(LSO) - Nhằm giảm áp lực cho học sinh trong quá trình học tập do ảnh hưởng của dịch Covid-19, ngày 22/4/2020, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành công văn số 1360/BGDĐT-GDTrH về việc hướng dẫn kiểm tra, đánh giá học kỳ 2 năm học 2019-2020. Theo đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo quyết định giảm 1/3 số đầu điểm kiểm tra thường xuyên, định kỳ đối với học sinh trung học cơ sở và trung học phổ thông so với quy định.
Có nhiều hướng dẫn về việc kiểm tra đánh giá học kỳ 2 năm học 2019 – 2020 do dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp khiến năm học có thể kéo dài và thưc hiện giảm tải chương trình được quy định tại Công văn số 1113/BGDĐT-GDTrH về điều chỉnh chương trình học kỳ 2 năm học 2019-2020. Trong đó nội dung đáng chú ý đó là việc giảm 1/3 số cột điểm tối thiểu của kiểm tra thường xuyên và kiểm tra định kỳ.
Cụ thể, đối với điểm kiểm tra thường xuyên, học sinh cần:
- Có ít nhất 1 đầu điểm với môn học 1 tiết/tuần;
- Có ít nhất 2 đầu điểm với môn học có từ 1 tiết - 3 tiết/tuần;
- Có ít nhất 3 đầu điểm với môn học có 3 tiết/tuần trở lên.
Đối với điểm kiểm tra định kỳ, học sinh cần
- Có ít nhất 1 đầu điểm với môn học có 2 tiết trở xuống/tuần
- Ít nhất 2 đầu điểm với môn học có từ 2 tiết/tuần trở lên.
Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các Sở giáo dục và đào tạo chỉ đạo các nhà trường đẩy mạnh hoạt động đánh giá thường xuyên bằng các hình thức như vấn đáp, phỏng vấn, kiểm tra ngắn/nhanh dạng viết hoặc trên máy tính, báo cáo thuyết trình, kết quả/sản phẩm học tập (bài viết, bài tập về nhà, tiểu luận, viết báo cáo…). Nhà trường có thể chủ động điều chỉnh nội dung dạy học, thời gian dạy học và kiểm tra, đánh giá đối với hoạt động giáo dục nghề phổ thông lớp 11 và các hoạt động giáo dục khác cho phù hợp với tình hình thực tế.
Trong thời gian nghỉ học do dịch Covid-19, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có quy định các trường tổ chức dạy học qua internet và truyền hình có thể tổ chức kiểm tra thường xuyên cho học sinh bằng các hình thức linh hoạt. Bài kiểm tra định kỳ thực hiện khi học sinh trở lại trường học.
LSO