Bộ Giao thông Vận tải ban hành Thông tư 35/2024/TT-BGTVT quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe; cấp, sử dụng giấy phép lái xe quốc tế; đào tạo, kiểm tra, cấp chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức pháp luật về giao thông đường bộ.
Theo đó, Bộ Giao thông Vận tải đã có nội dung quy định về đào tạo và cấp giấy phép lái xe hạng B cho người lái xe số tự động, xe điện.
Cụ thể, giấy phép lái xe của xe ô tô điện sẽ ghi hạng B, kèm theo chú thích trên bằng lái là "Cấp cho người chỉ được điều khiển xe ô tô chuyển số tự động, bao gồm cả xe ô tô điện". Và bằng này có mã số là B.01.
Đồng thời, chương trình đào tạo xe ô tô điện khác với xe ô tô số sàn cho nên khi được cấp giấy phép lái xe ô điện thì cá nhân sẽ không được phép điều khiển xe số sàn.
Cụ thể, thời gian đào tạo lý thuyết của bằng B số tự động, ô tô điện là 136 giờ, còn thời gian đào tạo thực hành là 67 giờ, tổng thời gian đào tạo là 203 giờ. Trong khi đó thời gian đào tạo lý thuyết của hạng B số sàn là 152 giờ, thực hành là 83 giờ, tổng thời gian đào tạo là 235 giờ.
Người học giấy phép lái xe ô tô điện sẽ phải học các nội dung lý thuyết như: Pháp luật về giao thông đường bộ; cấu tạo và sửa chữa thông thường; đạo đức, văn hóa giao thông và phòng chống tác hại của rượu, bia khi tham gia giao thông; kỹ năng phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ; kỹ thuật lái xe; học phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông…
Thời gian học thực hành trên sân tập của người học giấy phép lái xe ô tô điện bằng với thời gian của xe ô tô số sàn là 41 giờ. Số giờ thực hành trên ca bin của 2 loại giấy phép lái xe cùng 2 giờ. Tổng quãng đường đào tạo thực hành của người học giấy phép lái xe xe ô tô điện là 1.000 km, xe số sàn là 1.100 km.
Tuy nhiên, thời gian thực hành trên đường của người học giấy phép lái xe điện chỉ còn 24 giờ, trong khi đó xe số sàn là 40 giờ.