện trường để xử lý vụ sập nhà trên địa bàn do hàng xóm đào móng làm nhà.

Trước đó, khoảng 15 giờ 30 chiều cùng ngày, căn nhà 3 tầng ở số 18 đường Phan Chu Trinh (phường Cốc Lếu) bất ngờ nghiêng dần và đổ sập trước sự chứng kiến của nhiều người dân. Khi căn nhà đổ sập, bụi đất bao trùm một đoạn đường khiến nhiều người sợ hãi.

Ngôi nhà số 18 đổ khiến ngôi nhà số 14 cũng bị vỡ một mảng tường lớn.

Nguyên nhân ban đầu được xác định do chủ công trình tại số nhà 16 đang đào móng làm nhà. Do nền đất yếu và ảnh hưởng của việc đào móng nên căn nhà số 18 đã bị sập.

Vụ việc không gây thiệt hại về người, do toàn bộ nhân khẩu sống tại số nhà 18 đã được sơ tán trước đó.

Ngay khi sự việc xảy ra, lực lượng chức năng đã có mặt phong toả hiện trường, không cho người dân ra vào khu vực để tránh nguy hiểm.

Điều 174, Bộ luật Dân sự 2015 quy định về nghĩa vụ tôn trọng quy tắc xây dựng như sau:

Khi xây dựng công trình, chủ sở hữu, chủ thể có quyền khác đối với tài sản phải tuân theo pháp luật về xây dựng, bảo đảm an toàn, không được xây vượt quá độ cao, khoảng cách mà pháp luật về xây dựng quy định và không được xâm phạm đến quyền, lợi ích hợp pháp của chủ sở hữu, người có quyền khác đối với tài sản là bất động sản liền kề và xung quanh.

Bên cạnh đó, khoản 1 Điều 9 Nghị định 06/2021/NĐ-CP cũng nhấn mạnh rằng, hoạt động quản lý xây dựng nhà ở riêng lẻ được thực hiện trên nguyên tắc đảm bảo an toàn cho con người, tài sản, thiết bị, công trình, các công trình lân cận và môi trường xung quanh.

Mặc dù các quy định trên không nêu chi tiết về việc phải đảm bảo an toàn cho các công trình liền kề, lân cận như thế nào, nhưng từ nội dung điều luật kết hợp với các quy định xử phạt trường hợp vi phạm quy định xây dựng thi công xây dựng tại Nghị định 139/2017/NĐ-CP, các hành vi gây mất an toàn cho công trình lân cận có thể kể tới như: Gây nứt, lún, hoặc hư hỏng công trình hạ tầng kỹ thuật; gây sụp đổ hoặc có nguy cơ gây sụp đổ công trình lân cận,...

Cụ thể, Điều 3, Nghị định 139/2017/NĐ-CP quy định về hình thức xử phạt và biện pháp khắc phục hậu quả:

Đối với hình thức xử phạt chính: Cảnh cáo; Phạt tiền.

Hình thức xử phạt bổ sung: Tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ năng lực, chứng chỉ hành nghề hoặc đình chỉ hoạt động có thời hạn từ 03 tháng đến 24 tháng.

Biện pháp khắc phục hậu quả: Đối với mỗi hành vi vi phạm hành chính, ngoài việc bị áp dụng hình thức xử phạt, tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm còn có thể bị áp dụng một hoặc nhiều biện pháp khắc phục hậu quả sau đây: Buộc khôi phục lại tình trạng ban đầu; Buộc thực hiện biện pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường; Buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện vi phạm hành chính; Buộc tháo dỡ công trình, phần công trình xây dựng vi phạm; Những biện pháp khác được quy định tại Nghị định 139/2017/NĐ-CP này.

VŨ TUẤN(t/h)

Đang đi bộ, nam thanh niên bị cướp điện thoại trong chớp mắt

Admin