Các nhà sản xuất ôtô đang chuẩn bị cho kịch bản Mỹ sẽ áp thuế mới đối với ôtô nhập khẩu từ Mexico (Mê-hi-cô) và các quốc gia khác, đồng thời đảo ngược nhiều chính sách hỗ trợ xe điện hiện hành. Động thái diễn ra sau khi ông Donald Trump giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ.
Ông Trump từng tuyên bố ông sẽ hủy bỏ một số quy định của Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA) và Bộ GTVT Mỹ vào ngay ngày đầu tiên nhậm chức. Ngoài ra, ông cũng xem xét cắt giảm hoặc loại bỏ các khoản miễn thuế và ưu đãi dành cho xe điện.
Những thay đổi về quy định trên có thể sẽ mang lại sự linh hoạt hơn cho các nhà sản xuất ôtô trong việc sản xuất các dòng xe SUV và xe tải chạy bằng xăng, vốn có lợi nhuận cao hơn. Tuy nhiên, điều này cũng gây ra nhiều lo ngại về tương lai của hàng tỉ USD đầu tư vào pin xe điện và sản xuất xe điện.
Hiệp hội Vận tải Không Phát thải, bao gồm các thành viên như Tesla, Rivian, Lucid và nhà sản xuất pin LG, ngày 06/11 cho biết họ sẵn sàng làm việc với ông Trump.
Hiệp hội này cho biết thêm rằng bốn năm tới sẽ là yếu tố quyết định để đảm bảo rằng người lao động Mỹ và các nhà máy tại Mỹ được phát triển những công nghệ mới, phục vụ cho các thế hệ tương lai.
Giá cổ phiếu của hãng xe điện Tesla đã tăng gần 15% trong phiên 6/11, khi các nhà đầu tư bày tỏ tin tưởng hãng này sẽ hưởng lợi từ mối quan hệ gần gũi giữa ông Trump và ông Elon Musk, CEO của Tesla.
Hiệp hội Xe tải Mỹ ngày 6/11 cũng đã kêu gọi ông Trump thay thế các quy định khí thải nghiêm ngặt của EPA bằng các tiêu chuẩn khí thải quốc gia, phù hợp với thực tế hoạt động của ngành vận tải thiết yếu.
Ông Trump cũng dự định sẽ hủy bỏ quyền của bang California trong việc tự thiết lập các quy định khí thải, điều mà ông đã làm vào năm 2019. Tổng thống Joe Biden sau đó đã khôi phục quyền này cho bang California.
Ông Trump cũng sẽ đưa ra quyết định về cách thức chi tiêu hàng tỉ USD từ các khoản trợ cấp cho sạc xe điện. Ông Trump đã nhiều lần cảnh báo sẽ áp đặt mức thuế lên đến 200% hoặc hơn đối với các xe nhập khẩu từ Mexico và có thể áp dụng mức thuế tương tự đối với ô tô từ các quốc gia Châu Á và Châu Âu.
Mục tiêu của ông Trump là ngừng nhập khẩu ôtô từ Trung Quốc, song ông mở cửa cho các nhà sản xuất ôtô Trung Quốc xây dựng các nhà máy ở Mỹ. Trả lời Reuters vào tháng 8, ông Trump khẳng định Chính phủ Mỹ sẽ đưa ra các ưu đãi và nếu các quốc gia như Trung Quốc muốn bán xe tại Mỹ, họ phải xây dựng các nhà máy tại Mỹ và tuyển dụng công nhân Mỹ.
Ông Mark Williams, quan chức cấp cao của công ty Strategic Development Group, lưu ý các mức thuế sẽ khiến chi phí sản xuất tăng cao. Theo ông Williams, nếu Mỹ loại Trung Quốc khỏi hệ thống sản xuất của mình, nơi cung cấp các linh kiện cho các nhà sản xuất ôtô và không có Mexico hoặc quốc gia nào khác thay thế, chưa chắc Mỹ có thể tự sản xuất đủ số lượng các linh kiện ôtô.
Quan chức này nhấn mạnh Mỹ sẽ cần Mexico nếu Trung Quốc bị loại khỏi chuỗi cung ứng. Ông Shinji Aoyama, Giám đốc điều hành của Honda, cho biết công ty này sản xuất khoảng 200.000 xe/năm tại Mexico, trong đó 80% lượng xe xuất khẩu sang thị trường Mỹ.
Ông Aoyama lưu ý rằng nếu Mỹ áp thuế đối với ôtô nhập khẩu từ Mexico, Honda sẽ phải xem xét việc chuyển sản xuất. Toyota đang sản xuất xe tải Tacoma tại hai nhà máy ở Mexico và đã bán hơn 230.000 chiếc Tacoma tại Mỹ vào năm ngoái.
Một nguồn tin thân cận cho biết nếu ông Trump áp mức thuế cao đối với xe nhập khẩu từ Mexico, Toyota sẽ chuyển sản xuất mẫu xe Tacoma sang nhà máy ở San Antonio, Texas.