/ Hoạt động Luật sư
/ Hội đồng Khen thưởng - Kỷ luật Đoàn Luật sư TP. Hà Nội: Hoạt động tích cực, thống nhất, dân chủ, giải quyết dứt điểm vụ việc

Hội đồng Khen thưởng - Kỷ luật Đoàn Luật sư TP. Hà Nội: Hoạt động tích cực, thống nhất, dân chủ, giải quyết dứt điểm vụ việc

01/01/0001 00:00 |

(LSVN) – Trong nhiệm kỳ IX, Hội đồng Khen thưởng - Kỷ luật (KT-KL) đã đề nghị khen thưởng và tặng kỷ niệm chương ở các cấp đối với 651 trường hợp, trong đó tặng kỷ niệm chương cho 191 Luật sư ; khen thưởng Luật sư và tổ chức hành nghề Luật sư 460 trường hợp (170 tập thể và 300 cá nhân), trong đó được nhiều cấp khen thưởng như Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tư pháp, UBND TP. Hà Nội, Sở Tư pháp Hà Nội, Liên đoàn Luật sư Việt Nam.

  

Trong nhiệm kỳ IX, Hội đồng Khen thưởng - Kỷ luật đã đề nghị khen thưởng và tặng kỷ niệm chương ở các cấp đối với 651 trường hợp, trong đó tặng kỷ niệm chương cho 191 Luật sư ; khen thưởng Luật sư và tổ chức hành nghề Luật sư 460 trường hợp (170 tập thể và 300 cá nhân).

Hội đồng Khen thưởng - Kỷ luật Đoàn Luật sư TP. Hà Nội gồm 15 thành viên do Đại hội toàn thể lần thứ 9 của Đoàn Luật sư TP. Hà Nội bầu ra. Hội đồng gồm 01 Chủ tịch, 07 Phó Chủ tịch và 07 thành viên. Trong nhiệm kỳ IX vừa qua, Hội đồng Khen thưởng - Kỷ luật luôn xác định được tầm quan trọng của hoạt động khen thưởng - kỷ luật, vì thế đã tập trung giải quyết nghiêm túc, thận trọng, khách quan và kịp thời các vụ việc theo trình tự, thẩm quyền theo quy định của pháp luật và Luật Luật sư. 

Về công tác thi đua khen thưởng

Ngày từ đầu nhiệm kỳ, trong dịp kỷ niệm 30 năm thành lập Đoàn Luật sư TP. Hà Nội (đầu năm 2014), Hội đồng Khen thưởng - Kỷ luật đã chủ động đề xuất đề nghị Nhà nước khen thưởng bậc cao cho Đoàn Luật sư và tặng bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho cá nhân có thành tích đặc biệt xuất sắc trong xây dựng và phát triển giới Luật sư và Đoàn Luật sư TP. Hà Nội.

Trong nhiệm kỳ IX, Hội đồng Khen thưởng - Kỷ luật đã đề nghị khen thưởng và tặng kỷ niệm chương ở các cấp đối với 651 trường hợp, trong đó tặng kỷ niệm chương cho 191 Luật sư ; khen thưởng Luật sư và tổ chức hành nghề Luật sư 460 trường hợp (170 tập thể và 300 cá nhân), trong đó được nhiều cấp khen thưởng như Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tư pháp, UBND thành phố Hà Nội, Sở Tư pháp Hà Nội, Liên đoàn Luật sư Việt Nam.

Công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo

Trong nhiệm kỳ IX, đơn tố cáo, khiếu nại, kiến nghị gửi đến Đoàn có chiều hướng gia tăng so với nhiệm kỳ trước, trong đó có nhiều vụ việc rất phức tạp. Nội dung khiếu nại, tố cáo chủ yếu là giữa khách hàng với Luật sư và tổ chức hành nghề Luật sư. Hội đồng Khen thưởng - Kỷ luật đã tiếp nhận 196 đơn thư do Ban Chủ nhiệm chuyển đến. Trong nhiệm kỳ qua, Hội đồng Khen thưởng - Kỷ luật đã giải quyết xong 184 vụ việc và báo cáo Ban Chủ nhiệm có văn bản trả lời đương sự bảo đảm khách quan, đúng quy định. Trong đó có nhiều vụ đã được Hội đồng Khen thưởng - Kỷ luật hòa giải thành.

Có thể nói, trong nhiệm kỳ IX Hội đồng Khen thưởng - Kỷ luật đã có nhiều hoạt động tích cực, đoàn kết, thống nhất, dân chủ, giải quyết dứt điểm các vụ việc theo đúng quy định, nhất là các vụ việc phức tạp phải kéo dài thời hạn giải quyết. Từ đó đã từng bước đưa hoạt động của Hội đồng Khen thưởng - Kỷ luật theo đúng Nội quy hoạt động của Đoàn Luật sư TP. Hà Nội.

Bài học kinh nghiệm

Thứ nhất, Hội đồng Khen thưởng - Kỷ luật Đoàn Luật sư TP. Hà Nội cần tiếp tục đoàn kết, nhất trí, dân chủ bàn bạc, trao đổi một cách công khai, minh bạch tất cả các công việc của Hội đồng, từ đó có biện pháp hợp lý để xử lý công việc khách quan, toàn diện, chính xác, kịp thời theo đúng quy định.

Thứ hai, Hội đồng Khen thưởng - Kỷ luật Đoàn Luật sư TP. Hà Nội luôn phải bám sát các quy định của pháp luật và quy định về công tác khen thưởng, kỷ luật và tình hình thực tế của Đoàn để tham mưu đề xuất hướng thực hiện công tác khen thưởng, kỷ luật một cách phù hợp nhất, bảo đảm tính nghiêm minh và đoàn kết trong nội bộ Đoàn. Quá trình thực hiện, những việc mới nảy sinh đều chủ động đề nghị cấp có thẩm quyền hướng dẫn vận dụng.

Thứ ba, những vụ việc khó, phức tạp có sự bàn bạc, thống nhất, tập trung, tăng cường lực lượng để giải quyết dứt điểm, qua đó tạo được sự đồng thuận, nhất trí cao trong Hội đồng.

Luật sư NGUYỄN HOÀNG TIẾN  

Chủ tịch Hội đồng Khen thưởng - Kỷ luật

Đoàn Luật sư TP. Hà Nội nhiệm kỳ IX 

Luật sư Lê Quang Y được bầu giữ chức Chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh Đồng Nai

Lê Minh Hoàng