/ Pháp luật - Đầu tư
/ Hé lộ nguyên nhân cháu bé tử vong sau khi phẫu thuật lấy đinh tay

Hé lộ nguyên nhân cháu bé tử vong sau khi phẫu thuật lấy đinh tay

01/01/0001 00:00 |

(LSO) - Ngày 06/8, Sở Y tế tỉnh Bình Phước vừa có báo cáo bước đầu nguyên nhân tử vong của cháu trai L.Đ.P.C (7 tuổi, ngụ tại huyện Bù Đốp, Bình Phước), sau khi phẫu thuật lấy đinh nẹp xương gãy tay trái.

Theo đánh giá, đây là tai biến ngoài ý muốn của các bác sĩ.

Theo báo cáo vụ việc, ngày 14/7, cháu L.Đ.P.C nhập Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Phước thực hiện phẫu thuật tháo dụng cụ cấy ghép xương và gân ở tay. Tuy nhiên, sau ca mổ cháu C bị hôn mê chuyển lên cấp cứu 4 ngày tại TP. HCM nhưng không qua khỏi.

Ngày 20/7, Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) đã có văn bản yêu cầu Sở Y tế Bình Phước rà soát tất cả các quy trình kỹ thuật chuyên môn, quy trình chăm sóc để làm rõ vụ việc. Ngay sau đó, bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Phước đã liên hệ với bệnh viện Nhi Đồng 2 (TP. HCM) và thành lập đoàn chuyên môn để xác định có hay không, sai sót chuyên môn kỹ thuật.

Sau hai lần họp chuyên môn, đoàn chuyên môn đã bước đầu xác định nguyên nhân tai biến, nghĩ đến nhiều nhất là do ngộ độc thuốc tê.

Khi tai biến xảy ra, kíp trực đã phát hiện kịp thời, xử trí phù hợp với diễn tiến bệnh.

Khi bệnh nhân diễn tiến nặng, bác sĩ trực đã kịp xin ý kiến bác sĩ trực lãnh đạo và các chuyên khoa có liên quan. Kíp trực đã chủ động liên hệ các bệnh viện chuyên khoa tuyến trên trong quá trình xử trí và chuyển viện.

Theo Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Phước, nguyên nhân xảy tai biến nghĩ đến nhiều nhất là do ngộ độc thuốc tê Lidocain. Đây là tai biến ngoài ý muốn của bác sĩ điều trị.

Bên cạnh đó, khi sự việc xảy ra kíp trực chưa kịp thời thông báo tình trạng tai biến cho gia đình bệnh nhân. Bác sĩ cũng chưa tiên lượng hết được diễn biến của ngộ độc thuốc tê.

Cũng theo báo cáo, Giám đốc Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Phước đã yêu cầu toàn bộ kíp trực có liên quan đến vụ việc, làm bản tường trình và nhận khuyết điểm nếu có.

Liên quan đến vụ việc, vào lúc 9 giờ 25 phút ngày 14/7, cháu Công được đưa vào phòng để tiến hành gây mê và phẫu thuật. Đến 10 giờ 30 phút cùng ngày, ca phẫu thuật xong, cháu Công được chuyển sang phòng hậu phẫu để theo dõi.

Tuy nhiên 5 phút sau, cháu Công lại bất ngờ có diễn biến nặng, thở yếu, nhịp tim nhanh nhỏ, mạch khó bắt. Các bác sĩ đã nhanh chóng tiến hành hồi sức tích cực cho cháu bé nhưng tình trạng bệnh không cải thiện, diễn biến bệnh rất nặng.

Theo báo cáo thì đến 19 giờ cùng ngày 14/7, bệnh viện có giải thích với gia đình rồi cho chuyển viện. Điều này trái ngược với thông tin của gia đình đã cung cấp trước đó.

Theo gia đình cháu Công, sau khi chờ rất lâu đến 15 giờ gia đình có hỏi các bác sĩ thì biết được tình trạng của cháu Công đang rất nặng. Sau đó, gia đình xin được chuyển viện thì đến 19 giờ bệnh viện mới cho cháu Công được chuyển viện. Mặc dù lúc đó các bác sĩ biết tình trạng cháu Công diễn tiến nặng nhưng đến 19 giờ cùng ngày mới cho bệnh nhân chuyển xuống Bệnh viện Nhi Đồng 2 (TP. HCM).

Sau hơn 4 ngày hôn mê sâu, cháu Công đã tử vong vào rạng sáng ngày 19/7 tại bệnh viện Nhi Đồng 2.

LÂM HOÀNG(t/h)

/bao-cao-ban-dau-vu-be-trai-tu-vong-sau-phau-thuat-suc-khoe-binh-thuong-khong-co-tien-su-ve-benh-ly.html