/ Hoạt động Luật sư
/ Hội nghị tập huấn về công tác giám sát, bảo vệ quyền hành nghề hợp pháp của Luật sư

Hội nghị tập huấn về công tác giám sát, bảo vệ quyền hành nghề hợp pháp của Luật sư

01/01/0001 00:00 |

(LSVN) - Ngày 23/10, tại Hà Nội, Liên đoàn Luật sư Việt Nam tổ chức Hội nghị "Tập huấn về công tác giám sát Luật sư, bảo vệ quyền hành nghề hợp pháp của Luật sư; công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo có liên quan đến Luật sư".

Toàn cảnh buổi hội nghị.

Đến tham dự và chủ trì hội nghị có Luật sư, Tiến sĩ Đỗ Ngọc Thịnh, Chủ tịch Liên đoàn Luật sư Việt Nam; Luật sư Nguyễn Thị Quỳnh Anh, Phó Chủ tịch Liên đoàn Luật sư Việt Nam; Luật sư Nguyễn Hải Nam, Phó Chủ tịch Liên đoàn Luật sư Việt Nam; Luật sư Đào Ngọc Chuyền, Phó Chủ tịch Liên đoàn Luật sư Việt Nam; Luật sư Nguyễn Thế Phong, Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm UBKTKL và gần 50 Luật sư Ban Chủ nhiệm các Đoàn Luật sư khu vực phía Bắc.

Phát biểu tại buổi tập huấn, Luật sư Nguyễn Thế Phong, Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm UBKTKL đã trình bày nội dung Bản quy định về hoạt động hỗ trợ, bảo vệ quyền lợi Luật sư đến các thành viên Ủy ban Giám sát, hỗ trợ Luật sư. Ban Chủ nhiệm các Đoàn Luật sư, các ban, cá nhân phụ trách công tác bảo vệ quyền lợi Luật sư tại các Đoàn Luật sư.

Nhận diện các khách thể bị xâm hại để xác định đúng đắn phạm vi quyền của Luật sư được bảo vệ trong khi hành nghề, bảo đảm nội dung đơn được đúng đắn, nơi gửi được chính xác nhằm rút ngắn thời gian giải quyết vi phạm, hạn chế thiệt hại xảy ra; xác định thẩm quyền thực hiện công tác bảo vệ quyền lợi Luật sư để có cơ chế phối hợp giữa các Đoàn Luật sư, giữa Đoàn Luật sư với Ủy ban GSHTLS và các Ủy ban của Liên đoàn Luật sư Việt Nam trong việc bảo vệ kịp thời quyền và lợi ích hợp pháp của Luật sư khi bị xâm phạm trong quá trình hành nghề Luật sư. Thực hiện có hiệu quả việc phối hợp giữa Liên đoàn Luật sư Việt Nam với các Đoàn Luật sư, giữa Ủy ban GSHTLS với Ban Chủ nhiệm, HĐ KTKL, Ban hoặc cá nhân phụ trách công tác bảo vệ quyền lợi Luật sư; giữa Ủy ban GSHTLS với các Ủy ban, đơn vị khác của Liên đoàn.

Ban lãnh đạo Liên đoàn Luật sư Việt Nam chủ trì và tham dự hội nghị.

Hội nghị triển khai quy định về hoạt động hỗ trợ, bảo vệ quyền lợi và lợi ích hợp pháp của Luật sư bị xâm phạm trong quá trình hành nghề Luật sư (Quyết định số 154/QĐ-Ban Thường vụ ngày 21/7/2022 của Ban Thường vụ Liên đoàn Luật sư Việt Nam) về nhận diện các khách thể bị xâm hại, để xác định đúng đắn phạm vi quyền của Luật sư được bảo vệ trong khi hành nghề, bảo đảm nội dung đơn được đúng đắn, nơi gửi được chính xác nhằm rút ngắn thời gian giải quyết vi phạm, hạn chế thiệt hại xảy ra; triển khai Quy chế giám sát tổ chức và hoạt động Luật sư (Quyết định số 170/QĐ-HĐLSTQ ngày 08/9/2022 của Hội đồng Luật sư toàn quốc) để xác định rõ thẩm quyền giám sát, nội dung giám sát, đối tượng giám sát và phương thức giám sát tổ chức và hoạt động Luật sư đối vối Luật sư, người tập sự hành nghề Luật sư, tổ chức hành nghề Luật sư và Đoàn Luật sư.

Theo số liệu thống kê của Liên đoàn Luật sư Việt Nam, kể từ năm 2009 đến năm 2022 cho thấy, Liên đoàn Luật sư Việt Nam nhận được 1800 trường hợp khiếu nại, tố cáo liên quan đến Luật sư, người tập sự hành nghề Luật sư, Ban Chủ nhiệm và thành viên Ban Chủ nhiệm các Đoàn Luật sư. Tuy nhiên, đa số đơn khiếu nại vượt thẩm quyền, không đúng thẩm quyền, chỉ khoảng 250 trường hợp là thuộc thẩm quyền giải quyết của Liên đoàn Luật sư Việt Nam.

Khách hàng của Luật sư khiếu nại, tố cáo liên quan đến các lĩnh vực thực hiện hợp đồng dịch vụ pháp lý, không hài lòng về chất lượng công việc mà Luật sư đã thực hiện so với số tiền mà tổ chức hành nghề Luật sư đã nhận từ khách hàng, việc Luật sư hứa hẹn kết quả vụ việc sau đó không thực hiện được, khách hàng đòi lại một phần thù lao mà họ đã thanh toán theo hợp đồng dịch vụ pháp lý đã ký.

Một số trường hợp do Cơ quan tiến hành tố tụng có văn bản gửi Liên đoàn Luật sư Việt Nam yêu cầu xử lý Luật sư tham gia tố tụng khi có những ứng xử thiếu chuẩn mực, gần đây có xuất hiện tình trạng phát ngôn trên mạng xã hội không đúng, thậm chí vi phạm pháp luật, đạo đức nghề nghiệp, gây hậu quả xấu đối với lợi ích cộng đồng, lợi ích xã hội và cá nhân, làm ảnh hưởng đến hình ảnh của người Luật sư.

Luật sư Nguyễn Thế Phong, Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm UBKTKL phát biểu tại hội nghị.

Theo ghi nhận từ báo cáo của các Đoàn Luật sư từ năm 2009 đến tháng 6/2021, các Đoàn Luật sư đã xử lý 650 trường hợp, trong đó áp dụng hình thức cao nhất là “xóa tên” đối với khoảng 500 Luật sư, có hai Đoàn Luật sư là TP. Hồ Chí Minh và TP. Hà Nội chiếm số lượng lớn khoảng 400 Luật sư. Đáng quan tâm là phần lớn (khoảng 300 Luật sư) bị kỷ luật do không đóng phí thành viên 18 tháng liên tục, còn lại là các vi phạm khác.

Hội nghị đã nhận được nhiều ý kiến đóng góp, thảo luận tâm huyết của các thành viên tham dự từ Đoàn Luật sư các tỉnh.

Kết luận hội nghị, Luật sư, Tiến sĩ Đỗ Ngọc Thịnh, Chủ tịch Liên đoàn Luật sư Việt Nam tiếp thu các ý kiến đóng góp của các Luật sư tham gia hội nghị. Đồng thời, Chủ tịch Liên đoàn Luật sư Việt Nam nhấn mạnh, thời gian sắp tới các Đoàn Luật sư, Ban Chủ nhiệm cũng như Liên đoàn Luật sư Việt Nam sẽ quan tâm đến lĩnh vực bảo vệ quyền hành nghề hợp pháp của Luật sư. Tuy nhiên, song song cũng kiên quyết xử lý các vi phạm liên quan đến đạo đức nghề nghiệp của Luật sư, người tập sự hành nghề Luật sư để ngày càng nâng cao vị thế, hình ảnh của nghề nghiệp Luật sư trong xã hội.

Thông qua buổi tập huấn, đại diện các Đoàn Luật sư dự hội nghị có trách nhiệm triển khai nội dung đã được tập huấn đến toàn thể Luật sư của Đoàn Luật sư để có biện pháp để tự bảo vệ mình, triển khai công tác bảo vệ quyền lợi Luật sư nhanh chóng hiệu quả.

SỸ THÀNH – THẾ TOÀN

Hội nghị tập huấn về công tác giám sát Luật sư, bảo vệ quyền hành nghề hợp pháp của Luật sư

Lê Minh Hoàng