/ Hoạt động Luật sư
/ Hội nghị Tổng kết hoạt động năm 2021 và bàn phương hướng hoạt động năm 2022 của Liên đoàn Luật sư Việt Nam

Hội nghị Tổng kết hoạt động năm 2021 và bàn phương hướng hoạt động năm 2022 của Liên đoàn Luật sư Việt Nam

01/01/0001 00:00 |

(LSVN) – Chiều ngày 26/02, Liên đoàn Luật sư Việt Nam đã tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác, hoạt động năm 2021 và bàn phương hướng công tác, hoạt động năm 2022.

Toàn cảnh Hội nghị. 

Tham dự Hội nghị có Thường trực Liên đoàn Luật sư Việt Nam, gồm: Luật sư, Tiến sĩ Đỗ Ngọc Thịnh, Chủ tịch Liên đoàn Luật sư Việt Nam; các Phó Chủ tịch Liên đoàn Luật sư Việt Nam, gồm: Luật sư, Tiến sĩ Phan Trung Hoài; Luật sư Nguyễn Thị Quỳnh Anh; Luật sư, Tiến sĩ Đào Ngọc Chuyền; Luật sư, Tiến sĩ Lưu Tiến Dũng, Luật sư Nguyễn Hải Nam cùng các Luật sư là Ủy viên Hội đồng Luật sư toàn quốc, đại diện Bộ Tư pháp, Bộ Công an.

Hội nghị diễn ra dưới hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến.

Mở đầu chương trình họp, Luật sư, Tiến sĩ Đỗ Ngọc Thịnh, Chủ tịch Liên đoàn Luật sư Việt Nam đã thông qua nội dung, chương trình họp bao gồm các nội dung: Thảo luận và thông qua Dự thảo Báo cáo tổ chức, hoạt động năm 2021 và phương hướng hoạt động năm 2022 của Liên đoàn Luật sư Việt Nam; Thảo luận và thông qua Dự thảo Báo cáo tài chính năm 2021 và dự kiến công tác tài chính năm 2022 của Liên đoàn Luật sư Việt Nam; Báo cáo kết quả kiểm toán công tác tài chính năm 2021 của Liên đoàn Luật sư Việt Nam và một số công tác khác: Thảo luận và thông qua nhiệm vụ trọng tâm của Liên đoàn Luật sư Việt Nam nhiệm kỳ III và phân công tổ chức thực hiện…

Thay mặt Thường trực Liên đoàn Luật sư Việt Nam, Luật sư, Tiến sĩ Đỗ Ngọc Thịnh đã trình bày Báo cáo tổ chức, hoạt động năm 2021 và phương hướng hoạt động năm 2022 của Liên đoàn Luật sư Việt Nam. Theo đó, Tổng số Luật sư thành viên của Liên đoàn tính đến thời điểm hiện nay là: 16350 [1]. Các Luật sư hành nghề tại hơn 6.000 tổ chức hành nghề Luật sư. So với năm 2020, số lượng Luật sư tăng lên 1235 Luật sư (tính đến 31/12/2020, cả nước có 15162 Luật sư).

Luật sư, Tiến sĩ Đỗ Ngọc Thịnh đã trình bày Báo cáo tổ chức, hoạt động năm 2021.

Trong năm 2021, Liên đoàn đã hoàn thiện dự thảo Đề án tổ chức Đại hội đại biểu Luật sư toàn quốc lần thứ III, dự thảo Đề án nhân sự và Phương án xây dựng nhân sự trình Hội đồng Luật sư toàn quốc thông qua và báo cáo cơ quan có thẩm quyền để cho phép tổ chức Đại hội đại biểu Luật sư toàn quốc lần thứ III. Công tác nhân sự của Liên đoàn chuẩn bị cho Đại hội đại biểu Luật sư toàn quốc lần thứ III đã được làm một cách thận trọng, khách quan, để lựa chọn và giới thiệu được người đủ tài, đức đóng góp cho sự phát triển vững chắc của Liên đoàn Luật sư Việt Nam.

Đại hội Đại biểu Luật sư toàn quốc lần thứ III được tổ chức vào ngày 25, 26/12/2021 thành công tốt đẹp. Đại hội đã bầu ra 31 ủy viên Hội đồng Luật sư toàn quốc, 21 ủy viên Ban Thường vụ và Thường trực Liên đoàn gồm Chủ tịch và 5 Phó Chủ tịch Liên đoàn. Ngày 04/01/2022, Liên đoàn Luật sư Việt Nam đã báo cáo và đề nghị cơ quan có thẩm quyền phê duyệt kết quả Đại hội đại biểu Luật sư toàn quốc lần thứ III. Đây là cơ sở pháp lý để Liên đoàn củng cố tổ chức và chuẩn bị những điều kiện cần thiết thực hiện hiệu quả các chức năng, nhiệm vụ theo quy định của Điều lệ Liên đoàn Luật sư Việt Nam.

Bên cạnh đó, năm 2021, Liên đoàn Luật sư Việt Nam tiếp tục thực hiện nhiệm vụ chính trị pháp lý do các cơ quan Đảng, Nhà nước giao phó, cụ thể trên một số công tác sau: Về công tác xây dựng pháp luật, hầu hết các dự thảo luật của các cơ quan Trung ương và tư pháp chủ trì hay thẩm định đều đã được lấy ý kiến đóng góp của Liên đoàn Luật sư Việt Nam. Trong năm 2021, Liên đoàn đã có ý kiến đóng góp với 20 [2] dự thảo văn bản quy phạm pháp luật theo yêu cầu của các cơ quan (1 dự thảo nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về thực hiện trang phục xét xử của hội thẩm nhân dân; 4 dự thảo nghị quyết Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân Tối cao, quyết định của Tòa án nhân dân Tối cao; 1 dự thảo nghị định của Chính phủ; 2 dự thảo quyết định của Thủ tướng Chính phủ; 2 dự thảo thông tư; 10 dự thảo văn bản khác).

Ngoài ra, theo báo cáo chưa đầy đủ của các Đoàn Luật sư trong cả nước, năm 2021, đội ngũ Luật sư Việt Nam đã tham gia vào các lĩnh vực hành nghề như sau:

 - Tham gia vào 9883 vụ án hình sự trong đó có 5248 vụ án hình sự chỉ định và 4635 vụ án hình sự được khách hàng mời.

- Tham gia vào 5779 vụ việc dân sự, 1010 vụ việc tư vấn trong lĩnh vực kinh tế kinh doanh thương mại, 288 vụ án hành chính, 20 vụ án lao động.

- Tham gia tư vấn pháp luật: 45732 vụ việc.

- Tham gia đại diện ngoài tố tụng: 1663 vụ việc.

- Tham gia vào các dịch vụ pháp lý khác: 966 vụ việc.

- Tham gia trợ giúp pháp lý miễn phí: 7208 vụ việc.

Tại Hội nghị, Luật sư Nguyễn Thị Quỳnh Anh, Phó Chủ tịch Liên đoàn Luật sư Việt Nam đã trình bày Báo cáo tài chính năm 2021 và dự kiến công tác tài chính năm 2022 của Liên đoàn Luật sư Việt Nam. Sau đó, Luật sư, Tiến sĩ Đào Ngọc Chuyền, Phó Chủ tịch Liên đoàn Luật sư Việt Nam đã trình bày Báo cáo kết quả kiểm toán công tác tài chính năm 2021 của Liên đoàn Luật sư Việt Nam.

Luật sư, Tiến sĩ Phan Trung Hoài, Phó Chủ tịch Liên đoàn Luật sư đã trình bày những nhiệm vụ trọng tâm của Liên đoàn Luật sư Việt Nam nhiệm kỳ III. 

Thay mặt Thường trực Liên đoàn Luật sư Việt Nam, Luật sư, Tiến sĩ Phan Trung Hoài, Phó Chủ tịch Liên đoàn Luật sư đã trình bày những nhiệm vụ trọng tâm của Liên đoàn Luật sư Việt Nam nhiệm kỳ III. Cụ thể, những nhiệm vụ trọng tâm năm 2022 của Liên đoàn Luật sư Việt Nam như sau:

- Sắp xếp công tác tổ chức, nhân sự đối với các chức danh được bầu và củng cố các ủy ban, đơn vị thuộc Liên đoàn theo quy định của Điều lệ Liên đoàn Luật sư Việt Nam; Sửa đổi, bổ sung Quy chế làm việc các ủy ban, đơn vị trực thuộc Liên đoàn cho phù hợp với Điều lệ Liên đoàn Luật sư Việt Nam;

- Xây dựng và thông qua kế hoạch và nhiệm vụ trọng tâm năm 2022 và các năm khác của toàn nhiệm kỳ III. Triển khai công tác phổ biến, quán triệt Điều lệ Liên đoàn Luật sư Việt Nam sửa đổi, bổ sung đến các Đoàn Luật sư và các Luật sư thành viên. Hướng dẫn các Đoàn Luật sư sửa đổi, bổ sung Nội quy Đoàn Luật sư theo quy định của Điều lệ Liên đoàn; Các Đoàn Luật sư tổ chức sửa đổi, bổ sung Nội quy Đoàn Luật sư;

- Quán triệt đường lối, chính sách của Đảng về cải cách tư pháp và xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam theo tinh thần Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, bồi dưỡng Quy tắc Đạo đức và Ứng xử nghề nghiệp Luật sư kết hợp với việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Triển khai đề án phòng chống tiêu cực trong hoạt động hành nghề Luật sư thông qua công tác bồi dưỡng Luật sư và xem xét giải quyết khiếu nại, tố cáo có liên quan đến Luật sư. Triển khai bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ và kỹ năng nghề nghiệp theo quy định của pháp luật và Điều lệ Liên đoàn;

- Tăng cường công tác giám sát, hỗ trợ Luật sư; đề xuất làm việc giữa Thường trực Liên đoàn với Thủ trưởng Cơ quan điều tra Bộ Công an và với Lãnh đạo Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao để tháo gỡ khó khăn cho Luật sư khi tham gia các vụ án hình sự;

- Tiếp tục củng cố và mở rộng các quan hệ quốc tế, tạo cơ hội cho đội ngũ Luật sư giao lưu, trao đổi và học tập với Luật sư quốc tế, tăng cường đào tạo và bồi dưỡng đội ngũ Luật sư có khả năng hội nhập quốc tế, đáp ứng các yêu cầu hội nhập quốc tế và phát triển của đất nước;

- Đẩy mạnh các hoạt động truyền thông để quảng bá về Liên đoàn Luật sư Việt Nam và nghề Luật sư ở Việt Nam, từng bước nâng cao vị thế của Liên đoàn Luật sư Việt Nam trước Nhà nước và xã hội. Củng cố Trung tâm truyền thông Luật sư cùng với các cơ quan, đơn vị khác của Liên đoàn;

- Thực hiện công tác chuyển đổi số của Liên đoàn để nâng cao chất lượng hoạt động của Liên đoàn và các Đoàn Luật sư đã được Đại hội Đại biểu Luật sư toàn quốc lần thứ III thông qua…

Tại Hội nghị, Luật sư Nguyễn Hải Nam, Phó Chủ tịch Liên đoàn Luật sư Việt Nam đã báo cáo về việc tiếp thu và giải trình ý kiến của Cục Bổ trợ tư pháp về Điều lệ Liên đoàn Luật sư Việt Nam.

Các Luật sư biểu quyết tại Hội nghị. 

Kết thúc chương trình phiên họp, các Luật sư đã biểu quyết thông qua Báo cáo tổ chức, hoạt động năm 2021 và phương hướng hoạt động năm 2022; Báo cáo tài chính năm 2021 và dự kiến công tác tài chính năm 2022; Báo cáo kết quả kiểm toán công tác tài chính năm 2021 của Liên đoàn Luật sư Việt Nam; Thông qua những Nhiệm vụ trọng tâm của Liên đoàn Luật sư Việt Nam nhiệm kỳ III và thông qua Báo cáo về việc tiếp thu và giải trình ý kiến của Cục Bổ trợ tư pháp về Điều lệ Liên đoàn Luật sư Việt Nam. 

==============

[1] Số liệu tính đến 31/12/2021.

[2] Số liệu tính đến 31/12/2021.

PV

Những nhiệm vụ ưu tiên của Liên đoàn Luật sư Việt Nam trong nhiệm kỳ III

Lê Minh Hoàng