/ Tin thế giới
/ Hiến pháp sửa đổi của Liên bang Nga có hiệu lực: Ông Putin tiếp tục làm tổng thống tới năm 2036?

Hiến pháp sửa đổi của Liên bang Nga có hiệu lực: Ông Putin tiếp tục làm tổng thống tới năm 2036?

01/01/0001 00:00 |

(LSO) - Theo Cục Báo chí, Điện Kremlin, Tổng thống Nga Putin đã ký sắc lệnh, quy định ngày có hiệu lực Hiến pháp sửa đổi vào ngày 04/7/2020. Hơn 78% cử tri đã bỏ phiếu đồng ý những điều khoản sửa đổi Hiến pháp Nga, trong đó có điều 81 cho phép Tổng thống Vladimir Putin tiếp tục ra ứng cử sau khi kết thúc nhiệm kỳ hiện tại năm 2024 và tiếp tục ra ứng cử rồi cầm quyền tới năm 2036, tức khi ông Putin đã 84 tuổi.

Tổng thống V.Putin ký sắc lệnh phê chuẩn các sửa đổi Hiến pháp. Ảnh: Điện Kremlin.

Hiến pháp sửa đổi của LB Nga sẽ có hiệu lực từ ngày 04/7

Sắc lệnh do Tổng thống Putin ký nêu rõ, các sửa đổi Hiến pháp LB Nga sẽ có hiệu lực vào ngày 04/7/2020. Đồng thời, người đứng đầu nước Nga chỉ thị công bố Hiến pháp với các sửa đổi, trên cổng thông tin pháp lý chính thức.

Trước đó, nhà lãnh đạo Nga nhiều lần nhấn mạnh, các sửa đổi đối với Luật cơ bản chỉ có hiệu lực trong trường hợp được các công dân Nga tán thành trong cuộc bỏ phiếu toàn quốc.

Cuộc bỏ phiếu sửa đổi Hiến pháp đã diễn ra trên khắp nước Nga từ ngày 25/6 - 01/7, với gần 78% người dân tán thành và hơn 21% không tán thành.

Các sửa đổi được đưa vào Hiến pháp Nga lần này sẽ áp dụng với Tổng thống, các thành viên của Chính phủ và các quan chức chính phủ ở nhiều cấp độ, đồng thời tăng cường các bảo đảm xã hội của nhà nước cho công dân, tăng quyền của Quốc hội, đảm bảo toàn vẹn lãnh thổ LB Nga, thiết lập vị thế của tiếng Nga.

Các sửa đổi cho phép Tổng thống đương nhiệm tái tranh cử vào năm 2024. Ngoài ra, trong Luật cơ bản đề xuất đưa vào các sửa đổi cấm các quan chức cấp cao có giấy phép cư trú và quốc tịch của nước khác…

Trước đó, ngày 02/7, thư ký báo chí của Tổng thống Nga Dmitry Peskov cho biết, bản Hiến pháp mới sẽ là nền tảng cho một tương lai tốt đẹp hơn của nước Nga.

Tổng thống Nga Putin: Sửa đổi Hiến pháp là nhằm đoàn kết đất nước

Phát biểu tại một hội nghị trực tuyến với nhóm sửa đổi Hiến pháp, Tổng thống Putin một lần nữa cảm ơn người dân đã đưa ra lựa chọn có trách nhiệm. Tổng thống cho rằng, với sự ủng hộ cao đối với những sửa đổi Hiến pháp, người dân Nga đã khẳng định sự đoàn kết vì tương lai và phát triển của nước Nga.

Ông Putin nhấn mạnh: “Kết quả cuộc bỏ phiếu cho thấy sự đồng thuận cao của xã hội về những vấn đề quan trọng của đất nước. Người dân Nga đã lắng nghe trái tim mình mách bảo rằng những sửa đổi này là cần thiết và nước Nga cần sự thay đổi này”.

Ủy ban Bầu cử Nga trước đó công bố gần 78% số cử tri Nga ủng hộ sửa đổi Hiến pháp, qua đó mở đường để ông Putin tham gia tranh cử Tổng thống thêm 2 nhiệm kỳ, sau khi kết thúc nhiệm kỳ hiện nay vào năm 2024.

Tổng thống Nga Putin cũng đã ký sắc lệnh, quy định ngày có hiệu lực Hiến pháp sửa đổi-đó là ngày 04/7.

Cử tri Nga chưa tìm thấy ai xứng đáng hơn Putin để làm Tổng thống Nga

Hơn 78% cử tri đã bỏ phiếu đồng ý những điều khoản sửa đổi Hiến pháp Nga, trong đó có điều 81 cho phép Tổng thống Vladimir Putin tiếp tục ra ứng cử sau khi kết thúc nhiệm kỳ hiện tại năm 2024 và tiếp tục ra ứng cử rồi cầm quyền tới năm 2036, tức khi ông Putin đã 84 tuổi.

Kết quả cuộc trưng cầu dân ý về cải cách Hiến pháp Nga nói trên thực sự ấn tượng, bởi lẽ ông Putin hiện đang gặp muôn vàn khó khăn như mức sống người dân giảm, kinh tế đình trệ do đại dịch Covid-19 cũng như do cuộc chiến dầu mỏ (với Saudi Arabia)…

Mặc dù mức độ tín nhiệm của Putin hiện nay là thấp nhất từ trước tới nay, tỷ lệ này vẫn cao đáng nể, ở mức 59,9%.

Các cử tri bình thường của Nga cho biết, họ chẳng thấy có sự lựa chọn chính trị nào khác ở phía trước.

Nếu như không có cuộc sửa đổi Hiến pháp lần này, thì ông Putin sẽ bị giới hạn vào 4 nhiệm kỳ tổng thống (cho tới lúc này).

Nhưng nhờ kết quả của cuộc trưng cầu, với 77,93% người Nga tham gia ủng hộ hướng sửa đổi Hiến pháp, thì ông Putin có thể cài đặt lại số nhiệm kỳ tổng thống trước đó của ông về mức 0 để ông có thể bước vào một cuộc tranh cử tổng thống mới vào năm 2024. Và về lý thuyết, tính từ năm 2024, ông Putin có thể làm tổng thống thêm 2 nhiệm kỳ, tức là ông có thể cầm quyền đến năm 2036.

Hiện Putin đã làm Tổng thống Nga trong 4 nhiệm kỳ, từ 2000-2004, 2004-2008, 2012-2018, và 2018 đến nay, cùng với 2 nhiệm kỳ thủ tướng nữa. Như vậy ông là nhà lãnh đạo tại vị lâu năm hàng đầu trong lịch sử Nga và lịch sử Liên Xô, vượt qua cả kỷ lục làm Thủ tướng Liên Xô của lãnh tụ Joseph Stalin (từ năm 1941-1953).

LÂM HOÀNG(t/h)

/nga-sua-doi-hien-phap-nhiem-ky-cua-cuu-va-cac-tong-thong-duong-nhiem-se-duoc-tinh-lai-tu-dau.html